TƯỜNG TR̀NH NGÀY QUỐC TẾ NHÂN QUYỀN 2004

VÀ LỄ TRAO GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM KỲ III

 

Santa Ana, 12.12.2004. Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 56 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam kỳ thứ III đă diễn ra trọng thể và trang nghiêm tại giảng đường Trường Đại Học Santa Ana, thuộc thành phố Santa Ana, Nam California, Hoa Kỳ. (Bấm vào đây để xem h́nh ảnh)

Chừng 250 quan khách và đồng hương đă đáp ứng lời mời gọi của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN), đến tham dự buổi lễ. Số người hiện diện vượt quá con số Ban Tổ Chức dự trù, hơn với sức chứa của giảng đường. Trong số quan khách, ngoài thân nhân và bạn bè của hai nhà đấu tranh nhân quyền được tuyên dương, c̣n có đại diện các chức sắc dân cử trong chính quyền Hoa Kỳ, đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ, đại diện một số cơ quan nhân quyền quốc tế thân hữu, đại diện các đoàn thể tôn giáo, chính trị, cộng đồng và hầu như đầy đủ phóng viên của các cơ quan truyền thông Việt ngữ tại Nam California.

Các nghệ sĩ của Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, Việt Dũng, Nguyệt Ánh (đến từ tiểu bang Virginia), Nguyễn Xuân Nghĩa, Tuấn Minh, Tuyết Mai, ..., đă hâm nóng giảng đường với những ca khúc chứa chan t́nh người và t́nh quê hương ngay từ những giây phút chuẩn bị khai mạc.

Sau phần nghi thức khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Tổ Chức, đă chào đón quan khách và đồng hương bằng một diễn văn ngắn về ư nghĩa của Ngày Quốc Tế Nhân Quyền và Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2004. Ông nói, "Ngày hôm nay, đến đây để đón mừng sinh nhật lần thứ 56 của chứng từ về phẩm giá con người nầy, chúng ta có bổn phận tố giác nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam vẫn ngoan cố dùng bạo lực và khủng bố để trấn áp những đ̣i hỏi về quyền làm người của nhân dân Việt Nam. Chúng ta yêu cầu cộng đồng quốc tế bày tỏ lập trường mạnh mẽ hơn, rơ ràng hơn đối với âm mưu dùng chiêu bài an ninh quốc gia và phát triển kinh tế để chà đạp nhân quyền tại Việt Nam... Buổi hội ngộ hôm nay cũng là dịp để Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam công khai vinh danh những hy sinh và đóng góp xuất sắc của những người đă và đang tranh đấu v́ nhân quyền cho Việt Nam với mọi giá: tù ngục, tra tấn, và ngay cả mạng sống. Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay có một ư nghĩa đặc biệt khi đề cao quyền tự do ngôn luận, một nhân quyền căn bản và là cột trụ của một xă hội tự do. Hai người được vinh danh hôm nay, Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương, xứng đáng là những biểu tượng cao quư cho giá trị nầy."

Sau đó, Giáo sư Nguyễn Thanh Trang, Trưởng ban Phối Hợp MLNQVN, đă vinh danh Dân biểu liên bang Loretta Sanchez và Dân biểu Ed Royce, hai vị dân cử trong chính quyền Hoa Kỳ có nhiều đóng góp vào công cuộc tranh đấu cho nhân quyền tại Việt Nam. Trong phần tuyên dương, Giáo sư Trang đă nêu lên những đóng góp tiêu biểu, như hai vị là đồng tác giả các Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam, nhiều nghị quyết tại Quốc Hội Mỹ giúp đẩy mạnh chính nghĩa nhân quyền cho Việt Nam. Đặc biệt, Dân biểu Royce là người có công lớn nhất trong việc thiết lập Đài Á Châu Tự Do, Dân biểu Sanchez là người đă hai lần qua Việt Nam tiếp xúc, thăm hỏi các nhà tranh đấu cho nhân quyền tại đây. Mới tuần lễ trước, bà vừa bị nhà cầm quyền Hà Nội từ chối cấp chiếu khán nhập cảnh Việt Nam. V́ công tác lập pháp bận rộn trong những ngày cuối năm không cho phép hai vị đến tham dự, nên Ông Bill Cooper, đại diện cho Dân biểu Royce, và Ông Tạ Khôi, đại diện cho bà Sanchez, đă thay mặt hai vị nhận các bản tuyên dương. Trong phần phát biểu, Ông Bill Cooper và Ông Tạ Khôi, thay mặt hai vị Dân biểu, chuyển đến quan khách và MLNQVN lời cám ơn và hứa sẽ tiếp tục hỗ trợ công cuộc đấu tranh v́ nhân quyền Việt Nam cho đến ngày thắng lợi của hai vị.

Cũng trong dịp nầy, đại diện của Dân biểu tiểu bang Todd Spitzer cũng đă nhờ MLNQVN chuyển đến Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương hai bằng tưởng lục v́ những hy sinh của hai vị trong việc đấu tranh cho nhân quyền tại Việt Nam. Thư của Nghị sĩ liên bang Barbara Boxer gởi đến chúc mừng buổi lễ, thăm hỏi MLNQVN và hai vị nhận Giải Nhân Quyền Việt Nam 2004, cũng được hội trường đón nhận bằng những tràng pháo tay liên tục.

Phần chính của buổi lễ là phần trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2004 cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương. Bác sĩ Trần Đ́nh Thuỷ, Chủ tịch Ban Chấp Hành Hội Quốc Tế Y Sĩ Việt Nam Tự Do, đến từ bang Texas, trong phần tuyên dương Bác sĩ Quế, đă nhắc lại tiểu sử tù tội v́ đấu tranh, thái độ bất khuất trước bạo lực và nhất là ḷng yêu nước của ông qua câu nói bất hủ "Lưu đày không phải là tự do" khi Bác sĩ Quế từ chối việc Hà Nội muốn ông rời khỏi nước như là điều kiện để được ra tù.

Người được Ban Tổ Chức mời trao Giải cho Bác sĩ Quế là Bác sĩ Nguyễn Tường Bách, 88 tuổi, một người suốt đời đấu tranh không ngơi nghỉ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, bào huynh của Bác sĩ Quế, đến từ Virginia, đă thay mặt em ông để nhận Giải. Bác sĩ Quân nói, "Tôi tin Bác sĩ Quế, tuy đang bị giam trong tù, sẽ vô cùng cảm động và vui mừng v́ ông biết sự tranh đấu của ông đă đáp ứng niềm mong muốn của nhân dân Việt Nam."

Cựu Đại tá Hải quân Việt Nam Cộng Ḥa Nguyễn Ngọc Quỳnh là người được Ban Tổ Chức mời tuyên dương cựu Đại tá Bắc Việt Phạm Quế Dương. Ông nói: "Trước đây tôi là một sĩ quan Việt Nam Cộng Ḥa, Ông Dương là một đại tá Bắc Việt, không biết trước đây chúng tôi có đụng độ nhau trên chiến trường hay không. Tuy nhiên, tôi đă nhận sự đề cử của anh em MLNQVN để vinh danh cựu Đại tá Dương v́ tôi biết ông đă nhận ra bộ mặt thật của Đảng Cộng sản Việt Nam nên đă trả lại thẻ đảng, can đảm và hy sinh chấp nhận mọi hiểm nguy khi nói lên tiếng nói trung thực của nhân dân Việt Nam trong mong ước tự do, nhân quyền..."

Được biết Ông Phạm Quế Dương, 71 tuỗi, cựu Đại tá quân đội Bắc Việt, đảng viên kỳ cựu của Đảng Cộng sản Việt Nam và từng là Tổng biên tập tạp chí Lịch Sử Quân Sự của Cộng sản Việt Nam. Năm 1999, ông đă trả lại thẻ đảng để phản đối vụ tướng Trần Độ, một người bất đồng chính kiến khác, bị trù dập; và từ đó không ngừng lên tiếng chỉ trích chính sách bưng bít, độc đoán của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam; ông đ̣i hỏi tự do dân chủ thực sự, đồng thời bênh vực những người đấu tranh cho nhân quyền đang bị bắt bớ. Ông bị bắt giam không xét xử từ năm 2002. Đến tháng 7.2004, trong một phiên toà xử lấy lệ, ông bị kết án 19 tháng tù về các tội "lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước" và "không chấp hành quyết định quản chế hành chính". V́ đă bị giam cầm không xét xử quá thời hạn bản án, Ông Phạm Quế Dương được thả sau đó và hiện bị quản thúc tại gia.

Người được Ban Tổ Chức mời trao giải cho Ông Phạm Quế Dương là Ḥa Thượng Thích Chơn Thành, Chủ Tịch Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Cả hội trường chăm chú theo dơi cuộn băng ghi âm trước đó 5 giờ, thu lại cuộc điện đàm giữa Ông Phạm Quế Dương và kư giả truyền thanh Đinh Quang Anh Thái, người được Ông Dương uỷ nhiệm thay ông nhận giải. Ông Phạm Quế Dương bày tỏ ḷng cám ơn MLNQVN đă quan tâm đến ông và trao giải cho ông cũng như đă hỗ trợ cuộc đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ trong nước. Ông cũng nhấn mạnh nhu cầu đổi mới chính trị, v́ không thể có phát triển tiến bộ thực sự nếu không đổi mới chính tri.

Phần chính của Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 56 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam kỳ thứ III chấm dứt sau phần phát biểu của một số quan khách đặc biệt. Nhưng hầu hết các vị khách tham dự đă ở lại đến phút cuối, cùng với các anh chị trong Phong Trào Hưng Ca Việt Nam, hát và vỗ tay ḥa nhịp trong những bài hát quê hương đượm thắm t́nh đồng bào và t́nh người...

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]