Thăm bạn dân chủ, bị công an đánh dă man

 

 

Người Việt Online

31/12/2013

 

HÀ NỘI 31-12-2013 (NV) .- Một số anh em dân chủ đến thăm một người bạn vào ngày cuối năm dương lịch 2013 đă bị Công an CSVN sách nhiễu và đánh đập dă man ở thành phố Hà Nội.

Theo ông Phạm Văn Trội cho biết trên facebook, nhân dịp cuối năm dương lịch, có ông Huỳnh Ngọc Tuấn từ Hội An, ông Phạm Bá Hải từ Sài G̣n, ra Hà Nội chơi. Nhân dịp này, họ đă cùng vợ chồng ông Ngô Duy Quyền và Lê Thị Công Nhân tới thăm ông Phạm Văn Trội hiện đang bị quản chế tại nhà ở xă Chương Dương, huyện Thướng Tín, Hà Nội.

Ông Phạm Văn Trội, 41 tuổi, bị kết án 4 năm tù và 4 năm quản chế hồi năm 2008 v́ bị quy cho tội “tuyên truyền chống nhà nước”. Ra tù từ ngày 11/9/2012 nhưng ông bị cấm ra khỏi phạm vi xă dù muốn đi chữa bệnh hay chuyện quan hôn tang tế. Nhà ông thường bị Công an canh gác ngày đêm, và khách khứa tới chơi khó tránh khỏi sách nhiễu, đánh đập.

“Khi mọi người đến th́ công an canh gác nhà tôi đă có nhiều thái độ và hành vi Vi phạm nhân quyền với gia đ́nh và khách đến chơi.” Ông Trội thông báo trên facebook. “vào hồi 13h khi mọi người khi ra về th́ bị cơ quan an ninh huyện và địa phương đă ép mọi người đi đến UBND xă. Ở đây công an bắt đầu hành hung, chửi mắng và lập biên bản kiểm tra hành chính. Tất cả các ông Huỳnh Ngọc Tuấn, Phạm Bá Hải, vợ chồng Lê thị công Nhân phản đối và không hợp tác với công an, không trả lời các câu hỏi, sau đó th́ công an đă đưa ông Huỳnh Ngọc Tuấn vào một pḥng riềng và có 4 công an đánh ông Tuấn.”

Theo ông Trội cho biết, đến khoảng 18 giờ 30 th́ Công an thả mọi người về. Ông Huỳnh Ngọc Tuấn v́ bị Công an CSVN đánh hội đồng, thương tích nặng nên đă được đưa tới bệnh viện tư nhân Hồng Ngọc ở Hà Nội để săn sóc.

Theo anh Huỳnh Trọng Hiếu, con trai ông Tuấn viết báo động trên facebook, khi cha của anh được đưa tới bệnh viện: “Công an đang bao vây các nhà bất đồng chính kiến bị thương trong bệnh viện Hồng Ngọc. Việc chính quyền can thiệp vào cơ quan y tế để áp lực họ không khám chữa bệnh cho nạn nhân hoặc dàn dựng kết quả khám nghiệm là một hành động phi nhân, vi phạm nghiêm trọng đạo đức con người.”

Một tin nhắc khác trên facebook, anh Hiếu viết: “Vừa nói chuyện điện thoại trực tiếp với ba qua số điện thoại của chị Lê Thị Công Nhân, ba cho biết là: ông bị công an đánh vào đầu làm choáng váng và bị đá mũi giày vào ngực. Hiện ba đang ở trong bệnh viện v́ rất đau ngực.”

B́nh luận về việc này, cô Huỳnh Thục Vy (con gái lớn của ông Huỳnh Ngọc Tuấn) viết: “Việt Nam vừa mới kư Công ước chống tra tấn và trở thành thành viên của Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp quốc. Đây là một trong những ví dụ trong nhiều trường hợp khác nhau cho thấy khả năng cải thiện Nhân quyền ở Việt Nam trong năm 2014 là rất mờ mịt”. 

Ngoài ông Phạm Văn Trội, Ông Huỳnh Ngọc Tuấn, chị Lê Thị Công Nhân, ông Phạm Bá Hải cũng đều là các tù nhân chính trị của chế độ Hà Nội. Ông Tuấn , 50 tuổi, từng bị bỏ tù 10 năm với cáo buộc “Tuyên truyền chống nhà nước”. Ông măn án tù năm 2002 và tiếp tục dùng ng̣i bút đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ hóa đất nước, bất chấp bị sách nhiễu, khủng bố thường xuyên.

Ông Phạm Bá Hải tham gia đấu tranh dân chủ nên bị kết án tù 5 năm và hai năm quản chế hồi năm 2006. Chị Lê Thị Công Nhân, 34 tuổi, một luật sư nhân quyền đă bị bắt giam hồi Tháng Ba 2007 cùng ngày với luật sư Nguyễn Văn Đài khi họ tổ chức buổi thuyết tŕnh cho một nhóm sinh viên về dân chủ và nhân quyền.

Chị bị kết án 4 năm tù, 3 năm quản chế c̣n LS Nguyễn Đài bị kêu án 5 năm tù, 4 năm quản chế cũng với sự vu cáo 'Tuyên truyền chống nhà nước...” Trước áp lực của các chính phủ tây phương và dư luận quốc tế, chế độ Hà Nội giảm án tù cho mỗi người một năm nhưng giữ nguyên lệnh quản chế. (TN)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]