Công an quấy nhiễu thân nhân để răn đe đối kháng


 

Người Việt Online

9-8-2013

HÀ NỘI (NV) .- Trong vài ngày qua, Công an CSVN liên tục quấy nhiễu mẹ của blogger Đoan Trang qua điện thoại. Mới đây, họ đă đến nhà “làm việc” với bà, đưa ra một số đ̣i hỏi và đe dọa.

Bà Bùi Thị Thiện Căn, 73 tuổi, một nhà giáo hưu trí là mẹ của blogger Đoan Trang. Tên đầy đủ của cô là Phạm Đoan Trang, 35 tuổi. Phạm Đoan Trang vừa là nhà báo, vừa là một blogger được nhiều người biết. 

Năm 2009, cô và blogger Người Buôn Gió (tên thật là Bùi Thanh Hiếu) từng bị cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do, dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước” và bị tạm giam. Tuy nhiên do sự chỉ trích mạnh mẽ của dư luận ở cả trong lẫn ngoài Việt Nam, chính quyền Việt Nam phải trả tự do cho cả hai người.

Gần đây, blogger Đoan Trang nhận được một học bổng để tu nghiệp tại Philippines. Cô đă cùng với một số bloggers, đại diện cho giới bloggers Việt Nam, đến Thái Lan để  trao tuyên bố của các bloggers Việt Nam cho Cao uỷ Liên hiệp quốc về Nhân quyền, tổ chức Giám sát Nhân quyền, Uỷ ban Bảo vệ Kư giả, Uỷ ban Luật gia Quốc tế,…

Qua tuyên bố này, giới bloggers Việt Nam đề nghị công đồng quốc tế yêu cầu Việt Nam hủy bỏ điều 258 trong Bộ luật H́nh sự và đề nghị công đồng quốc tế xem đó như một điều kiện để quyết định có chấp thuận cho Việt Nam tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc hay không.

Sự kiện lực lượng an ninh của Công an Việt Nam quấy nhiễu một cụ bà v́ con gái bà lên tiếng đ̣i hỏi tự do, dân chủ, tôn trọng nhân quyền đă khiến cộng đồng blogger Việt Nam tỏ ra hết sức phẫn nộ. Do bà chỉ có một ḿnh, cộng đồng này kêu gọi các blogger đang sống ở Hà Nội đến hỗ trợ bà. Một số blogger cho biết họ đă liên lạc với nhiều Đại sứ quán nước ngoài ở Hà Nội và nhiều tổ chức quốc tế để cung cấp những thông tin liên quan tới “hành vi bẩn thỉu” này của công an Việt Nam.

Theo một số nguồn tin, lực lượng an ninh của Công an Việt Nam không chỉ quấy nhiễu mẹ của blogger Đoan Trang mà c̣n “làm việc” với nhiều bạn bè cũng như đồng nghiệp của cô, kể cả tờ báo nơi cô làm việc trước khi đi tu nghiệp ở nước ngoài. Mục tiêu của những buổi làm việc này nhằm uy hiếp tinh thần của Đoan Trang, khiến cô cảm thấy có lỗi khi đă “hành xử nông nổi”, gây phiền phức cho nhiều người thân.

Blogger Đoan Trang cũng vừa mới lên tiếng trước những sự kiện vừa kể: “Xin thông báo với Bộ Công an: Chúng tôi không đùa đâu. Các vị hăy biết rằng bây giờ đă qua rồi cái thời chính quyền có thể đóng chặt cửa lại để hành hạ, đàn áp người dân. Bây giờ không c̣n là thời Cải cách ruộng đất, Nhân văn Giai phẩm, Xét lại, Cải tạo tư sản,… Những ǵ các blogger Việt Nam đă nói, đă làm, cho đến nay có thể ‘chẳng thay đổi được ǵ’, cũng như cộng đồng quốc tế không thể làm ǵ để buộc các vị phải hành xử văn minh hơn. Nhưng chắc chắn, các vị sẽ không cảm thấy dễ chịu khi những việc ḿnh làm bị bóc trần, phơi ra ánh sáng, đúng không?”.

Chế độ Hà Nội đă đưa ra nhiều cam kết, nỗ lực thực hiện nhiều động tác để chứng tỏ có thiện chí trong việc “cải thiện t́nh trạng tồi tệ về nhân quyền hiện nay”, nhằm đạt đến mục tiêu là trở thành thành viên Hội đồng Nhân quyền của Liên hiệp quốc, nhiệm kỳ 2014-2016. Tuy nhiên đến giờ này, các cam kết cũng như những nỗ lực chứng tỏ thiện chí đó đă bị cộng đồng blogger Việt Nam lột trần, chứng tỏ là giả dối. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]