CSVN muốn cải thiện “h́nh ảnh xấu về nhân quyền”


 

Người Việt Online

4/3/2013 

HÀ NỘI (NV) - Nhà cầm quyền CSVN bị dư luận quốc tế đả kích về đàn áp nhân quyền, nhất là những dịp gần đây, nên đang muốn tuyên truyền để cải thiện h́nh ảnh rất xấu của họ trong con mắt của cộng đồng quốc tế.

Theo Luật Sư Nguyễn Văn Đài, ngày 27 tháng 2 năm 2013, ông và Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn đă có dịp gặp gỡ ông Frank Zannuzi ở Hà Nội khi ông này được nhà cầm quyền CSVN mời đến Việt Nam.

Ông Zannuzi là phó giám đốc điều hành của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế (Amnesty International) tại Hoa Kỳ kiêm trưởng văn pḥng AI tại Hoa Thịnh Đốn.

Trước đây, ông từng là phụ tá các vấn đề Đông Á và Thái B́nh Dương của Nghị Sĩ John Kerry khi ông này c̣n là chủ tịch Ủy Ban Ngoại Giao của Thượng Viện Hoa Kỳ trước khi được cử làm ngoại trưởng. Trước đó, ông từng là một chuyên viên của Bộ Ngoại Giao.

Theo Luật Sư Đài cho biết, ông Zannuzi đă đặt điều kiện trước là ông chỉ tới Việt Nam nếu ông không bị cản trở khi gặp một số nhà đấu tranh nhân quyền và dân chủ đối lập ngoài chuyện gặp mặt các viên chức của nhà cầm quyền.

Trong cuộc tiếp xúc với Luật Sư Đài và Bác Sĩ Sơn, ông Frank Jannuzi đă “Thông báo về mục đích chuyến thăm là thiết lập và thúc đẩy đối thoại nhân quyền giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Mở rộng các kênh đối thoại nhân quyền khác nhau nhằm cải thiện t́nh trạng nhân quyền ở Việt Nam. Giúp cho người dân Việt Nam thực sự được hưởng các quyền con người căn bản như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, hội họp, lập hội...” Nhờ vậy “sẽ giúp tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam”.

Theo lời kể lại th́ ông Frank Jannuzi “Hy vọng tiếp tục cử các đại diện của Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế tới thăm và làm việc tại Việt Nam. Và xa hơn, ông c̣n hy vọng có thể đặt đại diện thường trú tại Việt Nam”.

Theo Luật Sư Đài, ông và Bác Sĩ Sơn kêu gọi ông Zannuzi cùng Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế và các cơ quan của chính phủ và Quốc Hội Hoa Kỳ nỗ lực thúc đẩy nhà cầm quyền Hà Nội “1- Trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị và tôn giáo đang bị giam giữ; 2- Chấm dứt việc quản chế với những người đă măn hạn tù; 3- Chấm dứt việc sách nhiễu với những blogger, những người hoạt động nhân quyền và dân chủ đối lập; 4- Chấm dứt việc hạn chế đi lại trong nước và ra nước ngoài của những blogger, những người hoạt động nhân quyền và dân chủ đối lập; và 5- Cho phép nhân dân Việt Nam được thành lập báo chí tư nhân và thành lập các đảng phái chính trị ngoài đảng Cộng Sản”.

Ông Zannuzi được chế độ Hà Nội hứa hẹn “Sẵn sàng đối thoại với Hoa Kỳ mọi vấn đề, trong đó có vấn đề nhạy cảm nhất là nhân quyền, tranh chấp đất đai... Phía Việt Nam cũng hứa sẽ tôn trọng các quyền con người như tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, hội họp, lập hội”, theo Luật Sư Đài kể.

Từ trước tới nay, chế độ Hà Nội luôn luôn phủ nhận các lời tố cáo CSVN vi phạm nhân quyền dù bằng chứng hiển nhiên. Hàng chục người sử dụng Internet hay các diễn đàn thông tin Internet để bày tỏ chính kiến khác với quan điểm độc tài đảng trị của Hà Nội đă bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước...” hay “âm lưu lật đổ...” hoặc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ...” và bị bỏ tù mỗi năm.

Họ đă bị bỏ từ với các bản án ngày càng nặng hơn trước. Tháng 9 năm 2012 bỏ tù các nhà báo tự do kiêm bloggers Tạ Phong Tần, Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) và Phan Thanh Hải (Anhbasaigon). Cuối năm ngoái là 17 thanh niên Công Giáo phần lớn thuộc Giáo Phận Vinh. Đầu năm nay là một số thành viên của tổ chức tín ngưỡng “Công án công luật Bia Sơn” ở Phú Yên mà dư luận nói nhà cầm quyền muốn cướp cơ sở của người ta để làm khu “du lịch sinh thái”. Người bị kết án tù nặng nhất lên tới 17 năm.

Hiện chế độ Hà Nội c̣n đang giam giữ ở Long An cô nữ sinh viên 20 tuổi Nguyễn Phương Uyên và người bạn tên Đinh Nguyên Kha. Họ bị truy tố tội “Tuyên truyền chống nhà nước...” với cáo buộc “rải truyền đơn kích động nhân dân biểu t́nh, đứng lên chống đảng, chống nhà nước”.

Tại Hà Nội, Luật Sư Lê Quốc Quân (42 tuổi) và một số cộng sự và người thân của ông cũng đang bị giam giữ với sự vu cáo “trốn thuế” như từng vu cáo cho nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải.

Luật Sư Lê Quốc Quân là một trong những người tham gia tích cực cho các cuộc vận động dân chủ hóa, nhân quyền, chống Trung Quốc bành trướng bá quyền và đ̣i tài sản cho Giáo Hội Công Giáo Việt Nam.

Những ǵ chế độ Hà Nội đang làm trong thực tế hoàn toàn không tôn trọng các quyền con người như họ từng bị lên án từ trước đến nay. (T.N.)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]