Trung tá phó công an xă bắn người bị c̣ng tay

 

Người Việt Online

17-2-2013

CÀ MAU 17-2 (NV) - Một người đàn ông say rượu bị bắt về trụ sở công an xă đă bị bắn trọng thương từ tay một ông trung tá công an hung bạo dù người ta đang bị c̣ng tay. 

Ông này hy vọng thoát chết chứ không mất mạng như một nạn nhân khác ở tỉnh Hải Dương đầu Tháng Giêng.

Theo bản tin báo Thanh Niên ngày 17 Tháng Hai 2013 “Những ngày qua, người dân xă Tắc Vân, thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau) bức xúc việc trung tá Dương Văn Dũng, phó trưởng công an xă Tắc Vân, bắn anh Huỳnh Nhật Quang (30 tuổi, ngụ ấp 2, xă Tắc Vân) bị thương trong lúc anh bị c̣ng 2 tay tại trụ sở công an xă.”

Nguồn tin thuật lại lời kể của nạn nhân Huỳnh Nhật Quang th́ “Khoảng 0 giờ 30 ngày 5 Tháng Hai, anh cùng nhóm bạn đi hát karaoke về đến trước cổng trường trung học cơ sở Nguyễn Du (ấp 2, xă Tắc Vân) th́ bị lực lượng công an xă gọi lại v́ có 2 người trong nhóm không đội mũ bảo hiểm.”

Bản tin thuật lời nạn nhân Huỳnh Nhật Quang: “Thấy trung tá Dũng là chỗ quen biết, tôi đến xin không giữ xe nhưng ông Dũng không đồng ư. Do đă uống rượu, tôi có lớn tiếng và có hành động quơ tay, quơ chân với lực lượng làm nhiệm vụ nên bị khống chế, c̣ng tay đưa về trụ sở công an xă. Tại đây, ông Dũng dùng súng bắn tôi bị thương ở mang tai, phải nhập viện cấp cứu.”

Sau đó, ông này được chuyển lên bệnh viện Răng Hàm Mặt ở Sài G̣n phẫu thuật và điều trị đến nay vẫn chưa b́nh phục.

Theo báo VNExpress, ông Quang thoát chết v́ đạn ông trung tá Dũng bắn là đạn cao su. Nếu là đạn đồng th́ ông đă trở thành nạn nhân thứ hai chết trong bàn tay hung bạo của công an CSVN từ đầu năm đến nay.

Tuy bắn người dân khi người ta đă bị không chế và c̣ng tay, báo VNExpress thuật lời ông đại tá Trương Ngọc Danh, trưởng công an thành phố Cà Mau bênh vực thuộc cấp khi “khẳng định” là “ông Dũng thực hiện đúng chức trách của người chỉ huy trong ca trực cao điểm pḥng chống tội phạm trước, trong và sau Tết. Do đó, phó công an xă Tắc Vân không có lỗi khi xử lư vụ việc liên quan đến anh Quang”.

Không những vậy, ông Danh c̣n nói “Hồ sơ Quang chống người thi hành công vụ đă được làm rơ. Đúng ra anh này bị bắt tạm giam trước Tết nhưng do bị thương nên tạm thời chúng tôi cho gia đ́nh đưa đi điều trị, chờ sức khỏe hồi phục sẽ xử lư theo pháp luật.”

Không có một nguồn tin độc lập nào để xác định mức độ “chống người thi hành công vụ” của nạn nhân Quang thế nào để bị bắn giữa những nghi vấn rất quen thuộc về tính hung ác được dung dưỡng của công an CSVN.

Báo Thanh Niên thuật lời một nhân chứng là đội viên đội dân pḥng xă Tắc Vân về sự hung ác của ông trung tá công an Dương Văn Dũng: “Ông Dũng là người rất ‘thích’ nổ súng”. “Cách đây hơn 1 tháng, trong lúc hỏi cung một tên trộm vặt, ông Dũng cũng nổ súng. Trước đó, trong lúc rượt đuổi một người vi phạm luật giao thông, ông Dũng cũng móc súng ra bắn. Rồi chuyện một ông chồng đánh vợ, chúng tôi đă khống chế, c̣ng tay định đưa về trụ sở làm việc, ông Dũng cũng lấy súng ra bóp c̣”, đội viên dân pḥng này nói.

Ngày 6 Tháng Tám 2012, bà Dương Mỹ Linh, 54 tuổi, đă “tử vong do treo cổ bằng vải mùng”, theo sự tường thuật của báo Người Lao Động thuật theo tin lấy từ công an tỉnh Cà Mau.

Bà Linh vốn là bị can trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “cố ư làm trái các quy định của nhà nước về quản lư kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty cổ phần chế biến thủy sản và xuất nhập khẩu Cà Mau (Camimex).

Không có nguồn tin nào độc lập để kiểm chứng bà này tự tử hay chết v́ tra tấn.

Ngày 2 Tháng Giêng 2013, ông Trần Văn Tân đă chết chỉ sau vài giờ bị công an CSVN “tạm giữ” rồi sau đó nói rằng nạn nhân “tự tử” với một đoạn dây điện. Chuyện xảy ra ở xă Kim Xuyên, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương, ông Tân bị bắt v́ t́nh nghi ăn trộm “một tấm cốp pha”.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]