Nở rộ 'phong trào' bán con qua Trung Quốc

 

Người Việt Online

06-5-2013

 

VIỆT NAM (NV).- V́ nghèo, nhiều cặp vợ chồng Việt đă t́m người môi giới bán con ruột để lấy tiền. Tệ trạng này xảy ra khá lâu, lén lút ở nhiều nơi và nay trở thành “mốt” thịnh hàng từ nông thôn cho đến thành thị. 

Theo báo Tuổi Trẻ, Sài G̣n gần đây xuất hiện nhiều đường dây rao bán trẻ sơ sinh vừa lọt ḷng mẹ.
 
Thông qua lớp người môi giới, làm “c̣” ăn huê hồng, người muốn xin con nuôi có thể dễ dàng gặp các bà mẹ có “nhu cầu” bán con. Tại quận 12, một “ổ” mua bán trẻ sơ sinh xuất hiện giữa tháng 4 vừa qua được nhiều người biết.

Nhân vật chính của đường dây này là bà “môi giới” tên Thanh Tuyền 23 tuổi, cư dân phường Đông Hưng Thuận. Bà Tuyền cho biết đồng ư bán luôn con ruột của ḿnh là một bé trai kháu khỉnh 4 tuổi với giá 50 triệu đồng, tương đương 2,500 đô. Bà này c̣n khoe đă bán cho một Việt kiều tại huyện Củ Chi một bé gái con ruột mới sinh với giá 17 triệu đồng, tương đương 850 đôla.
 
Bà Tuyền kể đă bước vào nghề môi giới mua - bán con khá lâu. Thấy bỗng dưng có một số tiền lớn không dễ ǵ kiếm được, bà bán luôn hai đứa con ruột của ḿnh. Bà c̣n căn dặn, những người muốn bán con phải nói “v́ nghèo quá, không nuôi nổi nên mới cho, chứ nói bán con th́… ở tù cả đám.”
 
Ngoài trường hợp nói trên, báo Tuổi Trẻ c̣n kể t́nh cảnh của một người đàn ông tên Lê Nguyễn Châu 35 tuổi, cư dân huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Ông này nói v́ cần tiền chữa bệnh cho vợ nên phải bán đứa con gái út tên Mộng Giàu, với giá 50 triệu đồng, tương đương 2,500 đô. Ông Châu c̣n kể rằng, sẽ dùng 10 triệu đồng trong số tiền trên mua một chiếc xe gắn máy để.. kiếm cơm.
 
Đứa trẻ bị bán là một bé gái khoảng 3 tuổi khá xinh. Bé bị ông Châu- cha ruột, đưa vào siêu thị nói là để mua sắm quần áo, rồi ṿng đường khác đi mất. Người mua bé gái chỉ có việc chờ sẵn rồi dắt tay bé về, coi như xong.
 
Cũng theo báo Tuổi Trẻ, số “c̣” mua - bán trẻ đứng ngồi la liệt khắp các bệnh viện, để nghe ngóng. Chỉ cần khám phá những t́nh cảnh đáng thương của các bà mẹ, họ lập tức gợi ư để các sản phụ này giao con, ngay sau khi trẻ vừa lọt ḷng.
 
Tại quận 8 mới đây, một cô bé 17 tuổi lỡ dính bầu đă đồng ư trao ngay đứa bé “ngoài ư muốn” vừa lọt ḷng cho “c̣” để nhận số tiền 10 triệu đồng, tương đương 500 đô. Cô cho biết, không lo lắng ǵ đến giấy tờ, thủ tục giao - nhận trẻ v́ đă có “c̣” lo.
 
Trong khi đó, theo báo Pháp Luật – Xă hội, công an Trung Quốc vừa khám phá một đường dây bán trẻ Việt sang Trung Quốc. Bốn mươi ba người bị bắt trong vụ này, gồm 33 người Trung Quốc và 10 người Việt Nam. Trong số 10 nghi can Việt Nam bị bắt, có hai “thành viên” của đường dây đă luôn bán con ruột của ḿnh.
 
Trong vụ này, công an Trung Quốc giải cứu được 10 trẻ em, kể cả hai đứa bé nói trên. (PL)

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]