Các thành viên tổ chức “Công án Bia Sơn” bị án tù nặng nề

 

Người Việt Online

4-2-2013

PHÚ YÊN (NV) - Hai mươi hai người thuộc một tổ chức ‘Công án Bia Sơn’, có vẻ như một nhóm tín ngưỡng tôn giáo, bị quy chụp tội “âm mưu lật đổ chính quyền” đă bị các án tù rất nặng nề trong phiên ṭa ở tỉnh Phú Yên ngày 4 Tháng Hai năm 2013.

Sau một tuần lễ xét xử, theo Thông Tấn Xă Việt Nam (TTXVN) loan tin, ông Phan Văn Thu, 65 tuổi, người đứng đầu tổ chức ‘Công án Bia Sơn’ bị kết án tù chung thân. Hai mươi mốt người khác trong tổ chức của ông bị kết án từ 10 năm tù đến 17 năm tù.

Đây là những bản án khắc nghiệt nhất mà nhà cầm quyền CSVN áp đặt lên những người bị quy chụp theo điều 79 của Luật H́nh Sự, trong những năm gần đây.

Từ Tháng Chín năm ngoái đến đầu năm nay, chế độ Hà Nội đă kết án tù những người sử dụng Internet để bày tỏ ḷng yêu nước hoặc vạch ra những cái sai trái của chế độ, kêu gọi tự do dân chủ, đă bị kết án 12 năm tù hay tới 13 năm tù.

Hai năm trước, ngày 20 Tháng Giêng 2010, ông Trần Huỳnh Duy Thức đă bị quy chụp cho tội “âm mưu lật đổ” với bản án 16 năm tù trong khi ba người khác cùng trong vụ án bị các bản án tuy nặng nhưng cũng nhẹ hơn án tù của ông rất nhiều.

Bản án áp đặt lên nhóm “Công án Bia Sơn” báo hiệu nhà cầm quyền Việt Nam đang có khuynh hướng kết án nặng hơn đối với những ai bị quy chụp các tội danh theo các điều 79 hay 88 của Luật H́nh Sự.

Không có một nguồn tin tức độc lập nào để kiểm chứng những cáo buộc của nhà cầm quyền.

Trong khi TTXVN nói ông Phan Văn Thu từng lập một tổ chức tín ngưỡng có tên “Ân đàn đại đạo” từ năm 1975. Sau một thời gian bị bắt và trốn trại rồi bị bắt lại và ở từ cho đến năm 1983, ông Thu sau đó đă cùng một số người lập “Hội đồng công luật công án Bia Sơn”, mua lại đất của một số nông dân ở dưới chân Đèo cả tỉnh Phú Yên mà TTXVN gọi là “hoạt động chính trị” núp dưới danh nghĩa một công ty khai thác du lịch “sinh thái”.

“Hội đồng công luật công án Bia Sơn” bị cáo buộc “đă sáng tác, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung xuyên tạc chủ trương, đường lối, chính sách, vu khống, nói xấu chế độ hiện tại, ca ngợi chủ thuyết công bản để tuyên truyền mê hoặc một bộ phận quần chúng nhân dân, dần dần loại bỏ tư tưởng cách mạng, ư thức hệ xă hội chủ nghĩa ra khỏi đời sống xă hội, làm phai nhạt niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lănh đạo của đảng và nhà nước”.

TTXVN nói “Tổ chức này thành lập 12 ban, 26 pháp hội và 4 nhóm chưa đặt tên pháp hội ở các địa phương với 293 người tham gia. Ngoài ra, c̣n có một số Việt kiều đă đóng góp tiền bạc, của cải cho hội đồng công luật công án Bia Sơn...”

Cho tới đầu năm ngoái, trước khi báo chí tuyên truyền của nhà nước ở Việt Nam loan tin bắt nhóm người này th́ không ai biết tổ chức đó có hay không và họ đă là những ǵ.

Nhưng TTXVN nói “Hội đồng này cũng xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, cương lĩnh hành động để định hướng cho hoạt động của tổ chức, các pháp hội địa phương; dự kiến bộ máy chính quyền trung ương, địa phương, sắc phong 72 tướng lĩnh và thời gian hành động bắt đầu từ năm 2013 nhằm lật đổ chính quyền nhà nước Việt Nam, thành lập nhà nước Đại Nam Kinh Châu do Phan Văn Thu lănh đạo cùng các đồng phạm” mà không có ai có thể kiểm chứng.

Các quyền tự do căn bản của người dân như tự do báo chí, tự do tôn giáo tín ngưỡng, tự do phát biểu, tự do hội họp và lập hội tuy ghi trên hiến pháp rành rẽ nhưng tất cả đều thùy thuộc “cơ chế xin cho” để nhà nước bỏ tù bất cứ ai không chấp nhận quyền thống trị độc tài của đảng CSVN.

“Nhà cầm quyền CSVN đàn áp một cách có hệ thống các quyền tự do phát biểu, hội họp và lập hội một cách ôn ḥa, bỏ tù những ai chất vấn các chính sách nhà cầm quyền, tố cáo cán bộ đảng viên tham nhũng hay kêu gọi đa nguyên đa đảng thay thế cho chế độ độc đảng”. Tổ Chức Theo Dơi Nhân Quyền (HRW) lên án chế độ Hà Nội trong bản công bố t́nh h́nh nhân quyền thế giới năm 2012, hồi tuần qua. (T.N.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]