Tù oan 10 năm, sự thật phơi bày chỉ 2 tháng

 

Người Việt Online

05-11-2013

BẮC GIANG (NV).- Vụ một người đàn ông lănh án tù oan đến 10 năm mới được thả đă làm chấn động dư luận tỉnh Bắc Giang mấy ngày qua. Gia đ́nh của nạn nhân tan nát: vợ mắc bệnh tâm thần, 4 người con lần lượt bỏ học. C̣n ông, hai lần tự tử nhưng không thành.
 
Vụ án mạng xảy ra vào ngày 15 tháng 8, 2003, cách nay hơn 10 năm, tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang khiến ông Nguyễn Thanh Chấn bị bắt.

Ông Nguyễn Thanh Chấn, nay đă 52 tuổi, hàng xóm của người phụ nữ bị giết chết vào đêm nói trên, tên Nguyễn Thị Hoan.  

Theo cáo trạng, 'chiều ngày nói trên, ông Chấn và vợ là bà Nguyễn Thị Chiến bán nước ở trước sân túc cầu của xă nhân lúc đang diễn ra trận đấu. Bà Chiến bảo ông Chấn về nhà múc nước. Trên đường ngang nhà bà Hoan, ông này nổi cơn dục vọng, chạy vào nhà sờ soạng bà Hoan. Bị bà này chống cự bằng vỏ chai bia, ông Chấn dùng dao bấm giấu trong người đâm và đập đầu bà Hoan xuống đất cho đến chết.'
 
Cũng theo cáo trạng, 'ông Chấn đă khai nhận tội. Một cuộc kiểm tra hiện trường của Viện kiểm sát tỉnh Bắc Giang c̣n nói rằng, dấu chân của hung thủ để lại trong sân nhà nạn nhân cho thấy "gần khớp" với dấu chân của ông Nguyễn Thanh Chấn.'
 
Phiên ṭa tỉnh Bắc Giang tháng 3, 2004 tuyên án tù chung thân ông Nguyễn Thanh Chấn. Suốt từ đó, gia đ́nh ông này nhất mực kêu oan. Luật sư biện hộ cho bị cáo mang tội giết người cũng xác nhận, ông này nhất mực kêu "không giết người," nhưng đă bị ép cung tại đồn công an để nhận tội.
 
Theo Việt Nam Net, từ trong trại giam năm 2006, ông Nguyễn Thanh Chấn tiếp tục kêu oan. C̣n bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông, gửi đơn đi khắp nơi để xin xét lại nội vụ.
 
Theo lời thú nhận của bà Nguyễn Thị Yến, vụ trưởng Vụ 3, Viện kiểm sát tối cao, đơn vị này không hề nhận được thư kêu oan của gia đ́nh phạm nhân trong suốt 10 năm dài. Bà này c̣n cho rằng, đến ngày 5 tháng 7, 2013, mới nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Chiến, kêu oan cho ông Chấn. Một tuần lễ sau đó, Viện này xúc tiến việc xem xét, và cuối cùng nội vụ mới được phơi bày.
 
Kết quả điều tra cho thấy, sự thật không đúng với cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh Bắc Giang đă đưa ra khi kết tội ông Nguyễn Thanh Chấn.
 
Cuộc điều tra lại vụ án nói rằng, nghi can Lư Nguyễn Chung mới là hung thủ giết bà Nguyễn Thị Hoan để cướp 2 chiếc nhẫn vàng và 59,000 đồng. Lúc gây án, Chung mới 14 năm 8 tháng tuổi, và cùng là người hàng xóm của nạn nhân.
 
Báo Người Lao động cho biết, khi biết ḿnh đang bị săn lùng, Lư Nguyễn Chung thay đổi chỗ ở liên tiếp. Lư Nguyễn Chung đổi 100 chiếc sim điện thoại để không bị phát giác, đi ḷng ṿng xuống miền Nam, đến Tây Nguyên, Lạng Sơn, qua Trung Quốc để t́m chỗ trốn tránh. Cuối cùng, khi được hứa hẹn chỉ nhận án tù dành cho trẻ vị thành niên phạm tội, ngày 25 tháng 10, 2013, Lư Nguyễn Chung đến đồn công an huyện Krong Nang, tỉnh Đắk Lắk đầu thú.
 
Chung khai rằng sau khi giết bà Hoan, Chung về nhà thay quần áo dính máu ngâm trong chậu. Bốn 4 giờ sáng hôm sau, mẹ của nghi can là bà Nguyễn Thị Lành trông thấy nước màu hồng trong chậu nên vặn hỏi, Chung khai thật. Bà Lành và cha của Chung là ông Lư Văn Chúc bảo Chung trốn về quê ở Lạng Sơn. Hai chiếc nhẫn của bà Hoan sau đó được ông này chuyển cho người nhà tên Lư Văn Phúc.
 
Với chứng cứ rành rành, ngày 4 tháng 11, Viện kiểm sát tối cao Cộng sản Việt Nam ra quyết định đ́nh chỉ thi hành bản án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn. Ngày 5 tháng 11, ông này được quyết định tha bổng, trở về nhà trong tiếng khóc của người thân. 
 
Ông Chúc, cha của nghi can Lư Nguyễn Chung cũng bị bắt để điều tra v́ trước đây dọa giết vợ nếu bà này tiết lộ sự thật vụ án mạng. (PL) 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]