Nhà tù Phú Sơn bị tố ngược đăi tù chính trị

 

Người Việt Online

18/8/2013

VINH (NV) - Gia đ́nh của sinh viên Trần Hữu Đức, 25 tuổi, người bị kết án 39 tháng tù do “tuyên truyền chống nhà nước”, vừa lên tiếng kêu cứu v́ sinh viên này đang bị ngược đăi.

Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn và Hoàng Phong là bốn sinh viên Công Giáo, thuộc giáo phận Vinh. Cả bốn bị bắt vào năm 2011. Cuối năm 2012, họ bị đưa ra xử với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”. Phiên xử bốn thanh niên này bị giáo dân Công Giáo ở Giáo Phận Vinh phản đối kịch liệt nên diễn ra rất nhanh.  Đậu Văn Dương bị phạt 42 tháng tù, Trần Hữu Đức bị phạt 39 tháng tù, Chu Mạnh Sơn bị phạt 36 tháng tù và Hoàng Phong bị phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Vào thời điểm đó, ông Phil Robertson, viên chức đặc trách châu Á của tổ chức Quan sát nhân quyền (HRW) đă phê phán vụ xử này là điều “sỉ nhục” v́ chính quyền Việt Nam đă xem thường các cam kết quốc tế về bảo vệ tự do ngôn luận và tự do tôn giáo. Ông Robertson cho rằng, bản án mà ṭa án của chế độ Hà Nội đă áp đặt đối với cả bốn sinh viên “cần phải được hủy bỏ và những thanh niên này phải được trả tự do vô điều kiện”.

Hiện nay, các sinh viên Chu Mạnh Sơn, Trần Hữu Đức đang bị giam giữ tại trại K3 – Phú Sơn 4, ở Thái Nguyên. Thân nhân của sinh viên Trần Hữu Đức kể rằng, sức khỏe của sinh viên viên này sa sút đáng kể sau khi vô cớ bị c̣ng tay, cùm chân, biệt giam suốt 9 ngày mà không có lư do.

Vụ biệt giam chỉ chấm dứt sau khi sinh viên Chu Mạnh Sơn và các sinh viên Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật, Nguyễn Văn Thanh (ba thành viên trong nhóm 14 thanh niên Công Giáo, Tin Lành bị kết án v́ cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” hồi cuối năm ngoái) cùng tuyệt thực để phản đối việc ngược đăi Trần Hữu Đức.

Cho đến nay, sinh viên Trần Hữu Đức vẫn đang đ̣i trại giam K3 – Phú Sơn 4 phải cho biết lư do c̣ng tay, cùm chân và biệt giam anh. Phía trại giam trả lời rằng sinh viên Trần Hữu Đức bị phạt v́ “đă gửi thư ra bên ngoài”.

Sinh viên Trần Hữu Đức đă yêu cầu trại giam trưng dẫn bằng chứng nhưng trại giam không trả lời. Thân nhân của sinh viên Trần Hữu Đức cho rằng anh bị trả thù do trước đó đă từng lên tiếng tố cáo trại giam cho tù ăn cơm nguội, rau muống thiu để bán thực phẩm ở canteen với giá đắt hơn nhiều so với bên ngoài. Chưa kể trại giam c̣n sử dụng một số tù thường phạm làm chứng gian để phạt tù chính trị v́ “vi phạm nội qui”.

Tuần trước, sau khi măn hạn tù, sinh viên Nguyễn Tuấn Anh (một thành viên trong nhóm 14 thanh niên Công Giáo, Tin lành bị kết án v́ cáo buộc “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân” hồi cuối năm ngoái) cũng vừa lên tiếng tố cáo những nội dung tương tự.

Trong 30 tháng ở tù, sinh viên này bị chuyển qua ba trại giam: trại tạm giam của Bộ Công An, trại giam Nghi Kim của công an Nghệ An và trại giam số 6 của Bộ Công An, đặt tại tỉnh Thanh Hóa. Theo đó, chất lượng của cả nước uống lẫn thực phẩm mà trại giam cung cấp cho tù nhân rất tồi tệ. Hàng hóa, thực phẩm được bán ở canteen với giá rất cao. Trại giam thường xuyên sử dụng một số tù thường phạm làm chứng gian để có cớ phạt tù chính trị v́ “vi phạm nội qui”. Đây cũng là những lư do khiến blogger Điếu Cày tuyệt thực và nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa lên tiếng cảnh báo với bên ngoài .

Tháng trước, tù nhân trong Phân trại 1 của trại giam Z30A tọa lạc ở Xuân Lộc, Đồng Nai, nổi dậy, chiếm trại giam cũng chỉ nhằm để đánh động mọi người quan tâm tới chế độ lao tù tại Việt Nam. (G.Đ.)

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]