Lễ Trao Giải Nhân Quyền VIệt Nam 2010 Tại TP Houston, Texas

 

 

 

Mang Lưới Nhân Quyền Việt Nam

10/12/2010

 

Vào ngày Nhân Quyền Quốc Tế 10/12/2010, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam đă tổ chức Lễ Phát Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010 cho nhà tranh đấu cho người lao động Đoàn Huy Chương (tức Nguyễn Tấn Hoành) và Kư giả Trương Minh Đức tại Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam, thuộc thành phố Houston (tiểu bang Texas, Hoa Kỳ) với khoảng 200 quan khách người Việt và ngoại quốc. Cũng như những lần trao Giải trong 8 năm trước, hai vị khôi nguyên của Giải Nhân Quyền Việt Nam năm nay đều không có mặt trong buổi lễ. Đặc biệt hơn là cả hai vị hiện đang bị giam cầm trong lao tù Cộng sản.

 

Buổi lễ được tổ chức do sự hợp tác của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt nam và Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia tại Houston và phụ cận, và được sự bảo trợ của nhiều tổ chức cộng đồng tại các thành phố địa phương lân cận như Austin, San Antonio, Dallas, Fort Worth và các hội đoàn như Hội Văn Hóa Khoa Học Việt Nam, Hội Phụ Nữ Âu Cơ, Ủy Ban Tranh Đấu cho Nhân Quyền tại Việt Nam, Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tại Houston, Hội Cựu Sinh Viên Quốc Gia Hành Chánh tại Texas, và Radio Hoa-Mai.

 

Sau phần nghi thức khai mạc, MC Nguyễn Ngọc Bảo (Việt ngữ) và Nguyễn Phúc Anh Lan (Anh ngữ) đă giới thiệu quan khách tham dự. Ông Nguyễn Phi Hiệp, Trưởng Ban Tổ chức ngơ lời chào đón quan khách và và giới thiệu Tiến sĩ Nguyễn Bá Tùng là Trưởng ban Phối Hợp Mạng Lưới Nhân Quyền nói về ư nghĩa của Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 62 trong bối cảnh nhân quyền và nhân phẩm bị vi phạm trầm trọng tại Việt Nam. Ông cũng đề cập đến mục đích của Giải Nhân Quyền Việt Nam không những chỉ để tuyên dương sự quả cảm và thành tích đấu tranh bất bạo động cho nhân quyền của hai vị khôi nguyên mà c̣n là để bày tơ sự liên đới của cộng đồng người Việt hải ngoại đối với cuộc đấu tranh bền bỉ và kiên cường của tất cả những chiến sĩ nhân quyền trong nước.

 

Phần trao giải được bắt đầu với việc tuyên đọc tiểu sử và thành tích của mỗi vị khôi nguyên đă được Mạng Lưới Nhân Quyền bầu chọn để trao giải trong năm 2010.

 

Bà Liên Bích, đại diện cho Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Dallas và Hạt Tarrant và cô Cindy Đinh giới thiệu thành tích tranh đấu cho người lao động và quyền thành lập công đoàn độc lập của ông Đoàn Huy Chương bằng song ngữ. TS Nguyễn Bá Tùng đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN trao bản tuyên dương ghi công lao của ông Đoàn Huy Chương cho bà Thùy Hương, người được gia đ́nh ông Chương ủy nhiệm nhận thay.

 

Ông Cung Nhật Thành và Nha Sĩ Chu Văn Cương giới thiệu thành tích đấu tranh bền bỉ và kiên cường chống tham ô và bênh vực dân oan của nhà báo Trương Minh Đức. Luật Sư Đoàn Thanh Liêm đại diện Mạng Lưới Nhân Quyền VN trao bản tuyên dương ghi công lao của ông Trương Minh Đức cho bà Anh Trinh, thuộc Đảng V́ Dân đă được gia đ́nh ông Đức ủy nhiệm nhận thay.

 

Toàn thể hội trường chăm chú theo dơi lời phát biểu vô cùng cảm động của  chị Chiêm thị Tường Mạnh (vợ anh Đoàn Huy Chương), và Nguyễn thị Kim Thanh (vợ kư giả Trương Minh Đức) đă được ghi âm trước đó từ Việt Nam. Hai chị cám ơn những sự nâng đỡ của đồng bào khắp nơi đối với những nhà hoạt động nhân quyền bị đàn áp nói chung và chồng của hai bà nói riêng. Cả hai chị đều tin tưởng rằng hai anh Chương và Đức chắc chắn sẽ phấn khởi trước t́nh cảm của đồng bào hải ngoại và luôn quyết tâm trong con đường chính nghĩa của ḿnh.

 

Ban Tổ Chức cũng cho phát lại lời phát biểu từ trong nước của Linh Mục Phan Văn Lợi và của Luật Sư Lê Thị Công Nhân là hai nhân vật đă được trao giải Nhân Quyền mấy năm trước đây. Cả hai vị cũng bày tỏ ḷng kính phục đối với sự dũng cảm của anh Đoàn Huy Chương và kư giả Trương Minh Đức.

 

Lần lượt một số quan khách có mặt đă được mời lên diễn đàn phát biểu cảm tưởng, điển h́nh như Kỹ Sư Phan Như Học, chủ tịch Ban Đại diện Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston, Ḥa Thượng Thích Huyền Việt đại diện Hội Đồng Liên Tôn.  Nhân dịp này ông Jay Guerrero, đại diện Nghị Sĩ Liên Bang John Cornyn và bà Catherine Lê, đại diện Dân Biểu Liên Bang Al Green cũng trao tay TS Nguyễn Bá Tùng bằng khen tặng về thành tích hoạt động của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam.

 

Buổi lễ được kết thúc vào hồi 8.30 với phần tŕnh diễn văn nghệ tranh đấu rất sôi nổi của anh chị em nghệ sĩ thiện nguyện ở Houston. Nhiều vị thân hào nhân sĩ địa phương đă bày tỏ niềm vui mừng phấn khởi trước sự kiện Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam được tổ chức lần đầu tiên tại tiểu bang Texas với sự trang nghiêm chu đáo và ấm cúng. Mọi người đều phấn khởi khi biết được rơ hơn là ở trong nước đă, đang và chắc chắn sẽ có những người dấn thân đấu tranh cho nhân phẩm và công lư chống độc tài, tham ô và bất công. Điểm đặc biệt là bên cạnh những khuôn mặt trí thức, luôn có vô số những người chiến sĩ chân đất đầy nhiệt t́nh sẵn sàng hy sinh v́ đại nghĩa cứu nguy đất nước và dân tộc.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]