Sản phụ và trẻ sơ sinh Việt Nam tử vong cao hàng đầu Ðông Nam Á


 

Người Việt Online

26/2/2014

 

VIỆT NAM (NV) - Phúc trình mới nhất của tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em Thế Giới (Save The Children) được công bố hôm 25 tháng 2, 2014 cho biết, Việt Nam là một trong sáu quốc gia Ðông Nam Á có tỉ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh tử vong cao nhất hiện nay trong vùng.

VNExpress trích dẫn phúc trình này cho biết, hiện có 2.2 triệu trẻ em khắp thế giới chết khi vừa lọt lòng mẹ, hoặc chưa kịp được sinh ra mỗi năm. Phúc trình này nói rằng, một nửa số trẻ sơ sinh xấu số lẽ ra không chết, nếu các sản phụ và trẻ sơ sinh được tiếp cận với các dịch vụ y tế miễn phí và được các nữ hộ sinh có kinh nghiệm đỡ đẻ.

Trong bảng xếp hạng nói trên, Việt Nam cùng 5 quốc gia Ðông Nam Á khác gồm Cambodia, Lào, Indonesia, Myanmar và Philippines được cho là có số bà mẹ và trẻ em tử vong trong giai đoạn người phụ nữ lâm bồn cao nhất khu vực. Theo ông Gunnar Andersen, giám đốc tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em Thế giới, Việt Nam đã đạt được nhiều tiến bộ quan trọng, nhưng không nên dừng lại ở thành tựu có được.

Ông cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cố gắng trong việc mang lại dịch vụ y tế tốt hơn để không còn trẻ chết vì những nguyên nhân “có thể can thiệp được.”

Phúc trình của tổ chức Cứu Trợ Trẻ Em Thế Giới còn nói rằng, nguyên nhân chính khiến trẻ sơ sinh tử vong là vì sinh non, bị ngộp và bị nhiễm khuẩn. Phúc trình cũng lên tiếng kêu gọi thế giới viện trợ cho việc xây dựng máy móc, thiết bị; đào tạo nhân viên y tế để bất cứ trẻ nào cũng nhận được sự trợ giúp miễn phí, một cách đầy đủ trong năm 2014.

Phúc trình của Save the Children nói, mỗi năm có khoảng 12,000 trẻ sơ sinh chết khi chưa lọt lòng mẹ, hoặc vừa mới được sinh ra đời tại Việt Nam. Bà bác Sĩ Huỳnh Thị Trong, trưởng khoa Sản bệnh viện An Sinh tại Sài Gòn cho rằng vấn đề sức khỏe thai sản và trẻ sơ sinh ở Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều so với thời gian trước.

Còn theo Bác Sĩ Lê Văn Ninh, cựu trưởng khoa Sản bệnh viện Gia Ðịnh, thì Việt Nam hiện có nhiều bệnh viện đủ phương tiện cấp cứu trẻ sơ sinh cũng như được nhiều tổ chức quốc tế giúp huấn luyện nhân viên y tế, và không thiếu bất kỳ loại thuốc men nào mà thế giới có.

Tuy nhiên, theo ông Ninh, vấn đề chính là không phải ở đâu cũng có được chế độ săn sóc thai sản tốt. Theo ông, trẻ sinh non, dưới 900 gr vẫn sống nếu được sinh ra ở thành phố lớn. Chẳng may bé ra đời tại vùng nông thôn hẻo lánh, nghèo nàn thì việc được cứu là điều khó có thể xảy ra. (PL)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]