Yêu cầu giải oan rộ lên như nấm sau mưa


Người Việt Online

18-11-2013

 

HÀ NỘI  (NV) .- Báo chí Việt Nam vừa giới thiệu thêm một vụ án có đầy đủ các dấu hiệu của một oan án và cũng xảy ra tại Bắc Giang. Chỉ khác ở chỗ, lần này, nạn nhân là một phụ nữ.

Sau khi oan án đối với ông Nguyễn Thanh Chấn được giải và Văn pḥng Chủ tịch Nhà nước yêu cầu xem lại bản án tử h́nh dành cho ông Hàn Đức Long, bà Đỗ Thị Hằng, 60 tuổi, ngụ tại thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang vừa đến Văn pḥng Chủ tịch Nhà nước gửi đơn đ̣i giải oan thêm một lần nữa.

Bà Hằng vốn là một giáo viên trung học. Năm 1992, bà Hằng bị một người quen lừa, bán sang Trung Quốc. Năm 1997, bà Hằng trốn thoát nhưng về đến Việt Nam th́ bị bắt. Công an Bắc Giang cáo buộc bà phạm hai tội: (1) Mua bán phụ nữ và (2) Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Công an Bắc Giang xác định, bà Hằng là thủ phạm vụ lừa và bán bà Dương Thị Liễu, ngụ tại huyện Hiệp Ḥa, tỉnh Bắc Giang sang Trung Quốc. Đồng thời vay mượn và chiếm đoạt tài sản của ông Phan Văn Phương và bà Khổng Thị Mỹ.

Bất chấp bà Hằng một mực kêu oan, cả Viện Kiểm sát lẫn Ṭa àn các cấp cùng xác định bà Hằng đă 1) Mua bán phụ nữ và (2) Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bà Hằng bị phạt 5 năm 6 tháng tù.

Trong thời gian bà Hằng ở tù, v́ thất vọng do không thành công trong việc kêu oan cho vợ, chồng bà Hằng tự tử. Không cha, mẹ ở tù, cô con gái lớn của bà Hằng tiếp tục bị lừa, bị bán sang Trung Quốc, nay vẫn c̣n mất tích. Ba đứa con trai không ai dạy dỗ, nuôi nấng nên bỏ họ nửa chừng và cùng đi tù.

Bà Hằng đă thi hành xong h́nh phạt tù hồi 2002. Khi ra tù, bà quyết định đi đ̣i lại công lư cho ḿnh.
Bà đă t́m đến ông Phan Văn Phương và bà Khổng Thị Mỹ để chất vấn về việc tại sao lại cáo giác bà vay mượn và chiếm đoạt tài sản để bà bị kết tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Cả hai khẳng định chưa bao giờ tố cáo bà như Công an Bắc Giang nêu trong “Kết luận điều tra”.

Để giúp bà Hằng giải oan, ông Phương và bà Mỹ đă ra UBND phường nơi họ cư trú lập văn tự xác nhận bà Hằng không chiếm đoạt bất cứ thứ tài sản nào của họ và họ cũng chưa bao giờ tố cáo bà với công an, nhờ công an điều tra.

Bà Hằng đă sử dụng những văn tự đó để đ̣i xét lại vụ án, giải oan cho bà nhưng không nơi nào thèm xem xét. Trong thời gian này, bà Hằng tiếp tục t́m kiếm thông tin về bà Dương Thị Liễu – người mà hệ thống tư pháp Việt Nam cáo buộc đă bị bà hằng lừa bán sang Trung Quốc.

Đầu năm 2012, một số người cho bà Hằng biết, bà Liễu đă trốn khỏi Trung Quốc, thoát được về Việt Nam. Cuối cùng “thủ phạm” Đỗ Thị Hằng cũng gặp được “nạn nhân” Dương Thị Liễu. Cả gia đ́nh bà Liễu sửng sốt trước án oan mà bà Hằng phải gánh do chuyện bà Liễu bị gạt, bán sang Trung Quốc. Họ ra trụ sở chính quyền địa phương nơi bà Liễu cư trú, lập giấy xác nhận, trước đây, bà Hằng và bà Liễu chưa từng biết nhau. Thủ phạm lừa và bán bà Liễu sang Trung Quốc không phải bà Hằng.

Hơn một năm qua, tuy có đầy đủ nhân chứng xác nhận bà Hằng không phạm bất kỳ tội nào như hệ thống tư pháp đă cáo buộc và kết án nhưng bà Hằng vẫn chưa được giải oan. Tṛ chuyện với phóng viên tờ Người Lao Động, bà Hằng cho biết, khi bị bắt, dù bà một mực kêu oan, các điều tra viên của Công an Bắc Giang vẫn tự soạn các biên bản lấy lời khai rồi ép bà kư tên.

Sau vụ oan án đổ lên đầu ông Nguyễn Thanh Chấn bị phơi bày (năm 2003, ông Chấn bị cáo buộc giết một người hàng xóm, dù ông liên tục kêu oan và có nhiều nhân chứng, bằng chứng cho thấy ông vô tội. Tuy vậy, hệ thống tư pháp CSVN không thèm ngó ngàng tới. Ông Chấn bị phạt chung thân và ở tù suốt mười năm qua, măi tới gần đây, v́ gia đ́nh hung thủ có mâu thuẫn, thân nhân ông Chấn mới t́m ra thủ phạm và thủ phạm đă đầu thú.

Ông Chấn được trả tự do, trở về nhà khi vợ đă hóa điên do tuyệt vọng, bốn đứa con phải bỏ học nửa chừng v́ đói nghèo. Trong ṿng chưa đầy một tháng, riêng tại Bắc Giang – nơi ông Chấn cư ngụ đă có hai vụ án đ̣i giải oan.

Ngoài vụ bà Đỗ Thị Hằng như vừa kể hiện c̣n làn sóng đ̣i xét lại án tử h́nh đối với ông Hàn Đức Long. Năm 2005, ông Long bị bắt, bị truy tố và bị phạt tử h́nh v́ “cưỡng hiếp rồi giết một bé gái năm tuổi”, dẫu cho có bảy người xác định, vào thời điểm bé gái năm tuổi bị cưỡng hiếp và bị giết, ông Long đang xay thóc với họ.

Hệ thống tư pháp CSVN một mực cho rằng ông Long có tội v́ “đă nhận tội”, trong khi tại ṭa, cũng như ông Chấn, ông Long tố giác công an đă tra tấn ông. Ông Long đă giải thích, trong tù, ông nhận tội v́ hy vọng nhờ vậy, có thể sống sót để kêu oan trước ṭa.

Yêu cầu giải oan đang nở rộ, bất chấp chuyện một viên Phó Chủ nhiệm của Ủy ban Tư pháp thuộc Quốc hội Việt Nam, tên là Nguyễn Đ́nh Quyền, biện bạch thay cho ngành công an rằng, “Cơ quan điều tra của Công an Việt Nam là một trong những cơ quan điều tra giỏi nhất thế giới do phá án rất nhanh”. (G.Đ)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]