Nhiều nhà báo ở Việt Nam bị tấn công, đe dọa

 

 

Người Việt Online

10-4-2013 

HẢI PH̉NG (NV) - Một loạt nhà báo bị tấn công thời gian gần đây ở Việt Nam cho thấy viết báo trở thành một nghề nguy hiểm. Có vẻ như kư giả dễ trở thành cái gai đối với những người có chức quyền.

Tin của báo Đất Việt cho biết, đêm 9 Tháng Tư, một nữ kư giả văn pḥng vùng Đông Bắc của báo Thanh Niên bị kẻ lạ mặt tạt acid vào người. Nạn nhân, bà BN, bị phỏng nặng từ cổ xuống ngực và tay đă được đưa vào bệnh viện cấp cứu liền sau đó.

Theo báo Thanh Niên, bà BN là kư giả theo dơi địa phận tỉnh Quảng Ninh.

Vẫn theo báo Đất Việt, cùng ngày 9 Tháng Tư, một kư giả báo Lao Động-Nghệ An cũng đă nhận được cú nhắn tin dọa chặt tay và giết chết. Dư luận cho rằng nguyên nhân khiến ông này bị hăm dọa v́ viết bài chỉ trích một số cơ quan nhà nước cho thuê sân trụ sở công quyền để xây ki-ốt mua bán hàng hóa.

V́ bài viết này, chính quyền tỉnh Nghệ An đă buộc cán bộ lănh đạo các cơ quan trực thuộc có dính líu phải thu hồi và đóng cửa các ki-ốt.

Báo Đất Việt cũng cho biết trước đó, một kư giả báo Nông Nghiệp Việt Nam cũng đă nhận được điện thoại đe dọa sau khi tung loạt bài điều tra chỉ trích việc “nuôi chồn nhung.”

Việc đe dọa, tấn công, giết hại các kư giả ở Việt Nam lâu nay hiếm xảy ra. Cũng có người coi nhà báo là “công chức” v́ thường phải viết theo lệnh của chính quyền địa phương, và bài báo bị cấp trên kiểm duyệt rất nghiêm ngặt.

Trong ṿng hai năm trở lại đây, các vụ tấn công kư giả có chiều hướng gia tăng. Tuy nhiên, tất cả các vụ tấn công này xảy ra chỉ v́ nguyên nhân lợi ích kinh tế.

Trước đó, một số vụ xảy ra tương tự, chẳng hạn như vụ tấn công tại Lạng Sơn nhắm vào một kư giả báo Người Lao Động; một vụ ở Khánh Ḥa và vụ một kư giả báo Tiền Phong bị hành hung tại tỉnh Hà Tĩnh.

Hôm 28 Tháng Giêng, 2013 vừa qua, hai kư giả của đài truyền h́nh Sóc Trăng c̣n bị giật máy ảnh, máy quay phim tại công tŕnh xây dựng trường trung học Phú Tâm, thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 26 Tháng hai, một hội nghị thảo luận về vấn đề “Nhận diện hành vi cản trở tác nghiệp báo chí” được tổ chức tại Cần Thơ, dưới sự tài trợ của Ṭa Đại Sứ Anh.

Theo ông Trần Nhật Minh, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Truyền Thông-Phát Triển của thành phố Cần Thơ, một trong những điều tệ hại nhất đối với các nhà báo ở Việt Nam là việc các viên chức đương quyền từ chối cung cấp thông tin. Hơn một nửa kư giả tham dự cuộc khảo sát cho biết đă lâm vào t́nh trạng này nhiều lần. (PL)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]