Blogger Điếu Cày tuyệt thực trong tù


Người Việt Online

17/7/2013


SÀI G̉N (NV) .-
Ông Nguyễn Văn Hải, 61 tuổi, một blogger có nick name là Điếu Cày đă tuyệt thực gần một tháng để phản đối sự ngược đăi của công an trong trại giam.

Nguyễn Trí Dũng (con trai ông Hải) cùng với mẹ tới trại giam chiều ngày Thứ Ba 16/7/2013 để thăm gặp nhưng bị ban giám thị trại tù số 6 đuổi về dù đợi nhiều giờ giữa trời nắng. Khi về tới Sài G̣n ngày hôm sau th́ được bà Nguyễn Thị Nga, vợ nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa gọi điện thoại báo cho biết “Ông Hải đă tuyệt thực 25 ngày”.

Ông Hải bị đưa từ nhà tù Long Khánh ở miền Nam tới giam giữ tại Trại giam số 6, tọa lạc ở  xă miền núi Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An cùng với một số tù nhân chính trị khác bị đưa từ nhà tù Nam Hà (miền Bắc) tới giam chung như Nguyễn Xuân Nghĩa, Trần Anh Kim.

Trên mạng xă hội facebook, một đoạn tin ngắn tường thuật lời thông báo của bà Nguyễn Thị Nga về chuyến thăm chồng (nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa) ít phút ngắn ngủi chỉ v́ ông Nghĩa nói với vợ tin ông Nguyễn Văn Hải tuyệt thực:

“Bà Nga gặp ông Nghĩa lúc 15h40 ngày 17/7/2013, sau 15 phút ông Nghĩa nói to cho bà Nga: “Anh Điếu Cày tuyệt thực 25 ngày cho đến  hôm nay”. Ông Nghĩa bị hai giám thị trại giam bịt miệng và lôi đi rất bạo lực ra khỏi pḥng thăm gặp ngay lập tức.

Hai giám thị có tên Hùng và Phương đă lập biên bản và bảo bà Nga kư vào v́ vi phạm nội quy. Bà Nga không chấp nhận và khiếu nại rằng ông Nghĩa chỉ nói thông tin trong pḥng giam mà các cán bộ trại giam ngăn cấm không cho gặp. Trong khi đó, ông Nguyễn Kim Nhàn bị hai thanh niên cùng buồng giam đánh bầm tím mặt. Ông Nhàn có báo cáo với cán bộ trại giam 3 lần nhưng họ đều không giải quyết.”

Trên mạng Facebook, anh Nguyễn Trí Dũng tường thuật chuyến đi thăm nhưng bị từ chối cho gặp. Anh kể rằng chờ đợi khoảng 3 tiếng, họ được một nhóm người mặc thường phục, không rơ họ tên, cấp bậc mời vào “làm việc”. Nhóm này loan báo không thể cho thân nhân gặp mặt ông Hải v́ ông “bị kỷ luật” do “gây mất trật tự trong pḥng giam”.

Nhóm này giải thích rằng, sở dĩ họ không thông báo trước cho gia đ́nh để thân nhân ông Hải khỏi mất công đi từ Nam ra Bắc thăm ông v́ “kết quả cải tạo chỉ thông báo mỗi quư/lần”. Nhóm này nói thêm rằng, sở dĩ họ bắt thân nhân ông Hải đứng chờ nhiều giờ dưới nắng v́ họ cần phải hội ư và cuối cùng đă chấp nhận cho thân nhân ông Hải gửi “đồ tiếp tế” v́ “lư do nhân đạo”.

Thân nhân ông Hải tin rằng, việc không cho họ gặp mặt ông Hải theo định kỳ là bất thường. Ông Hải đang bị giam cùng pḥng với ông Nguyễn Xuân Nghĩa, ông Trần Anh Kim. Cả hai đều là tù chính trị nên việc ông Hải “bị kỷ luật” v́ “gây mất trật tự trong pḥng giam” là không hợp lư. 

Ông Hải bị bắt năm 2008, bị hệ thống ṭa án Việt Nam kết án ba năm tù về tội “trốn thuế”. Bản án này bị cả dư luận Việt Nam lẫn cộng đồng quốc tế chỉ trích v́ có những dấu hiệu rơ ràng cho thấy đó là sự ngụy tạo. Trước khi bị bắt, ông Hải là một trong những người sáng lập “Câu lạc bộ Nhà báo tự do” và là một trong những người tích cực vận động cho các hoạt động chống ảnh hưởng của Trung Quốc trên vận mệnh Việt Nam.

Năm 2011, tuy đă thi hành xong bản án 30 tháng tù về tội “trốn thuế” nhưng ông Hải không được trả tự do. Công an Việt Nam tiếp tục cầm giữ ông để điều tra về các hành vi liên quan đến cái gọi là hoạt động “tuyên truyền chống nhà nước”.

Năm 2012, hệ thống ṭa án Việt Nam đưa ông Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), bà Tạ Phong Tần (blogger Công lư và sự thật), ông Phan Thanh Hải (blogger Anh Ba Sài G̣n) ra xử. Ông Nguyễn Văn Hải bị phạt thêm 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần bị phạt 10 năm tù, ông Phan Thanh Hải bị phạt 4 năm tù.

Kể từ khi bị bắt, tên của ông Nguyễn Văn Hải luôn xuất hiện trong các văn bản của nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, gửi chính quyền Việt Nam, yêu cầu phải phóng thích ngay lập tức và vô điều kiện các tù nhân lương tâm. Ông được xem như một bằng chứng rơ ràng, cụ thể về việc chế độ Hà Nội thẳng tay đàn áp những tiếng nói đối lập, bóp nghẹt dân chủ.

Tù nhân lương tâm Nguyễn Văn Hải đă tuyệt thực nhiều lần trong tù và thân của ông thường bị cấm thăm gặp. Gần đây, tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ cũng tuyệt thực 25 ngày và chỉ ngưng vào ngày 21/6/2013 vừa qua để phản đối ban giám thị nhà tù số 5 ở Thanh Hóa vi phạm luật lệ. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]