Đinh Nhật Uy bị tù treo, công an bắt nhiều người ủng hộ

 

 

VienDongDaily.Com

30/10/2013

 

LONG AN – Một vụ án được nhiều nhà hoạt động dân chủ theo dơi trong mấy tháng qua đă được xét xử mau chóng vào sáng thứ Ba, 29/10/2013. Ṭa Án Nhân Dân tỉnh Long An đă đưa Đinh Nhật Uy ra ṭa với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” và kết tội Uy với bản án 1 năm 3 tháng tù treo với 1 năm thử thách. Đây là vụ xử đầu tiên mà Cộng Sản Việt Nam nêu đích danh trang mạng Facebook.

Đinh Nhật Uy bị xem là đă vi phạm điều 258 bộ Luật H́nh sự Việt Nam về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Bị cáo là anh ruột của sinh viên Đinh Nguyên Kha, người đă lănh án 8 năm tù trong tháng Năm về tội “tuyên truyền chống Nhà nước.” Bản án sau đó được giảm xuống thành 4 năm trong phiên xử phúc thẩm vào tháng 8/2013.

Đinh Nhật Uy bị bắt ngày 15/6/2013 tại Long An khi anh bắt đầu một chiến dịch trên mạng xă hội Facebook đ̣i trả tự do cho em trai Đinh Nguyên Kha. Trong bản cáo trạng đề ngày 6 tháng 9, Ṭa Án Nhân Dân tỉnh Long An cáo buộc Uy vi phạm điều 258 v́ đă đăng trên trang Facebook của anh những thông tin “sai lạc, nói xấu Nhà nước, các tổ chức và các cá nhân.

Giới truyền thông và các thân nhân không được vào pḥng xử. Ngay cả mẹ của Đinh Nhật Uy là bà Nguyễn Thị Kim Liên cũng không được vào dự phiên ṭa xử con trai của bà. Không những không được vào ṭa, bà Liên c̣n bị công an bắt đi cùng với hàng chục người khác, trong đó có nhiều blogger từ miền Trung và miền Bắc đến để theo dơi phiên ṭa ở miền Nam.

Cho đến trưa thứ Ba, khoảng hơn 30 người đă bị công an bắt về trại tạm giam. Theo các nhân chứng, những ai đi gần đến khuôn viên ṭa án hoặc mở miệng hô hai chữ “Tự Do,” mặc áo Free Đinh Nhật Huy là bị công an bắt hốt lên xe chở về sở công an. Nhiều người bị bắt lên xe là những blogger như Lưu Trọng Kiệt, Hư Vô, Miu Mạnh Mẽ, và linh mục Lê Ngọc Thanh, vân vân. Họ đến từ Sài G̣n, Hà Nội, và những nơi khác như Nghệ An.

Ṭa Long An tuyên án hơn một năm tù treo cộng với một năm thử thách, mặc dù các luật sư đă chứng minh rằng không có lư do ǵ để cáo buộc anh Uy vi phạm điều 258.

Một trong hai luật sư bào chữa cho Đinh Nhật Uy nói rằng đây là một bản án thiếu khách quan, vi phạm các điều luật quốc tế. Với bản án tù treo, Uy có thể bị bắt bất cứ lúc nào và bị kết tội nặng nếu anh tiếp tục lên tiếng cho dân chủ và nhân quyền như trước đây.

Khi tuyên án như trên, ṭa án của Cộng Sản Việt Nam cũng đă bất chấp lời kêu gọi của tổ chức theo dơi nhân quyền Human Rights Watch đặt trụ sở tại New York, Hội này yêu cầu Cộng Sản Việt Nam phải trả tự do vô điều kiện cho Đinh Nhật Uy.

Trong năm nay đă có hơn 60 nhà hoạt động bất đồng chính kiến đă bị truy tố và kết án tù ở Việt Nam. Con số này là sự gia tăng đáng kể so với khảng 40 người bị kết án trong năm 2012.

Phiên ṭa kết thúc trước 12 giờ trưa thứ Ba. Đinh Nhật Uy được đưa trở lại trại giam để làm thủ tục về nhà. Ṭa cũng đă tuyên trả lại cho Uy một số tài sản gồm tám áo thun có ghi ḍng chữ Hoàng Sa - Trường Sa hoặc những chữ kêu gọi chống Trung Cộng để bảo vệ lănh thổ Việt Nam.

Đến 3 giờ chiều, Uy rời khỏi trại giam và trở về với.

Hầu hết những người bị bắt vào buổi sáng cũng được rời khỏi trụ sở công an để đến trại giam đón chào Đinh Nhật Uy trở về.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]