MẠng LƯỚI Nhân QuYỀN ViỆT Nam

Vietnam Human Rights Network

12522 Brookhurst St. Suite 23 * Garden Grove, CA 92840 - USA

Tel: (714) 636-8895 * Fax (270) 717-9764

Email: vnhrnet@vietnamhumanrights.net * http://www.vnhrnet.org

 * * *

BẢN TIN BÁO CHÍ

 

Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam Quyết Định Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam Năm 2004 Cho Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương

 

California, 14.11.2004

 

Trong buổi gặp gỡ giới truyền thông tại trụ sở mới của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) vào hồi 10 giờ sáng Chủ Nhật, 14 tháng 11.2004 tại Little Saigon, California, Ban Phối Hợp MLNQVN đă thông báo quyết định trao Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2004 cho Bác sĩ Nguyễn Đan Quế và Ông Phạm Quế Dương v́ những họat động đấu tranh nhân quyền cho Việt Nam của hai vị. Buổi lễ trao Giải Nhân Quyền Việt Nam 2004 sẽ được tổ chức vào hồi 14 giờ ngày 12 tháng 12 sắp đến tại Trường Đại Học Cộng Đồng Santa Ana, bang California, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền.

 Bác sĩ Nguyễn Đan Quế, 62 tuổi, là một nhà đấu tranh nhân quyền kiên cường không mệt mỏi. Ông đă trải qua nhiều lần vào tù ra khám, thời gian tổng cộng gần 20 năm. Đầu năm 1978, ông và 47 thành viên trong Mặt Trận Dân Tộc Tiến Bộ, một tổ chức tranh đấu bất bạo động do ông thành lập, bị nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam bắt và giam cầm không xét xử. Năm 1988, ông được phóng thích. Năm 1990, ông thành lập tổ chức Cao Trào Nhân Bản và công bố "Lời Kêu Gọi của Cao Trào Nhân Bản", tiếp tục đ̣i hỏi nhà cầm quyền Cộng sản phải tôn trọng nhân quyền, đa nguyên chính trị và tuyển cử tự do. Ông bị bắt lại ngay sau đó, và bị kêu án 20 năm khổ sai, cộng thêm 5 năm quản chế tại gia, v́ tội "âm mưu lật đổ chính quyền". Đầu tháng 9.1998, trước áp lực của quốc tế, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do cho ông, nhưng ông đă cương quyết từ chối rời khỏi Việt Nam khi được đề nghị. Ngày 11.5.99, ông ra một thông cáo kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản phải dân chủ hóa đất nước. Tháng 3. 2003, ông lại bị bắt giữ. Ngày 29 tháng 7.2004, ṭa án Cộng sản Việt Nam lần nữa kết án ông 30 tháng tù về tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước". Tin mới nhất cho hay nhà nước CSVN đă di chuyển ông đến một nhà giam xa xôi tại tỉnh Thanh Hóa Bắc Việt, tạo các khó khăn cho việc gia đ́nh thăm nuôi ông.

 Ông Phạm Quế Dương, sinh năm 1933 tại Hà Nội, nguyên là đảng viên kỳ cựu của Đảng Cộng Sản Việt Nam, cựu đại tá quân đội Bắc Việt, và từng là tổng biên tập tạp chí Lịch Sử Quân Sự thuộc Viện Lịch Sử Quân Sự của CSVN. Tháng Giêng năm 1999, ông đă trả lại thẻ đảng để phản đối hành động mà ông gọi là bất xứng của giới lănh đạo Hà Nội đối với cựu tướng Trần Độ, một người bất đồng chính kiến khác. Sau đó, công an đă theo dơi, t́m cách cô lập và bắt giữ ông nhiều lần. Mặc dù vậy ông vẫn không ngừng lên tiếng chỉ trích chính sách bưng bít và độc đoán của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam, đ̣i tự do dân chủ thực sự, đồng thời bênh vực những người đấu tranh cho nhân quyền đang bị bắt bớ, trù dập. Ông bị bắt ngày 28 tháng 12.2002, sau khi từ Hà Nội vào Sài G̣n tiếp xúc với một số bạn hữu đang tranh đấu cho dân chủ, nhân quyền. Ông bị giam cầm không xét xử măi cho đến tháng 7.2004, trong một phiên toà xử lấy lệ, nhà cầm quyền Cộng sản đă kết án ông 19 tháng tù về các tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” và “không chấp hành quyết định quản chế hành chính”. V́ đă bị giam cầm không xét xử quá thời hạn bản án, Ông Phạm Quế Dương được thả sau đó và hiện bị quản thúc tại gia.

 Giải Nhân Quyền Việt Nam do MLNQVN thành lập từ năm 2002 nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu v́ nhân quyền cho nhân dân Việt Nam. Năm 2002, MLNQVN đă tuyên dương hai nhà đấu tranh bất bạo động hàng đầu cho quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam là Hoà Thượng Thích Quảng Độ và Linh Mục Nguyễn Văn Lư. Năm 2003, Giải Nhân Quyền Việt Nam được trao cho bốn chiến sĩ nhân quyền thuộc thế hệ trẻ là bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Chí Quang, nhà báo Nguyễn Vũ B́nh, và cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn. Cho đến nay tất cả, trừ Lê Chí Quang, vẫn c̣n bị giam cầm và t́nh trạng sức khoẻ đang rất đáng quan ngại.

 Ngoài mục đích ghi nhận và vinh danh sự nghiệp của những người đă hy sinh mọi sự, kể cả mạng sống của chính ḿnh cho lư tưởng nhân quyền và dân quyền, Giải Nhân Quyền Việt Nam c̣n nhằm bày tỏ sự liên đới và quyết tâm của người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh giành quyền làm người cho mọi người dân Việt Nam.

 

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]