MLNQVN Tổ Chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2009 tại Washington DC

 

 

 

Washington DC – 10/12/2009. Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đă long trọng tổ chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam cho Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và Mục sư Nguyễn Công Chính tại khách sạn Washington Court Hotel, Washington DC vào hồi 2 giờ chiều ngày 10 tháng 12 năm 2009, đúng vào ngày Quốc tế Nhân Quyền lần thứ 61.

 

Hiện diện trong buổi lễ, ngoài hơn 100 đồng hương đến từ các vùng lân cận và một số tiểu bang xa, c̣n có một số quư vị dân cử trong Quốc Hội Hoa Kỳ và đại diện một số đoàn thể nhân quyền quốc tế.

 

Tiếp theo diễn văn chào mừng quan khách của GS Nguyễn Ngọc Bích, Trưởng Ban Tổ Chức là phần tŕnh bày về ư nghĩa của Giải Nhân quyền Việt Nam và Ngày Quốc Tế Nhân Quyền của TS Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp MLNQVN. Một số quan khách đă được mời phát biểu sau đó.

 

TNS Sam Brownback, thuộc đảng Cộng-hoà TB Kansas, cho biết ông đă quan-tâm từ nhiều năm nay đến vấn-đề nhân-quyền VN. Ông đă từng sang VN thăm Linh mục Nguyễn Văn Lư trong tù. Ông mong ước được thấy Dự-luật Nhân-quyền VN được thông qua tại Thượng Viện trước khi ông rời nhiệm sở năm tới. Để đạt được mục-tiêu đó, ông cho rằng cộng đồng người Mỹ gốc Việt cần phải chủ-động hơn nữa trong việc vận-động với các nghị-sĩ ở tiểu-bang nơi họ trú ngụ để cho dự-luật có thể được thông qua nhanh chóng.

 

Dân-biểu Ed Royce, kêu gọi cộng-đồng VN cần tích cực hơn nữa để đ̣i hỏi đưa CSVN trở lại trong danh-sách CPC.  Sức mạnh quyết định, theo ông, nằm trong tay của cộng đồng cử tri người Mỹ gốc Việt.

 

Dân-biểu Cao Quang Ánh cho rằng cộng đồng Mỹ gốc Việt cần hợp tác để tận dụng sức mạnh chính trị của ḿnh trong việc tiến gần hơn mục tiêu dân chủ và nhân quyền cho đồng bào tại quê nhà. .

 

Tiến-sĩ Richardson thuộc Human Rights Watch chia xẻ với cử-toạ một phần bản báo-cáo hàng năm của HRW sẽ được công-bố trong khoảng một tháng nữa.  Cô đặc-biệt nhấn mạnh đến t́nh-trạng bị đàn áp của các đồng-bào Thượng Tây-nguyên và các sư săi người Miên Nam-bộ (Khmer Krom).

 

Tiến-sĩ Scott Flipse thuộc Ủy Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế nói về những vi phạm nhân quyền tại VN và ḷng cảm phục của ông đối với những người đấu tranh cho nhân quyền qua kinh nghiệm nhiều chuyến công tác cho tổ chức của ông tại Việt Nam.

           

 

Dân biểu Loretta Sanchez ca ngợi ḷng can đảm của hai vị khôi nguyên Giải Nhân Quyền 2009, và  báo cáo thành quả  Nghị Quyết H.R. 672 về vấn-đề tự do trên Mạng tại VN (Internet freedom) do bà đề xuất đă được Hạ-viện Mỹ chấp thuận với đa-số tuyệt-đối.

 

Trong số quan khách thuộc cộng đồng được mời phát biểu có ông Đỗ Hồng Anh, Chủ  Tịch Cộng Đồng DC-MD-VA, BS. Nguyễn Quốc Quân, Chủ Tịch Ủy Ban Quốc tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, LS Shandon Phan Quốc Cường, thuộc Uỷ Ban Cứu Ngựi Vượt Biển

 

Phần tuyên dương nhà văn Trần Khải Thanh Thủy được TS Đào Thị Hợi và bà Ngô Thị Hiền, Chủ Tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Việt Nam đảm trách. Phần tuyên dương Mục sư Nguyễn Công Chính do G.S. Đặng Đ́nh Khiết thuộc Uỷ-ban Liên-tôn vùng HTĐ và Luật-sư Trần Thanh Hiệp, Chủ Tịch Trung Tâm Nhân Quyền Việt Nam tại Pháp đảm trách. TS Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Phối Hợp  MLNQ, trao bản vinh danh nhà văn Trần Khải Thanh Thủy cho cô Đỗ Thuỷ Tiên, con gái  của bà đến từ Pháp nhận giải thay cho mẹ. Trong phần phát biểu, cô Thủy Tiên cám ơn MLNQVN và cho biết ư định của song thân là sẽ chia số tiền thưởng cho một số nhà tranh đấu cho nhân-quyền ở trong nước đang gặp khó khăn. GS Nguyễn Thanh Trang thuộc MLNQ đă trao bản vinh danh cho Hoà-thượng Thích Tâm Thọ, người thay mặt cho MS Nguyễn Công Chính.

 

Buổi lễ đă kết thúc vào lúc 4:30 chiều sau khi học giả Đỗ Thông Minh từ Nhật qua tŕnh chiếu mấy đoạn video để chứng minh cái mà ông gọi là “vu oán giá hoạ” của Công-an VC đối với nhà văn Trần Khải Thanh Thuỷ và chồng bà, nhà giáo Đỗ Bá Tân.

 

Cũng nằm trong chương tŕnh công tác tại Thủ Đô Washington DC  nhân dịp tổ chức Lễ Trao Giải Nhân Quyền 2009, MLNQVN đă phối hợp với một số đoàn thể trong cộng đổng để đi vận-động hành-lang cho Dự-luật Nhân Quyền Việt Nam trong hai buổi sáng ngày 10 và ngày 11 tháng 12, 2009.  Ngoài việc thăm viếng và cám ơn Dân Biểu Smith, tác giả 3 dự luật về nhân quyền cho VN tại Hạ Viện, phái đoàn đă đến tŕnh bày về sự cần thiết của Dự Luật Nhân Quyền cho VN mà NS Barbara Boxer đă đệ nap tai Thượng Viện với 7 văn pḥng các nghị sĩ trong Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện Mỹ.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]