Ông Huỳnh Ngọc Tuấn bị công an đánh găy xương


 

Người Việt Online

9/01/2014

HÀ NỘI (NV) .- Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, một người đấu tranh dân chủ ở Việt Nam bị công an hành hung găy xương ức khi đi thăm bằng hữu mới đây.

Trong một bản tin, cô Huỳnh Thục Vy, con gái ông Huỳnh Ngọc Tuấn cho hay cha cô thấy đau ở ngực nên đi chụp quang tuyến X được bác sĩ cho biết ông đă bị găy xương ức. Đấy là kết quả của trận đ̣n mà công an ở Hà Nội đă đánh hội đồng cách đây hơn tuần lễ.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn từ Hội An đi Hà Nội thăm một số bằng hữu cùng là những người dấu tranh vận động dân chủ hóa đất nước vào dịp cuối năm sang đầu năm dương lịch.

Buổi sáng ngày 31 tháng 12 năm 2013, ông cùng các cựu tù nhân lương tâm gồm ông Phạm Bá Hải, luật sư Lê Thị Công Nhân cùng chồng và con gái đến thăm gia đ́nh ông Phạm Văn Trội ở thôn Kỳ Dương xă Chương Dương huyện Thường Tín. Khi mọi người đang ăn trưa với gia đ́nh chủ nhà th́ bị công an xă, an ninh thường phục ập đến đập cửa xông vào nhà và bắt lên Ủy ban nhân dân xă Chương Dương tra hỏi.

Cô Huỳnh Thục Vy kể rằng “Tại đây, mọi người bị công an uy hiếp đánh đập, chửi mắng thậm tệ. Ba tôi bị đánh nặng nhất. Ông bị bốn tên công an thay nhau đấm đá liên tiếp vào đầu, bụng và ngực.”

Theo cô cho biết, ngay chiều tối hôm đó, mọi người đưa ông Tuấn vào một bệnh viện để khám thương và săn sóc y tế. Nhưng “Khi tới nơi th́ an ninh đă chờ sẵn và giả dạng nhân viên bảo vệ của bệnh viện (một vài người bạn đi theo đă nhận ra một viên an ninh mà họ biết trước đây). Tại đây, bác sĩ khám và kết luận là không bị ǵ. Sau khi về Đà Nẵng, ông vào bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng khám lại một lần nữa. Bác sĩ khám qua loa và bảo không có vấn đề ǵ nghiêm trọng.” 

Tuy nhiên, sau một tuần về quê ở Quảng Nam, chiều ngày 7 tháng 1 năm 2014, ông Tuấn thấy choáng váng và đau buốt ở ngực. Ông bí mật đến một pḥng khám có uy tín ở thành phố Tam Kỳ để chụp X quang v́ sợ an ninh có thể áp lực bác sĩ và tác động đến kết quả khám bệnh.

“Bác sĩ tại đây đă nhanh chóng chụp X quang và t́m ra nguyên nhân đau ngực là do xương ức đă bị găy... Nhưng do chưa yên tâm, ba tôi cố gắng vào Sài G̣n chiều ngày 8 tháng 1 năm 2014 để khám lại thật kỹ. Hiện giờ sức khỏe ba tôi rất tệ v́ ông bị tiểu đường đă gần hai mươi năm và vốn đă ốm yếu sau 10 năm tù đày”, cô Thục Vy kể.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn và hai người con của ông gồm cô Huỳnh Thực Vy, cậu Huỳnh Trọng Hiếu   là các đối tượng bị Công an CSVN sách nhiễu, khủng bố thường xuyên v́ họ hay viết những bài chính luận thời sự phổ biến trên các báo điện tử hay diễn đàn “lề trái” mang tính phê phán chế độ. 

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn từng nhiều lần gửi đơn kêu cứu tới Liên Hiệp Quốc, các chính phủ tây phương và Hoa Kỳ can thiệp, giúp bảo vệ quyền làm người trước các hành động ngang ngược, bất chấp luật lệ của nhà cầm quyền CSVN.

Nhà ở của ông tại thành phố Hội An từng bị công an địa phương lục soát, tịch thu tiền bạc, tài sản nhiều lần. Ông và hai con c̣n bị nhà cầm quyền phạt vạ số tiền rất lớn, 260 triệu đồng, quy chụp cho tội “vi phạm pháp luật trong lĩnh vực công nghệ thông tin”.

Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, 50 tuổi, từng bị chế độ Hà Nội kết án tù 10 năm hồi 1992 khi bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Trong một cuộc phỏng vấn của báo Người Việt ngày 2/12/2011, ông Huỳnh Ngọc Tuấn nói rằng “Nếu nhà cầm quyền CSVN bỏ điều 69 hiến pháp (công dân có quyền tự do báo chí, tự do phát biểu, hội họp...) th́ tôi tự động bỏ viết.” (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]