Đề nghị Liên Âu bỏ đàm phán với Việt Nam


 

Người Việt Online

3-5-2013


PARIS (NV) -Liên Đoàn Quốc Tế Vì Nhân quyền (FIDH) vừa lên tiếng kêu gọi Liên hiệp châu Âu (EU) ngưng thương thảo về Thỏa ước Tự do mậu dịch với Việt Nam cho tới khi nhân quyền cải thiện.


Năm 2007, Liên hiệp châu Âu bắt đầu thảo luận để đạt đến một Thỏa ước tự do mậu dịch với ASEAN nhưng đến năm 2009 thì tiến trình này bị khưng lại. Năm ngoái, Liên hiệp châu Âu bắt đầu thảo luận về Thỏa ước tự do mậu dịch với Việt Nam.

Nay, Liên đoàn Quốc tế Vì Nhân Quyền, bao gồm 164 tổ chức bảo vệ nhân quyền trên khắp thế giới,  cho rằng, Liên hiệp châu Âu cần đánh giá tác động của Thỏa ước Tự do mậu dịch đối với công nhân Việt Nam và các nguy cơ liên quan đến nguy cơ quyền con người bị xâm hại.
Trong thư ngỏ gửi cho Liên hiệp châu Âu, Liên đoàn Quốc tế Vì Nhân Quyền cảnh báo rằng, Liên hiệp châu Âu cần bảo đảm rằng, các thỏa ước mậu dịch của Liên hiệp châu Âu không tác động xấu đến nhân quyền ở nước ngoài.

Sở dĩ Liên đoàn Quốc tế Vì nhân quyền đề nghị Liên hiệp châu Âu ngưng thương thảo về Thỏa ước Tự do mậu dịch với Việt Nam vì những vụ xâm hại nhân quyền tại Việt Nam có chiều hướng gia tăng. Nếu Liên hiệp châu Âu không đặt định những biện pháp để đánh giá toàn diện các tác động từ Thỏa ước tự do mậu dịch đối với dân chúng Việt Nam và rộng hơn, đối với dân chúng trong khối ASEAN.

Riêng với Việt Nam, Liên đoàn Quốc Tế Nhân Quyền đề nghị, Liên hiệp châu Âu cần hối thúc Việt Nam cải cách luật pháp trong nước để bảo vệ những thành phần dễ bị tổn thương. Đó là những người nghèo khổ nhất và nông dân, trước khi hoàn tất bất cứ thỏa ước thương mại nào.
Trước nay, Liên đoàn Quốc Tế Vì Nhân Quyền vẫn thường lên tiếng thúc giục Liên hiệp châu Âu hỗ trợ việc bảo vệ nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Tháng trước, do sự vận động của nhiều tổ chức và cá nhân, Nghị viện châu Âu đã thông qua một Nghị quyết lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền. Lúc đó, Liên Đoàn Quốc Tế Vì Nhân Quyền đã lên tiếng điều này và tiếp tụ nhấn mạnh đề nghị các quốc gia trong cộng đồng châu Âu xem lại tính tương thích giữa những vi phạm nhân quyền tại Việt Nam với quan hệ hợp tác giữa Liên hiệp châu Âu với Việt Nam.

Liên đoàn Quốc Tế Vì Nhân Quyền cho rằng, Nghị viện châu Ân nên tiếp tục gây áp lực để buộc Việt Nam ngưng ngay các hành động chà đạp nhân quyền.

Việt Nam đang vận động để có một ghế tại Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhiệm kỳ 2014-2016 nhưng tháng qua, hết Hoa Kỳ, Nghị viện châu Âu, Vương quốc Anh, tới nhiều tổ chức quốc tế hoạt động bảo vệ nhân quyền công khai bày tỏ sự lo ngại về tình trạng nhân quyền đang càng ngày càng tồi tệ tại Việt Nam.

Các báo cáo, nghị quyết đều nhắc nhở cộng đồng quốc tế rằng, Việt Nam vẫn chưa thực thi những khuyến nghị cải thiện nhân quyền, theo đề nghị của các nước thành viên Liên Hiệp Quốc tại Cuộc Duyệt xét thường kỳ phổ Quát hồi năm 2009. (G.Đ)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]