Án phúc thẩm LS Lê Quốc Quân bị đả kích dữ dội


Người Việt Online

20/2/2014

 

PARIS (NV) .- Sau Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu, các tổ chức quốc tế cũng đă đồng loạt lên tiếng chỉ trích bản án phúc thẩm mà Ṭa Tối cao của CSVN vừa tuyên đối với ông Lê Quốc Quân.

Ở phiên phúc thẩm diễn ra hôm 18 tháng 2-2014, Ṭa Tối cao của nhà cầm quyền CSVN, tuyên bố giữ nguyên h́nh phạt 30 tháng tù mà cấp dưới đă tuyên khi đưa ông Lê Quốc Quân ra xử sơ thẩm về tội “trốn thuế” hồi tháng 10 năm ngoái. 

Trong một thư ngỏ về bản án phúc thẩm dành cho ông Lê Quốc Quân, 14 tổ chức quốc tế hoạt động cho dân chủ, nhân quyền (Article 19, Phóng viên Không Biên giới, Media Legal Defence Initiative, Freedom House, Avocats-sans-Frontières, Lawyers for Lawyers, Lawyer's Rights Watch Canada, English PEN, PEN American Center, the National Endowment for Democracy, PEN International, Media Defence Southeast Asia, Front Line Defenders, The World Movement for Democracy) đă chỉ trích bản án bằng những lời lẽ nặng nề, hiếm thấy.

Thư ngỏ xác định, bản án phúc thẩm, giữ nguyên h́nh phạt 30 tháng tù do ông Lê Quốc Quân “trốn thuế” là “ngụy tạo”. Đồng thời, qua bản án này, xem lại tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc của Việt Nam là điều cần thiết.

Đại diện Freedom House, khẳng định, ông Quân bị cầm giữ, bị phạt tù chỉ v́ đă lột trần những vi phạm nhân quyền và việc làm sai trái mà hệ thống truyền thông do nhà cầm quyền kiểm soát phớt lờ. Đại diện của Media Legal Defence Initiative th́ xác định Việt Nam đă "giả điếc" trước những đề nghị trả tự do ngay lập tức cho ông Quân.

Ngoài việc tham gia bày tỏ quan điểm trong thư ngỏ vừa kể, tổ chức Phóng viên Không biên giới c̣n phát hành một thông cáo, nhận định, mục tiêu của bản án phúc thẩm dành cho ông Lê Quốc Quân là nhằm răn đe những người ủng hộ ông và những người cung cấp thông tin độc lập để họ phải tự kiểm duyệt.

Tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới (RSF) lên án mạnh mẽ cách thức tiến hành phiên xử, chỉ cho mẹ và vợ ông Lê Quốc Quân tham dự. Công an CSVN, và các lực lượng phụ thuộc đông đảo hàng trăm người, ngăn chặn những người đến ủng hộ ông từ xa và đưa ông ra xử khi sức khỏe suy kiệt do tuyệt thực.
 
Đáng lưu ư là ông Benjamin Ismail, người đặc trách khu vực Châu Á-Thái B́nh Dương của tổ chức này khẳng định, Phóng Viên Không Biên Giới sẽ làm mọi cách để ư kiến của ông Lê Quốc Quân lan tỏa rộng răi hơn. Trước mắt là sẽ dịch những bài viết của ông, phổ biến chúng để nhiều người trên thế giới biết đến những vi phạm nhân quyền mà ông lên án. 

Trước nữa, Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng đă phản ứng gần như lập tức sau khi phiên xử phúc thẩm ông Lê Quốc Quân kết thúc. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nhận định, sử dụng các điều luật về thuế để tống giam những công dân chỉ trích chính phủ một cách ôn ḥa như Việt Nam đang thực hiện là điều rất đáng ngại, không phù hợp với những cam kết của Việt Nam về nhân quyền. C̣n đại diện Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam th́ nhấn mạnh, bản án phúc thẩm gây thất vọng khi Việt Nam là một thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc.

Cả Hoa Kỳ lẫn Liên minh châu Âu tiếp tục lập lại yêu cầu Việt Nam phải tôn trọng những tiêu chuẩn về nhân quyền quốc tế và kêu gọi Việt Nam hăy trả tự do cho tất cả những người đang bị cầm giữ chỉ v́ cổ xúy cho tự do, dân chủ tại Việt Nam. (G.Đ)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]