Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được trả tự do sau phiên ṭa phúc thẩm

Trang mạng Dân Làm Báo.com hôm nay loan tải kết quả phiên ṭa phúc thẩm xét xử hai sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên, theo đó Đinh Nguyên Kha đă bị kết án 4 năm tù giam, và Nguyễn Phương Uyên bị kết án 3 năm tù nhưng được hưởng án treo.

Được biết Nguyễn Phương Uyên đă được trả tự do ngay tại ṭa.

Trước đó tại phiên sơ thẩm ngày 16 tháng Năm năm nay, Kha và Uyên đă bị xử tù 6 năm và 8 năm tù giam v́ tội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước xă hội chủ nghĩa”, theo Điều 88 Bộ Luật H́nh sự Việt Nam.

Mức giảm án dành cho hai sinh viên trong cuộc, được coi là không có tiền lệ, đặc biệt trong các vụ án chính trị.

Cộng tác viên của Dân Làm Báo tường tŕnh thân nhân của 2 gia đ́nh không được vào tham dự phiên ṭa, và quanh khu vực ṭa án Long an, có sự hiện diện đông đảo của các nhân viên an ninh mặc sắc phục và thường phục, với “rất nhiều máy quay phim và chụp h́nh được bố trí sẵn. ”

Theo nguồn tin này th́ ngoài thân nhân ra, một số người từ nhiều nơi khác nhau đă đến Long An để hỗ trợ tinh thần cho 2 sinh viên Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên trước phiên phúc thẩm.

Trong số này có Linh mục Đinh Hữu Thoại, trưởng Văn pḥng Công Lư-Ḥa B́nh, Linh mục Nguyễn Văn Phương, chị Trần thị Nga từ Hà Nam, vợ cũ và con trai của blogger Điếu Cày, tức chị Dương thị Tân và Nguyễn Trí Dũng, Ông Lê Quốc Quyết, bà Bùi Minh Hằng… và một số blogger kể cả Huỳnh Công Thuận, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tường Thụy, Huỳnh Ngọc Chênh…

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho truyền thông quốc tế, ông Nguyễn Trung, Cựu Đại sứ CHXHCN Việt Nam tại Thái Lan nói rằng “trấn áp chỉ đưa chế độ tới sụp đổ.”

Ông Nguyễn Trung được trích lời nói rằng “Không phải những ǵ Uyên và Kha đă làm và bị kết án một cách tàn bạo mà là chính bản án Long An 16 tháng 5 năm 2013, chính những bản án như thế tiếp nối nhau trong suốt năm qua, cùng với sự bất nhất giữa nói và làm của những người có thực quyền trong Đảng Cộng Sản Việt Nam, đang từng ngày, từng giờ uy hiếp sự tồn vong của đất nước.”

Theo tin truyền đi sau phiên ṭa, Đinh Nguyên Kha đă xin giảm án, nhưng không hề nhận tội. Cả Uyên và Kha đều từ chối luật sư.

Luật sư Nguyễn Thanh Lương, người duy nhất có mặt tại phiên ṭa sáng nay cho biết là trong phiên ṭa, Phương Uyên đă tuyên bố một cách hùng hồn: “Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần ṭa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống Đảng Cộng Sản không phải là chống phá đất nước, dân tộc.”

Phản ứng trước phán quyết của ṭa phúc thẩm hôm thứ Sáu, Bà Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha nói bà vừa vui lại vừa buồn. Vui v́ Phương Uyên được trả tự do ngay tại ṭa. Nhưng bà buồn v́ Kha dù được giảm án, nhưng vẫn phải thọ 4 năm tù.

Luật sư Lương cho biết là nhiều người quan tâm tới ca xét xử hai sinh viên Kha và Uyên, kể cả thân nhân, đă không được phép dự phiên xử. Nhưng ông nói sự kiện Kha và Uyên được giảm án trong một ca xét xử có liên quan tới an ninh, là điều chưa từng xảy ra, và đáng khuyến khích.

Nguồn: Danlambao.com, BBC, VOA Interview

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]