Công an dàn dựng án 'chứa mại dâm'

 

Người Việt Online

23/12/2013

 

HÀ NỘI 23-12 (NV) .- Báo chí Việt Nam vừa đồng loạt nêu những nghi vấn về chuyện công an dàn dựng vụ án “chứa mại dâm” để đẩy bà Bùi Thị T́nh vào tù. Vụ án này được xem như một oan án.

Bà Bùi Thị T́nh là chủ nhà nghỉ Thùy Linh, tọa lạc ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Chiều 25 tháng 9 năm 2012, công an ập vào nhà nghỉ này và “bắt quả tang” một cặp trai gái đang “mua bán dâm”. Dựa trên lời khai của người mua dâm là Nguyễn Văn Dũng và nhân chứng là Nguyễn Văn Cường, công an bắt bà T́nh v́ đă “chứa mại dâm”. Bà T́nh bị Ṭa án huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên phạt ba năm tù.

Suốt quá tŕnh điều tra và tại Ṭa, bà T́nh không nhận tội, đồng thời liên tục kêu oan. Giống như hàng loạt vụ oan án khác, không có bất kỳ viên chức nào của Viện Kiểm sát và Ṭa án đếm xỉa đến những lời kêu oan của bà.

Vụ án “chứa mại dâm” liên quan tới bà T́nh bị coi là đáng ngờ v́ có khá nhiều dấu hiệu cho thấy công an cố t́nh dàn dựng ra vụ án này để bắt bà T́nh.

Ví dụ, các luật sư bảo vệ bà T́nh phát giác, Nguyễn Văn Dũng (người mua dâm) và Nguyễn Văn Cường (nhân chứng) - những nhân vật mà công an sử dụng lời khai để bắt bà T́nh, rồi Viện Kiểm sát, Ṭa án dựa trên những lời khai đó để cáo buộc, kết tội bà T́nh đều có lai lịch giả (tên, tuổi, địa chỉ của hai nhân vật này đều do công an ngụy tạo).

Đến lúc đó, công an huyện Phổ Yên mới “đính chính”. Theo “đính chính” này th́ Nguyễn Văn Dũng tên thật là Đặng Ngọc Duy và Nguyễn Văn Cường tên thật là Dương Văn Trường.     

Chưa kể, tại Ṭa, cả Đặng Ngọc Duy lẫn Dương Văn Trường cùng thú thật, một Điều tra viên đă trả tiền cho cả hai để cả hai cùng giả vờ mua dâm cho công an có cớ bắt bà T́nh chứ họ không hề có ư định mua dâm. Duy và Trường c̣n kể thêm là Điều tra viên đă hướng dẫn cả hai cặn kẽ về việc khai như thế nào, lời khai ra sao để bà T́nh phải ở tù.

Thậm chí, cả hai c̣n nộp một cuộn băng ghi âm cuộc nói chuyện giữa cả hai với Điều tra viên, trong đó, Điều tra viên cam kết, chỉ nhờ họ giúp để bắt và kết tội bà T́nh, đồng thời cả hai sẽ không bị gọi ra Ṭa. Nếu có ra Ṭa th́ cả thẩm phán lẫn kiểm sát viên giữ vai tṛ công tố “đều là người nhà nên chẳng có ǵ phải lo”.

Ngoài ra, c̣n một chi tiết khác khiến công chúng thêm phẫn nộ là khi được công an dụ dỗ giả vờ mua dâm để bắt bà T́nh, Đặng Ngọc Duy chưa thành niên. Thế nhưng cả Viện Kiểm sát lẫn Ṭa án cùng gạt hết tất cả những chi tiết, diễn biến  vừa kể để xác định bà T́nh “chứa mại dâm” để kết án bà.

Vụ án Bùi Thị T́nh “chứa mại dâm” chỉ là một trong gần 20 vụ án có dấu hiệu oan án mà trong vài tháng qua, sau khi oan án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn được giải, báo chí Việt Nam mới xới lại.

Năm 2003, ông Nguyễn Thanh Chấn bị cáo buộc giết một người hàng xóm, dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội nhưng hệ thống tư pháp CSVN không thèm ngó ngàng tới. Ông Chấn bị phạt chung thân và ở tù suốt mười năm qua. Măi tới gần đây, v́ gia đ́nh hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới t́m ra thủ phạm và thủ phạm đă đầu thú. Ông Chấn được trả tự do, trở về nhà khi vợ đă hóa điên do tuyệt vọng, bốn đứa con phải bỏ học nửa chừng v́ đói nghèo.  

Trước sự phẫn nộ của công chúng đối với hệ thống tư pháp của chế độ, tháng trước Quốc hội CSVN phải ban hành một nghị quyết, yêu cầu kiểm tra lại toàn bộ những bản án với h́nh phạt từ 20 năm tới tử h́nh mà hệ thống ṭa án đă tuyên. Tuy nhiên đến nay, chưa có oan án nào được giải. (G.Đ)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]