Chuyên gia Trung Quốc đánh 5 công nhân Việt bị thương

 

 

Người Việt Online

27-3-2013

LONG AN (NV) - Để giải tán công nhân tụ tập đ́nh công, một chuyên gia người Trung Quốc của nhà máy Ngũ Kim ZhanYi ở xă Đức Ḥa, tỉnh Long An đă “múa” gậy sắt làm ít nhất bốn người thợ và một nhân viên bảo vệ bị thương.


Sự việc xảy ra sáng ngày 26 tháng 3 tại công ty nhựa Ngũ Kim ZhanYi. Đây là công ty sản xuất hạt nhựa và linh kiện nhựa, tọa lạc tại khu công nghiệp Tân Đức thuộc huyện Đức Ḥa, tỉnh Long An, 100% vốn của người Trung Quốc.
 
Báo Dân Việt cho biết vào sáng sớm nói trên, trên 100 công nhân công ty Ngũ Kim ZhanYi đồng loạt đ́nh công để phản đối chủ công ty trừ lương họ trái phép; thiếu minh bạch trong việc thực hiện chế độ bảo hiểm theo quy định; tăng giờ làm việc đến 12 tiếng đồng hồ mỗi ngày...
 
Đại diện công nhân Công ty Ngũ Kim ZhanYi nói rằng từ đầu năm đến nay đă xảy ra ba đợt đ́nh công để phản đối điều kiện làm việc hà khắc quá mức. Tuy nhiên, các cuộc đ́nh công vừa qua không thu được kết quả v́ đại diện công ty nại lư do ông giám đốc công ty người Trung Quốc “đi đâu không biết.”
 
Lần này, khoảng 100 công nhân không chịu giải tán mà ngồi ĺ trước cổng, đ̣i ông giám đốc phải đến giải quyết thỏa đáng yêu sách của họ. Th́nh ĺnh, một ông trưởng ca – người Trung Quốc xuất hiện, buộc họ phải giải tán.
 
Lời kể của một số nhân chứng nói rằng, ông trưởng ca người Trung Quốc này chửi bới một hồi rồi đột nhiên dùng một thanh sắt xông vào tấn công nhóm công nhân đang ngồi đ́nh công. Một nhân viên bảo vệ nhà máy chạy tới cản ngăn cũng bị ông trưởng ca Trung Quốc dùng thanh sắt đập vào đầu. Tổng cộng 5 người bị thương trong vụ này đă được chở đến bệnh viện cứu cấp.
 
Theo báo Dân Việt, người đứng đầu công an xă Đức Ḥa Hạ, nơi nhà máy Ngũ Kim ZhanYi tọa lạc hứa hẹn sẽ “xử lư ông trưởng ca Trung Quốc đánh công nhân đ́nh công theo pháp luật.” (PL)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]