Hiến pháp mới CSVN sẽ không có ǵ mới


Người Việt Online

11/8/2013 

HÀ NỘI (NV) - Dự thảo Hiến Pháp mới để tŕnh Quốc Hội Việt Nam trong kỳ họp tới sẽ không có ǵ mới. Những góp ư v́ Quốc hội Việt Nam từng kêu gọi mọi người đóng góp đă bị vứt bỏ.

Thông tấn xă CSVN vừa loan báo, hôm 10 Tháng Tám, Uỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới vừa họp phiên thứ 7, dưới sự chủ tŕ của ông Nguyễn Sinh Hùng, chủ tịch Quốc Hội. Phiên họp này nhằm “nghiên cứu”, “cho ư kiến một cách chi tiết cả về mặt kỹ thuật, câu, chữ”, “hoàn thiện” dự thảo Hiến Pháp để tŕnh cho Quốc Hội Việt Nam” khi cơ quan này họp kỳ thứ 6 vào Tháng Mười. 

TTXVN tường thuât là chủ tịch Quốc Hội CSVN đă yêu cầu phải “nỗ lực” để có bản hiến pháp “đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”. Giai đoạn vừa qua, việc giới thiệu dự thảo Hiến Pháp, tổ chức cho mọi người góp ư được đánh giá là “sâu rộng, nghiêm túc”.

Tuy nhiên, cũng theo TTXVN, trong phiên họp thứ 7, Uỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới sẽ chỉ “họp bàn, thảo luận thêm hai vấn đề lớn” là “chính quyền địa phương và Hội Đồng Bảo Hiến”.

Nội dung phiên họp thứ 7 của Uỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới cho thấy, những vấn đề chính khiến “mọi tầng lớp nhân dân trong nước và người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài” tham gia tích cực, cũng như “đóng góp nhiều ư kiến tâm huyết” đă bị vứt bỏ…

Hồi đầu năm nay, sau khi uỷ ban này giới thiệu dự thảo Hiến Pháp để “xin ư kiến nhân dân”, một nhóm gồm 72 nhân sĩ, trí thức đă kiến nghị bỏ việc hiến định vai tṛ lănh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng CSVN. Kiến nghị này thường được gọi tắt là “Kiến nghị 72” và đă có hàng chục ngàn người kư tên ủng hộ.

Lần đầu tiên, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam gửi văn bản góp ư cho việc soạn thào Hiến Pháp. Góp ư của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cho Hiến Pháp mới có nhiều điểm tương đồng với “Kiến nghị 72”.

Ngoài “Kiến nghị 72” và “Thư góp ư” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, c̣n có nhiều nhóm, nhiều cá nhân đề nghị loại bỏ vai tṛ lănh đạo toàn diện, tuyệt đối của Đảng CSVN ra khỏi Hiến Pháp. Hiến định quân đội Việt Nam chỉ bảo vệ tổ quốc, bảo vệ nhân dân chứ không bảo vệ bất kỳ tổ chức chính trị nào, kể cả Đảng CSVN.

Sau một thời gian “thu thập, nghiên cứu các góp ư”, Uỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới công bố một dự thảo mới, ghi ngày 17 Tháng Năm để tŕnh Quốc Hội Việt Nam xem xét. Ngay sau đó, nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72” đă lên tiếng phản đối dự thảo này. Theo họ, nội dung dự thảo ghi ngày 17 Tháng Năm, c̣n tệ hơn dự thảo mà Uỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới tŕnh cho Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam xem xét hồi Tháng Tư.  

Nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72” cho rằng, việc Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới “khăng khăng bám giữ thể chế toàn trị của một đảng gắn với ư thức hệ và con đường xây dựng chủ nghĩa xă hội theo chủ nghĩa Mác-Lênin” là “đi ngược lại xu thế tiến bộ của loài người về những quan điểm cơ bản của thể chế chính trị trong thời đại ngày nay”.

Trong thư phản đối, nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72” nhận định, học thuyết cộng sản đă được “thực tế chứng minh là không tưởng và có nhiều sai lầm”. Do đó, đă “dẫn tới sự sụp đổ chế độ chính trị - xă hội ở nhiều nước xă hội chủ nghĩa cách đây hơn hai mươi năm, và v́ vậy đă bị loài người tiến bộ bác bỏ”.

Theo nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72”: “Việc hiến định sự độc quyền lănh đạo của Đảng CSVN đối với xă hội và nhà nước là biểu hiện rơ nét nhất của tinh thần phản dân chủ. Tự nó đă khiến cho những điều ghi trong dự thảo hiến pháp về quyền lực của nhân dân và của các tổ chức do dân bầu cũng như các quyền cơ bản của con người và của công dân chỉ là cái vỏ, không có thực chất, như đă thể hiện rơ trong thực tế nước ta nhiều năm qua. Duy tŕ sự độc quyền toàn trị của giới cầm quyền nhân danh Đảng CSVN chi phối toàn bộ quyền lực nhà nước và hệ thống chính trị là nguyên nhân cơ bản khiến cho đất nước lâm vào cuộc khủng hoảng toàn diện và đang bị thách thức trầm trọng về nhiều mặt như hiện nay”.

Đối với việc tổ chức lấy ư kiến của dân chúng, trong thư phản đối dự thảo hiến pháp ghi ngày 17 Tháng Năm,  nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72” cho rằng, “ai cũng thấy cuộc sinh hoạt chính trị kiểu này mang nặng tính h́nh thức, áp đặt và quá tốn kém. Mọi ư kiến về những điều cốt yếu khác với quan điểm hoặc ư muốn của cơ quan lănh đạo đều không được chấp nhận, thậm chí không được công bố và thảo luận công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, mà chỉ bị phê phán, quy kết một chiều. Không những các ư kiến hợp lư mang tính xây dựng của các tầng lớp nhân dân, mà cả một số quan điểm sát thực tế, hợp ḷng dân từ phía chính phủ và Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam cũng đều bị bỏ qua”.

Theo nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72”: “Sự bảo thủ đến ngoan cố của một bộ phận trong giới lănh đạo đang biến công việc hệ trọng về sửa đổi Hiến pháp thành một màn kịch chính trị”.

Tin mới nhất của TTXVN về nội dung phiên họp thứ 7 củaUỷ Ban Soạn Thảo Hiến Pháp Mới cho thấy, nhận định của nhóm nhóm khởi xướng “Kiến nghị 72” về “công việc hệ trọng như sửa đổi Hiến Pháp” đă bị biến thành “một màn kịch chính trị” là hoàn toàn xác đáng. (G.Đ.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]