Bí thư xă đánh dân thiểu số v́ lư do tôn giáo

 

 

Người Việt Online

27/12/2013

 

GIA LAI (NV) .- Bí thư một xă đánh trọng thương giáo dân Công giáo khi ông phát mền cho trẻ mồ côi và công an huyện hăm dọa để buộc tín đồ Tin Lành giải tán, không được tụ họp mừng Noel. 

 

Đó là hai sự kiện mới nhất liên quan đến chuyện nhà cầm quyền CSVN tiếp tục xâm phạm tự do tôn giáo và nhân quyền. Cả hai sự kiện này cùng xảy ra ở Gia Lai, một tỉnh thuộc khu vực Tây Nguyên và nạn nhân đều là những người thiểu số.

Linh mục Trần Sĩ Tín, 73 tuổi, cư trú tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai vừa lên tiếng tố cáo ông Nguyễn Văn Đạt, Bí thư xă Ayun, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai đánh ông Kpuih Bơp, một giáo dân người J’rai khi ông này phát mền cho những đứa trẻ mồ côi trong xă.

Theo linh mục Trần Sĩ Tín, khu vực Tây Nguyên đang ở thời điểm lạnh nhất trong năm mà người nghèo th́ thiếu vật che thân. Một số nhà hảo tâm ngoài Công giáo đă nhờ linh mục Tín phân phát mền cho những đứa trẻ mồ côi, giúp chúng chống chọi với lạnh giá. Do tuổi cao, sức yếu, linh mục Tín đă nhờ ông Kpuih Bơp lựa chọn để phát số mền này cho những đứa trẻ thật sự cần giúp đỡ.

Khi đang làm công việc này th́ ông Kpuih Bơp bị ông Đạt và công an xă Ayun ngăn cản. Công an xă Ayun đă tịch thu toàn bộ số mền. Riêng ông Đạt th́ lao tới đánh vào mặt, vào ức ông Kpuih, quật ông ngă ra đất. Ông Đạt c̣n ra lệnh cho công xă trấn nước ông Kpuih nhưng công an xă từ chối. Ông Kpuih hiện đang phải điều trị tại Bệnh viện Mỹ Thạch, huyện Chư sê.

Trong thư tố cáo, linh mục Trần Sĩ Tín gọi trường hợp vô cớ tấn công, đánh đập ông Kpuih là “một ví dụ điển h́nh về chế độ độc quyền, độc đảng, độc tài ở Việt Nam”.  Linh mục này nói rằng, ông được những nhà hảo tâm chọn làm trung gian để giúp người nghèo v́ người ta không tin tưởng vào những người như ông Nguyễn Văn Đạt, Bí Thư xă Ayun.

Cũng tại tỉnh Gia Lai, hôm 23 tháng 12, công an huyện Đức Cơ đă bao vây tư gia một tín đồ Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo, hăm dọa những tín đồ Tin Lành J’rai hội họp để cầu nguyện tại đó, buộc họ phải giải tán, không được “tụ tập trái phép”. Ông Rơ lân Diuck, một thầy truyền đạo kể với RFA rằng, công an dọa sẽ bắt giữ các tín đồ của Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo tại huyện Đức Cơ nếu họ tiếp tục tụ tập cầu nguyện trong ngày lễ Giáng Sinh.

Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo nằm trong danh sách mà chính quyền Việt Nam “cho phép hoạt động”. Trong khi các tín đồ của Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo ở huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng có thể tụ họp để cầu nguyện th́ những đồng đạo của họ ở huyện Tân Biên tỉnh tây Ninh, huyên Chư Puh và huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai liên tục bị sách nhiễu, cấm cản.

Ông Rơlân Diuck, một thầy truyền đạo của Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, kể rằng. Hôm 23 tháng 12, ngoài việc bao vây, hăm dọa, buộc giải tán, không được tụ họp để cầu nguyện, công an địa phương c̣n tạm giữ hai người J’rai cho đến hết ngày.  Tṛ chuyện với RFA, ông Rơlân Diuck cho biết, ông đă bị đủ loại cơ quan ở đủ cấp bắt giữ tám lần và lần nào cũng được khuyến cáo là nên bỏ đạo.

Mục sư Nguyễn Văn Ngọc, người phụ trách Hội thánh Tin Lành Trưởng Lăo ở huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, nhận định, sự bất nhất trong cách hành xử của hệ thống cầm quyền khiến tín đồ hoang mang. Tuy nhà cầm quyền trung ương bảo rằng họ không cấm đoán, không đàn áp tôn giáo song cách hành xử của nhà cầm quyền nhiều địa phương gây tổn thương cho các tín đồ Tin Lành.

Không chỉ các tín đồ của Hội Thánh Tin Lành Trưởng Lăo bị sách nhiễu, hai giáo phái Tin Lành khác ở Việt Nam là Hội Thánh Chuồng Ḅ và Hội Thánh Tin Lành Mennonite cũng đang gặp cảnh tương tự. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]