Mùa xuân mầu hồng của Hà Nội


 

Sven Hansen (taz)

05/08/2013

Bản dịch của Forum Vietnam 21

 

Lối xử lư phóng khoáng đối với người đồng tính luyến ái che dấu t́nh trạng nhân quyền tồi tệ tại Việt Nam. Nhưng mánh lới này có hậu ư chính trị.


Tại Việt Nam mọi hy vọng sẽ có canh tân dân chủ bên cạnh nền kinh tế cởi mở đều đều bị đưa đến thất vọng cay đắng. Mặc dù trong quốc hội có một vài đại biểu không là đảng viên đảng CS, Việt Nam vẫn là nước độc tài đảng trị. Đảng Cộng Sản  giữ độc quyền và kiểm duyệt các phương tiện truyền thông.

Các blogger đối kháng bị kết án tù nặng nề. Mới đây nhà nước c̣n tuyên bố kể từ ngày một tháng chín mọi người chỉ được trao đổi trên mạng tin tức riêng tư, không được nói đến hoặc b́nh luận các bài báo. Rơ ràng là đảng Cộng Sản, từng có tiếng bê bối về kinh tế và tham nhũng, đang sợ dân, v́ với kỹ thuật truyển thông hiện đại dân càng ngày càng dám nói thẳng về chính trị.


Đáng ngạc nhiên là quan chức Việt Nam nay lại dễ dăi với mầu hồng (chú thích: đối với người Âu Tây mầu hồng ngụ ư đồng tính luyến ái). Họ cho phép người đồng tính luyến ái diễn hành và lại c̣n đưa vấn đề hôn nhân đồng tính vào chương tŕnh thảo luận của quốc hội trong kỳ họp tới. Tuy hôn nhân đồng tính chưa được công nhận, nhưng Việt Nam không theo chủ trương của các nước khác trong vùng là chỉ bỏ dần dẩn điều cấm kỵ này, mà Việt Nam lạị đứng lên dẫn đầu phong trào.


Nhưng điều mỉa mai ở đây là lănh đạo Việt Nam đă dùng cuộc thảo luận đề tài phóng khoáng cho các người đống tính nam, nữ, các người lưỡng tính t́nh dục và chuyển đối giới tính để tạo bộ mặt tự do phóng khoáng cho chính ḿnh hầu làm giảm nhẹ đi các lời phê b́nh chỉ trích việc chà đạp mọi quyền tự do dân chủ tại Việt Nam. Điều này hết sức thuận lợi cho Việt Nam. Việt Nam đang ứng cử vào Hội Đồng Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, có nghĩa là quốc tế sẽ chú ư đến chính sách của Việt Nam.


Nhờ mùa xuân mầu hồng, chế độ Hà Nội không tốn ǵ nhiều mà lại được tiếng tự do phóng khoáng và từ đó rảnh tay thi hành các biện pháp cứng rắn trong lănh vực nhân quyền.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]