RSF Kêu Gọi Quốc Tế Hỗ Trợ Trong Việc Đ̣i Phóng Thích 35 Blogger Bị Cầm Tù Ở VN

 

RSF - 24.7.2013

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang của Việt Nam, sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày mai, người đứng đầu một quốc gia chỉ đứng sau Trung Quốc về số lượng các blogger và cư dân mạng hiện nay đang bị giam giữ – là 35 người. Chịu các bản án dài lên đến 13 năm tù về các tội bị vu cáo, họ là những nạn nhân của cuộc đàn áp có chủ đích mà chính phủ nhắm vào những tiếng nói bất đồng chính kiến.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vừa đưa ra một Thỉnh nguyện thư yêu cầu ngay lập tức và vô điều kiện thả tất cả các blogger này. Mặc dù Thỉnh nguyện thư chỉ mới online vài ngày, nó đă được kư bởi hơn 3000 người, đă chứng minh tính đúng đắn của chính nghĩa và sự ủng hộ mà nó đang thu hút.

“Các blogger làm một công việc cần thiết là cung cấp thông tin đáng tin cậy hơn và  độc lập hơn so với tin tức từ các phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam, loại tin vốn làm theo đơn đặt hàng và được kiểm duyệt chặt chẽ,” Phóng viên không biên giới cho biết.

“Sau khi làn sóng các vụ bắt giữ nổ ra do chỉ thị của Đảng Cộng sản Việt Nam, chúng tôi quyết định rằng các hoạt động hỗ trợ có kế hoạch của chúng tôi cần được củng cố bằng một sáng kiến ​​hỗ trợ toàn cầu, qua đó, số phận của tất cả các blogger không bị lăng quên”. 

“Bản thỉnh nguyện thư này, lần đầu tiên ra đời để hỗ trợ cho tất cả các blogger bị giam giữ tại Việt Nam, là nhằm vào tất cả những – blogger và người sử dụng Internet thông thường tại Việt Nam và các nơi khác – những người muốn chính phủ Việt Nam nhận thức được sự bất đồng thuận của họ về việc sử dụng các tội danh tuyên truyền chống chính phủ hoặc gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia để bức hại các cư dân mạng chỉ v́ họ cho đăng tải thông tin vốn đă bị gạn lọc bởi các nhà chức trách”.

“Chúng tôi kêu gọi phóng thích họ ngay lập tức và vô điều kiện, hăy dỡ bỏ kiểm duyệt và băi bỏ luật pháp được dùng để chống lại các blogger và cư dân mạng, đặc biệt là Điều 88 và 79 của Bộ luật h́nh sự.”

Phương tiện truyền thông bị theo dơi chặt chẽ

Theo số liệu chính thức, Việt Nam đă có hơn 700 phương tiện truyền thông, bao gồm cả truyền thông in ấn, trực tuyến và các đài phát thanh và truyền h́nh, nhưng tất cả đều thuộc sở hữu của các tổ chức nhà nước và tất cả đều chịu sự kiểm soát tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Không giống như người hàng xóm Trung Quốc, Việt Nam không có văn pḥng kiểm duyệt nhưng các phương tiện truyền thông đă bị giám sát chặt chẽ từ các cơ quan khác nhau của đảng.

Tất cả các tổng biên tập của VTV, VOV, Báo Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Công An Nhân Dân, Lao Động, Tiền Phong, Thanh Niên và Phụ Nữ, và người đứng đầu công tác tuyên truyền tỉnh và Sở GD & ĐT phải thường xuyên ra Hà Nội để được hướng dẫn đưa tin từ Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản.

Sự tồn tại của các blog thông tin là điều cần thiết khi vắng mặt hoàn toàn truyền thông tư nhân. Những blog như Bauxite Việt Nam và Anh Ba Sàmthường bị chặn hoặc là mục tiêu của tấn công mạng nghiêm trọng, và chủ nhân của nó có thể bị bắt hay h́nh thức khác như là quấy rối v́ cho đăng tải thông tin không theo dấu chân của đảng.

35 blogger và cư dân mạng đang bị giam giữ bao gồm nhà hoạt động nhân quyền Điếu Cày, người đă bắt đầu tuyệt thực một tháng trước đây để phản đối điều kiện nhà tù. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền cho Phóng viên không Biên giới vào ngày 19 Tháng Bảy, Bùi Thanh Hiếu, c̣n gọi là Người Buôn Gió, kêu gọi một chiến dịch quốc tế vận động cho Điếu Cày, người mà sức khỏe đang dần tắt lịm (xem video).

Những người bị trừng phạt v́ những ǵ họ đăng tải trên mạng bao gồm Trần ​​Huỳnh Duy Thức, luật gia nhân quyền Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Quốc Quân và blogger Tạ Phong Tần, người có mẹ tự thiêu năm 2012 trong một hành động tuyệt vọng về cách mà con gái của bà bị đàn áp.

Chính quyền Việt Nam kết án 48 người bảo vệ nhân quyền với tổng cộng 166 năm tù giam và 63 năm quản chế chỉ tính riêng trong năm 2012. Họ bao gồm 22 người đă bị kết tội tuyên truyền chống chính phủ theo điều 88. Đầu năm nay, 14 thanh niên Công giáo, trong đó có tám blogger, đă bị kết tội “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân.”

Việt Nam được xếp hạng 172 trong số 179 quốc gia theo Chỉ số tự do báo chí thế giới  và báo cáo đặc biêt “kẻ thù của Internet” năm 2013 về giám sát online của Phóng viên Không Biên giới.

Hăy kư Thỉnh nguyện thư thả 35 blogger bị bỏ tù ở Việt Nam.

Đọc thư kêu gọi hỗ trợ blogger Điếu Cày – cùng kư có RSF – đă được gửi tới Tổng thống Mỹ Barack Obama.

 

Bản dịch của Trần Trung Hiếu
Defend the Defenders

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]