Đang trị ung thư, từ bệnh viện bị trả về trại giam


Người Việt Online

8-11-2013


SÀI G̉N (NV) .- Công an CSVN vừa chuyển ông Đinh Đăng Định từ bệnh viện về trại giam, cho dù ông đang được điều trị ung thư bao tử và vừa xong hóa trị cách nay năm ngày ở bệnh viện.

Ông Đinh Đăng Định, 60 tuổi, từng là một sĩ quan của quân đội CSVN. Sau khi giải ngũ, ông trở thành giáo viên dạy Hóa của trường trung học Lê Qúy Đôn ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông.

Ông Định là một trong những người kư tên vào kiến nghị yêu cầu không khai thác bauxite tại Tây nguyên, vừa để bảo vệ môi trường của Tây Nguyên và vùng Đông Nam bộ, vừa nhằm ngăn chặn Trung Quốc đặt chân vào khu vực này. Ông Định cũng là tác giả của nhiều bài viết kêu gọi đa đảng, sửa điều 4 Hiến pháp, thực hiện phi chính trị trong giáo dục.

Tháng 10 năm 2011, ông Định bị bắt. Tháng 8 năm 2012, ông Định bị đưa ra xử sơ thẩm và bị kết án 6 năm tù v́ “tuyên truyền chống nhà nước”. Đến tháng 11 cùng năm, Ṭa Phúc thẩm của Ṭa án Tối cao đặt tại Đà Nẵng, đă đưa ông Định ra xử phúc thẩm. Phiên xử phúc thẩm chỉ kéo dài trong 45 phút và phán quyết cuối cùng là “y án sơ thẩm”.

Trong cả hai phiên xử, ông Đinh Đăng Định cương quyết không nhận tội. Ở phiên phúc thẩm, khi nghe ông Định trưng dẫn “Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”, cũng như “Tuyên ngôn về nhân quyền” để tự bào chữa cho ḿnh, các thẩm phán của Ṭa án Tối cao cho rằng, ông Định bị “hạn chế về nhận thức”, những quan điểm của ông Định dựa trên các văn kiện pháp lư quốc tế bị Hội đồng xét xử cho rằng “không phù hợp và đi ngược lại đường lối của nhà nước, pháp luật Việt Nam”.

Tại cả hai phiên xử sơ thẩm và phúc thẩm, các thẩm phán trong Hội đồng Xét xử nhiều lần khuyến dụ ông Định nhận tội để họ có cơ sở áp dụng “chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và nhà nước” song viên cựu sĩ quan quân đội CSVN cương quyết từ chối.

Ông Định là một trong những người mà các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế yêu cầu chính quyền Việt Nam cần trả tự do vô điều kiện và ngay lập tức.

Trong tù, sức khỏe của ông Định suy sụp trầm trọng. Hồi thượng tuần tháng 9, Công an Việt Nam đă chuyển ông từ trại giam An Phước ở B́nh Dương về Bệnh viện 30 tháng 4 của Bộ Công an ở Sài G̣n v́ ông rơi vào t́nh trạng nguy kịch.

Kết quả chẩn đoán xác định ông Định bị ung thư bao tử. Đến trung tuần tháng 9 th́ ông được phẫu thuật và người ta đă cắt bỏ ¾ bao tử của ông. Dù sức khỏe rất kém nhưng Công an Việt Nam vẫn cử năm người canh giữ ông 24/24.

Sau khi bị chỉ trích kịch liệt, Công an Việt Nam đă chấp thuận cho vợ con ông được ra vào thăm nom, chăm sóc ông. Hồi tháng 10, gia đ́nh ông Định gửi đơn đề nghị hệ thống tư pháp cho ông Định tạm ngưng thi hành bản án nhưng không nhận được hồi âm.

Đến sáng 8 tháng 11 th́ Công an đột ngột chuyển ông Định về lại trại giam. Việc chuyển ông Định về lại trại giam xảy ra ngay sau khi nhiều tổ chức quốc tế, các viên chức dân cử của nhiều quốc gia trên thế giới, đại diện ngoại giao của chính phủ Hoa Kỳ đồng loạt lên tiếng khuyến cáo Việt Nam thực thi các cam kết về dân chủ, nhân quyền, nếu Việt Nam muốn trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhiệm kỳ 2014 – 2016.

Trả lời phỏng vấn của blogger Phạm Lê Vương Các, con gái ông Định cho biết, phác đồ điều trị mà các bác sĩ vạch ra trong việc chữa chạy cho ông Định xác định, cần phải thực hiện 8 đợt hóa trị cho người từ chính trị này. Mỗi đợt hóa trị sẽ kéo dài 22 ngày, bao gồm: một ngày truyền hóa chất, 14 ngày uống thuốc, 1 tuần nghỉ ngơi. Chưa rơ v́ sao chỉ mới bốn ngày sau đợt hóa trị đầu tiên th́ công an lại chuyển ngược ông Định về trại giam. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]