Việt Nam: Công an khởi tố điều tra vụ Mỹ Yên

 

Thanh Phương – RFI

11 Tháng Chín 2013

 

Chiều hôm qua, 10/09/2013, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đă tổ chức họp báo về vụ Mỹ Yên và thông báo là công an tỉnh này điều tra vụ án đă khởi tố về những hành vi "gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, giữ người trái pháp luật".

Quyết định khởi tố vụ án h́nh sự về các sự việc xảy ra tại Nghi Phương, huyện Nghi Lộc trong các ngày 30/8/2013, 3/9/2013, 4/9/2013 vừa qua đă được Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Nghệ An công bố ngày 07/09/2013. 

Ngày 30/08 là ngày mà giáo dân giáo xứ Mỹ Yên kéo đến Ủy ban Nhân dân xă Nghi Phương để đ̣i thả hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải, mà theo họ là đă bị công an bắt giữ trái phép. Ngày 03/09 là ngày mà chính quyền xă Nghi Phương cam kết sẽ thả hai ông Khởi và Hải vào chiều hôm sau. Nhưng ngày 04/09, khi giáo dân Mỹ Yên đến Ủy ban xă để đón hai người này th́ bị hàng trăm công an, cảnh sát cơ động, dân quân và côn đồ đàn áp dă man, theo như tường thuật của Ṭa Giám mục Xă Đoài ( Giáo phận Vinh ). 

Những thông tin và h́nh ảnh về vụ đàn áp đă được lan truyền rộng răi trên mạng trong những ngày qua. Ṭa giám mục Xă Đoài và Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp đă ra văn thư lên án vụ đàn áp này. Nhưng báo chí Nghệ An và đài truyền h́nh Nhà nước VTV cũng đă đăng và phát rất nhiều bài và h́nh ảnh về cái mà họ gọi là "vụ gây rối trật tự " trước trụ sở Ủy ban Xă Nghi Phương, trong đó đả kích kịch liệt Đức Cha Nguyễn Thái Hợp.

Vào ngày 07/09, Ṭa Giám mục Xă Đoài đă công bố văn thư phản đối báo đài Nghệ An xuyên tạc sự thật, xúc phạm đến Giám mục Vinh. Nhưng hôm qua, báo Nghệ An Online đă đăng bài trả lời văn thư của Ṭa Giám mục Xă Đoài, khẳng định những thông tin mà báo này đăng tải là “hoàn toàn chính xác, đúng sự thật”, cho nên họ không có nghĩa vụ đính chính những thông tin đă đưa. 

Theo tin từ trang mạng Giáo phận Vinh, từ cuối tuần qua, nhiều giáo xứ, các hội đoàn trong và ngoài giáo phận đă tổ chức thánh lễ và thắp nến hiệp thông cầu nguyện cho giáo dân Mỹ Yên. Ngày 10/09/2013, một số chức sắc đại diện cho Công giáo, Tin Lành, Cao Đài và Phật Giáo Ḥa Hảo đă công bố Bản Lên Tiếng về vụ Mỹ Yên, hiệp thông với Giám mục Giáo phận Vinh và toàn thể giáo phận này, nhất là với các nạn nhân giáo xứ Mỹ Yên trong vụ đàn áp ngày 04/09/2013.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]