CPJ tố Việt Nam gia tăng bỏ tù người cầm bút


Người Việt Online

18/12/2013

 

NEW YORK (NV) .- Nhà cầm quyền CSVN ngày càng gia tăng bỏ tù những người dùng ng̣i bút để phát biểu chính kiến dù lúc nào cũng tuyên bố bảo vệ nhân quyền.

Một bản phúc tŕnh đặc biệt về t́nh h́nh giới cầm bút bị các nhà cầm quyền độc tài đảng trị hay quân phiệt giam cầm trong năm 2013 vừa được tổ chức Ủy Ban Bảo Vệ Kư Giả CPJ (Committee to Protect Journalists) trụ sở ở New York công bố hôm Thứ Ba. Trong đó, họ cho hay, năm nay là năm tồi tệ liên tiếp cùng với năm ngoái là những năm mà giới cầm bút trên khắp thế giới bị nhà cầm quyền của họ bỏ tù nhiều nhất so với trước đây.

Theo thống kê của CPJ, nếu năm 2012 có tất cả 232 người cầm bút bị nhà cầm quyền bỏ tù trên thế giới, th́ năm nay, hiện đă có 211 người bị giam cầm. Ba nước Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey, Iran và Trung quốc) đă bỏ tù quá phân nửa các con số vừa kể.

Nhà cầm quyền Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung quốc đă dùng các điều luật vu cho họ “chống nhà nước” để kết án tù 107 nhà báo dùng ng̣i bút để tŕnh bày ư kiến hay thông tin một cách ôn ḥa trong năm 2013.

Thổ Nhĩ Kỳ tống giam 40 kư giả năm nay so với 49 người năm ngoái trong khi Trung quốc bỏ tù 32 người năm nay giống như năm ngoái.

Nhà cầm quyền CSVN là một trong 5 nước có số người cầm bút bị bỏ tù năm nay nhiều hơn so với năm ngoái, từ 14 tăng lên thành 18 người. Chế độ Hà Nội cũng dựa vào những điều luật h́nh sự như “tuyên truyền chống nhà nước...” hay “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”, giống những nước độc tài kia, để giam giữ và bỏ tù người dân dù hiến pháp công nhận người dân có quyền tự do phát biểu, tự do báo chí.

Khi họ bị bắt giam, thân nhân và luật sư hầu hết không được gặp mặt cho tới gần ngày họ bị đưa ra ṭa lănh án. Đây là điều hoàn toàn trái ngược với luật lệ tố tụng h́nh sự của chế độ. T́nh trạng bị ép cung và có thể bị tra tấn, hành hạ dưới nhiều h́nh thức vô cùng phổ biến tại Việt Nam.

Hai blogger nổi tiếng, Trương Duy Nhất và Phạm Viết Đào, có thể bị mang ra ṭa lănh án một ngày không xa chỉ v́ dùng ng̣i bút mổ xẻ các vấn đề thời sự của đất nước. Các ông này trở thành nổi tiếng v́ đă can đảm vạch ra những sai trái của chế độ trong khi đại đa số dù chống đối cũng chỉ nói ở những chỗ riêng tư.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế như Ủy Ban Bảo vệ Kư Giả, Phóng Viên Không Biên Giới, Ân Xá Quốc Tế, các hội luật gia quốc tế, các chính phủ tây phương thường xuyên thúc hối chế độ Hà Nội hủy bỏ các điều luật phản nhân quyền nhưng không hề thấy có tác dụng. (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]