USCIRF đề nghị đưa Việt Nam vào danh sách CPC


Người Việt Online

02.5.2014

 

WASHINGTON DC .- Ủy Ban Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) vừa công bố bản phúc tŕnh thường niên về t́nh h́nh tự do tôn giáo trên thế giới năm 2014.

Trong đó, Ủy ban đề nghị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đưa thêm 8 nước vào “danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo (CPC)” gồm có Việt Nam. Những năm gần đây, cơ quan này đều đề nghị đưa tên nước Việt Nam vào danh sách “các nước cần quan tâm đặc biệt” (Countries of Particular Concern) v́ t́nh trạng vi phạm quyền tự do tôn giáo của công dân vẫn diễn ra nghiêm trọng.

Tám nước bị cơ quan USCIRF năm nay đề nghị đưa vào danh sách CPC là Ai Cập, Iraq, Nigeria, Pakistan, Syria, Tajikistan, Turkmenistan, và Việt Nam. Những nước hiện đang nằm trong danh sách cPC từ nhiều năm qua là Miến Điện, Trung quốc, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Saudi Arabia, Sudan và Uzbekistan.

Nhận định về quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam, USCIRF nói rằng thành tích nhân quyền của Việt Nam trong năm 2013 tiếp tục xấu đi. Trong bối cảnh có những giằng co trong nội bộ các cấp lănh đạo Đảng CSVN, chế độ Hà Nội đă quyết liệt đàn áp bất cứ hoạt động nào mà họ cho là có thể thách thức quyền độc tôn cai trị của họ, đồng thời siết chặt quyền kiểm soát các quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, lập hội và tụ tập.

Giữa Tháng Tư vừa qua, Hội Bảo Vệ Quyền Tự Do Tôn Giáo tại Việt Nam phổ biến Báo cáo về các trường hợp Chính phủ Việt Nam xâm phạm tự do tôn giáo của công dân trong Quư I/2014. Theo đó, từ ngày mùng 1 Tháng Giêng đến ngày 31/3/2014, “đă có ít nhất 7 vụ, các cơ quan thuộc hệ thống Chính phủ Việt Nam đă xâm phạm quyền tự do tôn giáo của các công dân Việt Nam với tư cách cá nhân cũng như tập thể tôn giáo”. Đặc biệt là giáo hội Phật giáo Ḥa Hảo đă bị tấn công một cách có hệ thống.

Mới đây, tin tức cho hay nhiều tù nhân lương tâm, trong đó có các anh Trần Hữu Đức, Trần Minh Nhật đă quyết định tuyệt thực v́ quyền tự do tôn giáo của họ không được tôn trọng. Mỗi khi họ tuyệt thực để phản đối, nhà tù thường trừng phạt bằng cách biệt giam, nhốt họ vào những căn pḥng kín rất nhỏ và thiếu không khí.

Hồi Tháng Ba vừa qua, khi điều trần tại Ủy ban Nhân Quyền của Quốc Hội Hoa Kỳ, ông Eric Schwartz đại diện USCIRF cho hay nhà cầm quyền CSVN tiếp tục bỏ tù nhiều người hoạt động tôn giáo hoặc cỗ vơ sinh hoạt tôn giáo. Không những kêu gọi Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa tên một số nước vào danh sách CPC, cơ quan USCIRF kêu gọi chính phủ Mỹ áp dụng các biện pháp chế tài, như hạn chế du hành, đối với những người chịu trách nhiệm về các vụ vi phạm quyền tự do tôn giáo. (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]