Tám người H’Mông bị quy chụp Điều 258 H́nh Sự

 

Người Việt Online

19/12/2013

 

SÀI G̉N (NV) .- Một nhóm người H'Mong đến Ủy Ban Công Lư và Ḥa B́nh của Ḍng Chúa Cứu Thế ở Sài G̣n cho hay 8 người H'Mong đă bị bắt giam v́ bị vu cho tội  “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”

Bản tin của Ḍng Chúa Cứu Thế Sài G̣n hôm Thứ Sáu 20/12/2013 cho hay nhóm người H'Mong đă được linh mục Đinh Hữu Thoại tiếp xúc và nghe họ tŕnh bày về việc 8 người đă bị bắt giam theo sự quy chụp đó. Nhưng trên tờ “Thông báo về việc tạm giam” của nhà cầm quyền huyện Hàm Yên tỉnh Tuyên Quang đối với ông Lư Văn Dinh th́ không thấy cho biết ông đă bị bắt theo quyết định khởi tố của vụ án nào. Người ta chỉ thấy nêu lư do bị giam giữ là “đă có hành vi: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” theo điều 258 của Bộ Luật H́nh Sự CSVN.

Ngoài ông Dinh, 50 tuổi, bị bắt và quy chụp cùng một tội c̣n có 7 người H'Mong khác là Dương Văn Tu (46 tuổi), Hoàng Văn Sang, Thào Quán Mua, Lư Văn Hầu, Hoàng Văn Páo, Dương Văn Ḿnh (52 tuổi), Vừ A Sự (24 tuổi).

Người bị bắt sớm nhất là ngày 10/10/2013 và người bị bắt trễ nhất là ngày 22/11/2013. Theo nguồn tin trên, tất cả bị quy chụp cho là “thành viên của tổ chức Dương Văn Ḿnh” , “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”.

Riêng ông Dương Văn Ḿnh từng bị kết án tù 5 năm hồi năm 1990 với cáo buộc “tà đạo”. Hết hạn tù không thả cho ông về nguyên quán mà giam lỏng ở bệnh viện 198 tại Hà Nội.

Hồi tháng 10 vừa qua, hàng chục người H'Mong thuộc 4 tỉnh Cao Bằng, Bắc Cạn, Thái Nguyên và Tuyên Quang đă cầm đơn về Hà Nội tố cáo nhà cầm quyền các tỉnh vừa kể “đàn áp nhân dân, phá nhà để đồ tang lễ, và cấm không cho sống đời sống văn minh mà bắt trở về với các hủ tục lạc hậu của dân tộc H'Mong”.

Đơn tố cáo dài hơn 4 trang giấy đánh máy tŕnh bày cho thấy nhờ ông Dương Văn Ḿnh thuyết phục, hướng dẫn họ từ bỏ các hủ tục (treo người chết trên tường nhà 7 ngày đêm để thờ cúng, bón cơm xác chết rối mổ trâu ḅ ăn cùng với xác chết treo sau mới đem chôn; bỏ tục bắt vợ, cha mẹ sắp đặt, không ăn uống nhậu nhẹt 3 ngày tốn kém v.v...).

Họ cũng nghe lời ông Ḿnh mà theo đạo Thiên Chúa , có lẽ đây là lư do chính để nhà cầm quyền các địa phương đàn áp và bắt họ bỏ đạo cũng như bắt phải quay lại các hủ tục.

Điều quái đản là nhà cầm quyền CSVN hô hào người dân bỏ các hủ tục, sống đời sống “văn minh” nhưng như lá đơn tố cáo của người H'Mong th́ “Chính quyền địa phương từ xă đế tỉnh lại cấm không cho chúng tôi làm theo những việc mà anh Dương Văn Ḿnh đă phổ biến và thực hiện từ năm 1989 đến nay”.

Họ cho hay, nhờ ông Minh mà họ “sống trong môi trường trong lành và đời sống khỏe mạnh chứ không c̣n ám ảnh bởi ma tà cúng tế, mổ trâu ḅ cúng ma 7 ngày 7 đêm nữa”.

Những ngày họ ở Hà Nội đă bị công an đánh đập,, xua đuổi về lại nguyên quán nhưng vẫn cương quyết ăn vạ ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng. Nay th́ tính bỏ tù cả họ lẫn người giúp họ sống đời sống văn minh. (TN) 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]