Ṭa Giám Mục Vinh lên án vụ đàn áp Giáo Dân

 

Người Việt Online

05/9/2013 

VINH 5-9 (NV) - Ṭa giám mục giáo phận Vinh phổ biến bản thông cáo cực lực lên án nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An dùng bạo lực đàn áp dă man giáo dân làm nhiều người bị thương, lại c̣n đập phá tượng Thánh. 

"Ṭa Giám mục Xă Đoài cực lực lên án việc chính quyền tỉnh Nghệ An dùng bạo lực đàn áp quần chúng nhân dân, xâm phạm nghiêm trọng nhân phẩm, sức khỏe và tính mạng của người dân, xúc phạm niềm tin tôn giáo.”

Bản thông cáo của Ṭa giám mục giáo phận Vinh đặt tại Xă Đoài phổ biến hôm mùng 5/9/2013 viết như vậy và viết tiếp rằng. “Chúng tôi mạnh mẽ phản đối việc chính quyền không tôn trọng sự thật trong vụ việc ngày 22/5/2013, xuyên tạc và phủ nhận thiện chí đối thoại của Ṭa Giám mục giáo phận Vinh trong việc bênh vực quyền lợi người dân, bảo vệ công lư xă hội...” 

Đồng thời, bản thông cáo của Ṭa Giám mục Xă Đoài “khẩn thiết kêu gọi mọi tín hữu giáo phận Vinh và những người yêu chuộng ḥa b́nh hiệp thông cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ đàn áp này và lên tiếng bênh vực cho công lư."

Ngày 4/9/2013, thân nhân của hai ông Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đến trụ sở xă Nghi Phương chờ đón các ông về nhà theo sự cam kết của ông chủ tịch xă Nguyễn Trọng Tạo mà hạn chót là 4 giờ chiều. Các ông Khởi và Hải đă bị Công an bắt cóc trên đường đi ngày 27/6/2013 rồi sau mới thông báo cho gia đ́nh họ là “gây rối trật tự công cộng.”

Đứng trước trụ sở xă Nghi Phương ngày 4/9/2013, ngoài thân nhân, c̣n có hàng trăm giáo dân đứng ủng hộ tinh thần. Tuy nhiên, không thấy hai ông Khởi và Hải được trả tự do như ông Tạo viết giấy cam kết một ngày trước đó, mà một rừng Cảnh sát Cơ động, Công an, bộ đội trang bị súng ống, lựu đạn cay, lựu đạn khói, dùi cui điện kéo tới.

Vụ đàn áp đă xảy ra, theo bản tin của giáo phận Vinh cho biết giáo dân “đă bị lực lượng công an và bộ đội đánh đập nặng nề và bắt đi nhiều người. Một số giáo dân bị đánh đập trọng thương đă được chuyển về Pḥng khám đa khoa Ṭa Giám mục Xă Đoài cấp cứu, một số khác đang được cấp cứu tại Bệnh viện 115, thành phố Vinh.”

Nguồn tin cho biết v́ số người bị đánh thương tích quá nhiều, “Pḥng khám đa khoa Ṭa Giám mục đă chật kín giường cho các nạn nhân của vụ gây thương tích trên, một số bị đánh trọng thương ở đầu đang được các y bác sĩ chăm sóc. C̣n tại bệnh viện 115, cũng có nhiều giáo dân Mỹ Yên đang được điều trị, riêng trường hợp anh Phêrô Nguyễn Văn Điệp (18 tuổi) bị chấn thương tụ máu trong năo đang trong t́nh trạng rất nguy kịch.” 

Không chỉ đàn áp dân ở trụ sở xă Nghi Phương, nguồn tin nói “Lực lượng dân quân đă đột nhập vào nhiều gia đ́nh trong giáo xứ kèm theo những vũ khí trên để đập phá nhà cửa và đánh đập nhiều người. Riêng tại tư gia anh Nguyễn Văn Văn, các Thánh tượng đă bị đập vỡ và xúc phạm, nhiều thành viên trong gia đ́nh bị gây thương tích nặng nề do các lực lượng từ phía chính quyền. Nhiều người giáo dân xứ Mỹ Yên cũng như vùng lân cận đang bị chính quyền bắt giữ và hiện tại vẫn chưa có con số thống kê cụ thể.”

Theo bản thông cáo của ṭa giám mục Xă Đoài, ít nhất có 30 người bị đàn áp thương tích trầm trọng với những người có thể nguy tới tính mạng.

Trong cuộc phỏng vấn của đài RFA, Giám mục Nguyễn Thái Hợp tỏ ư nghi có sự dàn dựng để vu cáo giáo dân ném đá vào lực lượng của nhà cầm quyền, mở đường cho đàn áp bạo lực.

“Trước 4 giờ họ đến có sự ngụy tạo, dàn cảnh để dẫn người dân vào. Một số người đă lấy đá và ném công an. Những người đó, theo giáo dân cho biết th́ không phải là người Công Giáo. Họ nh́n ra th́ không phải mà h́nh như là có một nhóm nào đó được gài vào để ném, để tạo cơ hội cho công an trấn áp giáo dân. Đó là điều mà chúng tôi thấy.” GM Nguyễn Thái Hợp nói với RFA.

Theo bản tin của ṭa giám mục Xă Đoài “Hiện thời, lực lượng công an và quân đội với nhiều loại vũ khí đang "chốt" tại ngọn đồi phía sau giáo xứ Mỹ Yên, đồng thời cắm chốt tại Ủy ban nhân dân xă Nghi Phương khiến cho diễn biến càng căng thẳng.” (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]