Công an đánh dân vỡ mặt v́ không đội ‘mũ bảo hiểm’


Người Việt Online

15/3/2013

HÀ NỘI (NV) - Chỉ v́ không đội ‘mũ bảo hiểm’ khi chạy xe gắn máy, một người đàn ông bị công an tại Hà Nội đuổi bắt rồi đánh cho đến bất tỉnh, thương tích trầm trọng.

Câu chuyện công an đánh dân dă man xảy ra ở Hà Nội buổi chiều ngày Thứ Sáu 15 tháng 3, 2013 được hai báo Người Lao Động và VietNamNet loan tải.

Các nguồn tin này cho biết nạn nhân là Nghiêm Duy Hoàng, 33 tuổi, quê ở huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hóa, hiện đang tạm trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Qua cáo buộc của công an th́ ông Hoàng “không đội mũ bảo hiểm, bỏ chạy và tự gây tai nạn”, nhưng các nhân chứng và nạn nhân th́ nói ngược lại.

“Tổ công tác 141” của công an hoạt động tại khu vực ngă tư Minh Khai-Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội thấy một người chạy xe gắn máy không đội “mũ bảo hiểm” tức mũ an toàn như luật lệ bắt buộc. Người này không dừng lại theo lệnh mà bỏ chạy nên một công an thường phục leo lên xe rượt theo.

“Khi xe anh Hoàng dừng lại th́ có một người mặc sắc phục cảnh sát dùng dùi cui lao ra để chặn lại.” Báo VietNamNet kể. “Khi xe vừa dừng lại, một cảnh sát (mặc sắc phục, trên áo có logo của lực lượng cảnh sát) dùng dùi cui lao ra chặn lại và vụt vào mặt anh Hoàng khiến anh bị thương nặng, ngất xỉu”.

Theo nguồn tin, các người dân chứng kiến đă đưa nạn nhân vào cấp cứu tại bệnh viện Thanh Nhàn.

“Bác sĩ điều trị cho anh Hoàng cho hay: Anh Hoàng nhập viện trong t́nh trạng bị nhiều vết thương ở vùng mặt, cổ và lưng. Đặc biệt, phía g̣ má bên trái bị găy xương, mất máu rất nhiều”, theo VietNamNet.

Ông đại tá công an Đào Vịnh Thắng, trưởng pḥng CSGT đường bộ, đường sắt thuộc Bộ Công An cho biết theo báo cáo của tổ công tác 141/Y5, báo Người Lao Động kể lại th́ “Khi bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe th́ anh Hoàng đă quay đầu xe bỏ chạy và lao vào giải phân cách dẫn tới chấn thương như vậy.”

Ngược lại, theo Người Lao Động “Thời điểm anh Nghiêm Duy Hoàng bị chích dùi cui điện rồi bị vụt dùi cui vào mặt, cổ đă có rất nhiều người dân sinh sống tại đó và đang lưu thông trên đường chứng kiến. Khi một số người lấy điện thoại, iPad ra chụp h́nh vụ việc th́ bị lực lượng chức năng ngăn cản, xua đuổi.”

Nạn nhân Nghiêm Duy Hoàng kể với báo Người Lao Động trong bệnh viện: “Lúc đó tôi định quay xe ṿng lại để trốn thoát nhưng biết ḿnh bị chặn, trên đường lại quá nhiều xe cộ nên đă dừng xe, giơ hai tay lên đầu. Tuy nhiên một trong hai người đó đă dí dùi cui điện vào mạng sườn, một người khác mặc sắc phục dùng dùi cui vụt vào mặt tôi. Khi tỉnh dậy tôi thấy ḿnh đă nằm trong bệnh viện Thanh Nhàn với rất nhiều vết thương ở xung quanh cổ, gẫy xương g̣ má”.

Đây không phải là lần đầu tiên công an lạm quyền đánh dân gây thương tích trầm trọng. Rất nhiều vụ tương tự đă xảy ra trong những năm qua trên nhiều tỉnh thị và ngay cả Hà Nội, thấy khá nhiều trong các báo tại Việt Nam.

Công an hành hung người dân thường đổ vấy cho người ta tự gây thương tích.

Gần một năm trước, ông Dương Văn Bắc, 47 tuổi, đă phải vào bệnh viện cấp cứu v́ bị một ông trung tá công an tên Trần Bảo Lâm dùng dùi cui đánh bất tỉnh ngày 4 tháng 4, 2012 khi đi trên đường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cũng v́ cái tội không đội “mũ bảo hiểm”. Dù có nhiều người chứng kiến sự việc, ông trung tá Lâm vẫn vu vạ rằng “Thấy công an, anh ta chạy nhanh, rẽ vào ngơ nên húc vào tường, va trán vào tấm bảng hiệu”, báo Tuổi Trẻ kể.

Ngày 16 tháng 1 năm 2013, ông thiếu úy công an Vi Ngọc Đồng đă gọi một nhóm công an tới đánh ông Phan Văn Trúc vỡ đầu “tụ máu năo”, theo tin báo Pháp Luật & Xă Hội chỉ v́ cả hai va chạm khi chạy xe gắn máy ở thị xă Thái Ḥa, tỉnh Nghệ An.

Chỉ v́ cự căi tiền phạt không đội “mũ bảo hiểm,” ông Trịnh Xuân Tùng đă bị trung tá công an Nguyễn Văn Ninh đánh dùi cui găy cổ ở bến xe Giáp Bát, Hà Nội ngày 28 tháng 2 năm 2011, rồi chết ở bệnh viện 8 ngày sau đó.

Bộ Công An CSVN đang đưa đề nghị cho phép công an cảnh sát bắn trực tiếp vào người dân “chống người thi hành công vụ”. Luật lệ CSVN hiện hành đă có điều khoản khá rơ quy định việc này, nhưng Bộ Công An vẫn đ̣i thêm một nghị định trùm lên những ǵ luật lệ đă quy định, bị nhiều người đả kích là cho phép công an bắn dân thoải mái mà không bị tội. Sự lạm dụng quyền hạn của công an đă xảy ra rất phổ biến dẫn đến cái chết hàng chục người mỗi năm, nay với cái nghị định mới, số phận người dân ở Việt Nam sẽ khó sống hơn.

Rất nhiều luật sư ở Việt Nam đă phản đối mạnh mẽ nghị định cho công an cái “quyền sinh sát”.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]