Blogger Nguyễn Lân Thắng bị bắt giữ tại Nội Bài

 

Người Việt Online

30-10-2013

HÀ NỘI (NV) .- Blogger Nguyễn Lân Thắng bị công an bắt giữ khi ông vừa từ ngoại quốc về tới phi trường Nội Bài, Hà Nội, buổi tối ngày 30/10/2013. 

Ông là thành viên của Mạng Lưới Blogger Việt Nam đi ra một số nước trong khu vực từ hồi Tháng Bảy vừa qua vận động với các tổ chức quốc tế kêu gọi nhà cầm quyền CSVN băi bỏ điều luật h́nh sự 258 kết án người dân “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ...”

Tại phi trường Ông Nguyễn Lân Tháng đă điện thoại thông báo là ông bị bắt cho khoảng 30 người gồm thân nhân và bạn bè đi đón ông về nước trên một chuyến bay từ Thái Lan. Bà Vượng, vợ ông Thắng đă tới tất cả các pḥng kiểm soát an ninh và Pḥng Xuất Nhập Cảnh phi trường Nội Bài để hỏi tin tức nhưng đều không được cho biết ông đang ở đâu.

Ông Nguyễn Lân Thắng, 38 tuổi, một blogger tích cực tham dự các hoạt động vận động dân chủ hóa Việt Nam. Ông là một trong 103 bloggers tại Việt Nam đầu tiên kư tên vào bản tuyên bố chống điều luật 258 công bố ngày 18/7/2013.

Bản tuyên bố của giới Bloggers Việt Nam tố cáo điều 258 Luật H́nh Sự CSVN “Vi phạm điều 19 của bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền “Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt. Quyền này bao gồm sự tự do tư tưởng mà không bị cản trở, được tự do t́m kiếm, thu nhận và quảng bá tin tức và ư kiến qua mọi phương tiện truyền thông bất kể biên giới”. 


Cùng với 5 bloggers khác, ông đă sang Thái Lan trao bản tuyên bố của Mạng Lưới Blogger Việt Nam cho các tổ chức quốc tế như Cao Ủy Nhân Quyền LHQ, Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền, Ủy Ban Luật Gia Quốc Tế, cùng nhiều tổ chức khác.

Ngày 29/10-2013, nhà cầm quyền CSVN kết án 15 tháng tù treo cho ông Đinh Nhật Uy trong phiên xử sơ thẩm ở tỉnh Long An. Ít ngày trước khi ông Uy bị bắt hồi giữa Tháng 6-2013, hai blogger nổi tiếng khác là Trương Duy Nhất (viết blog Một Góc Nh́n Khác), và Phạm Viết Đào (chủ blog Phạm Viết Đào) cũng bị bắt và truy tố theo điều luật h́nh sự 258. Hiện không biết hai ông này bao giờ bị lôi ra ṭa và sẽ bị bản án thế nào.

Gần đây, hơn một chục bloggers từ Việt Nam sang Manila, Philippines, dự một khóa huấn luyện về xă hội dân sự do tổ chức Nhịp Cầu Châu Á (Asean Bridge) của nước này mời tham dự. Khi về đến phi trường Tân Sơn Nhất, họ đều bị bắt giữ, thẩm vấn nhiều giờ trước khi được thả ra. (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]