TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực, đ̣i tôn trọng tù nhân

 

Người Việt Online

04-6-2013 

THANH HÓA (NV) - Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người bị ṭa án Việt Nam kết án 7 năm tù, đang tuyệt thực để đ̣i các quyền lợi mà ông cho là hợp pháp và chính đáng đối với một người tù.

Ông Cù Huy Hà Vũ hiện đang bị giam giữ trong trại tù số 5, ở tỉnh Thanh Hóa

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ cho biết, ông Vũ đă tuyệt thực từ ngày 27 Tháng Năm. Mục tiêu cuộc tuyệt thực là để đ̣i phải cho ông gửi thư thăm hỏi thân nhân, bạn bè, được gặp vợ không quá 24 tiếng trong pḥng riêng, được nhận một số vật dụng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà ṭa án dùng làm chứng cứ buộc tội để ông kháng cáo.

Ông Vũ đă từng nhiều lần nêu ra các yêu cầu như vừa kể nhưng trại giam không đáp ứng và ông quyết định tuyệt thực để đ̣i trại giam phải tôn trọng các quyền hợp pháp, lợi ích chính đáng của một tù nhân.

Tṛ chuyện với thân nhân, ông Vũ khẳng định ông không có ư định tự tử nhưng ông sẽ tranh đấu và sẵn sàng chết.

Thân nhân của ông Cù Huy Hà Vũ kể rằng, v́ sức khỏe của ông sa sút do tuyệt thực, họ đă gặp các giám thị trại giam, yêu cầu giải quyết những đ̣i hỏi của ông Vũ, song những giám thị này không quan tâm. Thậm chí, một số người c̣n bảo, nếu ông Vũ không muốn ăn cơm của trại giam th́ ông ấy có thể ăn ḿ gói do gia đ́nh gửi vào... 

Bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ cũng đă liên lạc với ông Cao Ngọc Oánh - viên tướng hiện là tổng cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát Thi hành án H́nh sự và Hỗ trợ Tư pháp - để yêu cầu can thiệp, song viên tướng này trả lời, đại ư, đừng lo, ông Vũ 'c̣n nhiều Coca Cola lắm...'

Cũng v́ vậy, thân nhân ông Cù Huy Hà Vũ kêu gọi mọi người cùng lên án những hành vi vô nhân đạo đối với ông Cù Huy Hà Vũ.

Mới đây, nhóm thực hiện trang web Bauxite Việt Nam đă phát hành một thư ngỏ, tuyên bố hậu thuẫn những đ̣i hỏi chính đáng của gia đ́nh Cù Huy Hà Vũ-Nguyễn Thị Dương Hà.

Nhóm này kêu gọi ông Cao Ngọc Oánh hăy cư xử “có tư cách, có trách nhiệm, không được phép đùa bỡn trước tính mạng một tù nhân lương tâm (tù chính trị).”

Trong thư ngỏ, nhóm thực hiện trang web Bauxite Việt Nam nhấn mạnh: “Gia đ́nh Cù Huy Hà Vũ-Nguyễn Thị Dương Hà không đ̣i hỏi đặc quyền đặc lợi, chỉ yêu cầu những điều tối thiểu như pháp luật hiện hành quy định. Dù là tù nhân, Cù Huy Hà Vũ có đủ tư cách để đ̣i quyền sống như một con người b́nh thường và một Nhà nước nếu thực sự là của dân, do dân, v́ dân, phải thấy nghĩa vụ của ḿnh trong việc đáp ứng những nhu cầu của những người dân b́nh thường đó. Hăy tôn trọng quyền sống của từng con người Việt Nam b́nh thường! Hăy trả tự do cho tất cả những người Việt Nam đấu tranh ôn ḥa để xây dựng đất nước! Hăy chịu học lịch sử để biết kết cục tất yếu của bất kỳ chế độ cai trị tàn bạo nào!”

Ông Cù Huy Hà Vũ, 56 tuổi, từng được Đại Học Sorbonne của Pháp trao học vị Tiến sĩ Luật. Ông Vũ là con ông Cù Huy Cận, một trong những bộ trưởng đầu tiên của chính thể cộng sản tại Việt Nam.

Ông Vũ đă từng gửi đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng-Thủ tướng Việt Nam, sau khi viên thủ tướng này phê chuẩn kế hoạch khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Năm 2011, ông Vũ bị bắt, bị kết án 7 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước.” Vụ bắt giữ, kết án ông Vũ đă bị nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế phản đối. Những quốc gia và tổ chức quốc tế này thường xuyên yêu cầu Việt Nam trả tự do cho ông Vũ và những tù nhân lương tâm khác. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]