Thái Nguyên: Hàng ngàn công nhân hãng Samsung bạo loạn


 

Người Việt Online

09/01/2014

 
 
THÁI NGUYÊN (NV).- Nổi giận vì đồng nghiệp của mình bị đánh xỉu, 4,000 công nhân nhà máy Samsung Thái Nguyên ở huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã tấn công đội bảo vệ, đốt ba container và trạm công an khu vực nhà máy.

 
Cuộc xung đột dữ dội bùng nổ khoảng 7 giờ sáng ngày 9 tháng 1, 2014 giữa hàng ngàn công nhân và đội bảo vệ, kể cả công an được lệnh tham gia cuộc giải cứu họ.

Việt Nam Net nói rằng, có 13 người bị thương được đưa vào bệnh viện cứu cấp, gồm 11 nhân viên bảo vệ và 2 cán bộ công an. Chỉ mới có 3 người được xuất viện vì thương tích nhẹ.
 
Việt Nam Net dẫn lời đại diện công nhân nói rằng, nguyên nhân dẫn đến xung đột xuất phát từ vụ một người thợ bị nhân viên bảo vệ chặn lại ở cửa vì mang thức ăn sáng vào nhà máy. Hai bên lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát. Nhân viên bảo vệ dùng dùi cui đánh người thợ ngất xỉu tại chỗ. Người thợ này là công nhân xây dựng công trình thi công nhà máy Samsung.
 
Thấy vậy, hàng trăm công nhân ào đến tấn công làm nhóm bảo vệ bỏ chạy vào các thùng container, nơi làm nhà của đội bảo vệ và công an khu vực nhà máy. Nhiều công nhân rượt theo chất một loạt khoảng 20 xe gắn máy chung quanh thùng container phóng hoả.
 
Việt Nam Net dẫn lời ông Nguyễn Văn Giang, 66 tuổi, người đứng đầu Công ty dịch vụ bảo vệ Hoà Bình nói rằng, vụ xung đột xuất phát từ vụ một công nhân vào công trường làm việc không có thẻ.

Trong khi đó, báo Tuổi Trẻ dẫn lời nhân chứng nói rằng, một công nhân xây dựng đi làm trễ, bị nhân viên bảo vệ không cho vào cổng, chặn đường, dùng dùi cui đánh xỉu. Các đồng nghiệp cùng với người nhà của ông này hay tin đến can thiệp, dẫn đến xô xát giữa đôi bên.
 
Theo các bác sĩ Bệnh viện 91 Thái Nguyên, có 5 người bị thương nặng ở đầu vẫn đang được điều trị, nhưng đã qua hồi nguy kịch.
 
Báo Tuổi Trẻ cũng cho hay, các nhà báo bị “cấm cửa” cuộc họp diễn ra chiều ngày 9 tháng 1, 2013 của chính quyền tỉnh Thái Nguyên, nhằm giải quyết vụ ấu đả tại nhà máy Samsung Thái Nguyên.
 
Trong khi đó, theo báo Lao Động, xích mích xảy ra giữa công nhân xây dựng công trường và nhân viên bảo vệ nhà máy quanh vụ một công nhân không được cầm xôi vào bên trong. Các nhân viên bảo vệ thi hành lệnh cấm thợ mang thức ăn vào công trường, đã to tiếng và đánh người này ngã quị, dẫn đến hỗn loạn qui tụ hàng ngàn người.
 
Theo Việt Nam Net, một số báo mạng nói có 9 người chết và vài chục người bị thương trong vụ xung đột trên là tin đồn không căn cứ. Tuy nhiên, báo này dẫn phúc trình của Công an huyện Phổ Yên nói cuộc xô xát giữa đội bảo vệ công ty dịch vụ bảo vệ Hoà Bình và công nhân xây dựng nhà máy quy tụ lúc đông nhất đến 10,000 người. (PL)

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]