MẠNG LƯỚI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM

VIETNAM HUMAN RIGHTS NETWORK

14550 Magnolia St., Suite 203, Westminster, CA 92683

Tel.: 714-657-9488

Email: vnhrnet@vietnamhuma nrights.net

http://www.vietnamh umanrights. net

 

BẢN TIN BÁO CHÍ

NGÀY 7 THÁNG 11 NĂM 2010

 

GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM  NĂM 2010 SẼ ĐƯỢC TRAO CHO HAI TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM: ĐOÀN HUY CHƯƠNG VÀ TRƯƠNG MINH ĐỨC

 

Little Saigon – Hôm nay, ngày 7 tháng 11 năm 2010, trong cuộc tiếp xúc với giới truyền thông việt ngữ tại Little Saigon, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQVN) đă công bố danh sách khôi nguyên  Giải Nhân Quyền Việt Nam năm 2010. Đó là nhà hoạt động cho quyền người lao động Đoàn Huy Chương và kư giả Trương Minh Đức. Hai vị nầy đă được bầu chọn từ một danh sách 21 cá nhân và đoàn thể được đề cử. Đặc biệt là cả hai người trúng giải năm nay đều đang bị giam cầm trong lao tù cộng sản Việt nam.

Giải Nhân Quyền Việt Nam (GNQVN)  do MLNQVN thành lập vào năm 2002 và được tổ chức hàng năm nhằm tuyên dương thành tích tranh đấu bất bạo động của những người đă chấp nhận hy sinh, kể cả mạng sống của chính ḿnh, cho lư tưởng nhân quyền và dân quyền của nhân dân Việt Nam. Ngoài ra, GNQVN c̣n nhằm bày tỏ sự liên đới, hậu thuẩn và quyết tâm của người Việt khắp nơi trong nỗ lực đấu tranh giành lại quyền làm người cho mọi người dân Việt Nam.

Từ ngày thành lập đến nay, MLNQVN đă tuyên dương và trao tặng GNQVNcho những nhà đấu tranh  hàng đầu cho nhân quyền  tại Việt Nam. GNQVN năm ngoái được trao cho nhà văn Trần Khải Thanh Thủy và mục sư Nguyễn Công Chính, và Lễ Trao Giải đă được tổ chức tại Washington DC vào tháng 12 năm 2009.

Lễ trao GNQVN năm nay sẽ được long trọng tổ chức đúng vào Ngày Quốc Tế Nhân Quyền lần thứ 62 tại thành phố Houston, Texas với sự hợp tác của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Houston và Phụ Cận và sự bảo trợ của nhiều đoàn thể cộng đồng.

GNQVN gồm một bản tuyên dương cho mỗi vị đoạt giải và tổng số hiện kim 6.000 Mỹ kim. MLNQVN thiết tha kêu gọi và hân hoan đón nhận sự hỗ trợ tài chánh của đồng hương để có thể duy tŕ công tác ư nghĩa nầy.

 Sau đây là tóm tắt thành tích đấu tranh cho nhân quyền của hai vị đoạt GNQVN 2010:

 

 

Nhà Đấu Tranh cho Công Nhân Đoàn Huy Chương

Đoàn Huy Chương tức Nguyễn Tấn Hoành sinh năm 1985; quê quán thuộc Xă Phú Ngọc, Huyện Định Quán, Tỉnh Đồng Nai; có vợ và hai con c̣n nhỏ.

Đoàn Huy Chương gia nhập đội ngũ công nhân và tham gia tranh đấu từ khi c̣n rất trẻ, cũng là một công nhân có tay nghề cao.  Năm 2006, Đoàn Huy Chương dưới tên Nguyễn Tấn Hoành đă cùng bốn bạn trẻ khác viết bức thư ngỏ gửi Tổng bí thư Nông Đức Mạnh, Bộ chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ Lao động Thương binh và Xă hội Việt Nam tố cáo những đối xử bất công đối với công nhân trong các nhà máy, yêu cầu trả lương cho công nhân đúng với sức lao động họ bỏ ra, và đ̣i dẹp bỏ công đoàn nhà nước.

Trong những năm 2005 - 2006, Đoàn Huy Chương cùng một số công nhân tổ chức nhiều cuộc đ́nh công tại các nhà máy nơi ḿnh làm việc. Cuối năm 2006 Đoàn Huy Chương cùng cha là Đoàn Văn Diên và một số người khác thành lập “Hiệp Hội Đoàn Kết Công Nông”  tranh đấu cho quyền lợi người lao động do Đoàn Huy Chương làm chủ tịch. Một thời gian ngắn sau khi thành lập, các thành viên HHDKCN bị bắt và bị kết án nhiều năm tù, riêng Đoàn Huy Chương bị kết án tù 18 tháng. Lúc ở trong tù, Đoàn Huy Chương đă tỏ rơ khí phách của người tranh đấu, không đầu hàng, không nhận tội, thường xuyên bị đánh đâp, bị cùm, bị biệt giam.

Giữa năm 2008, Đoàn Huy Chương bị bệnh nặng và được ra khỏi tù. Sau một thời gian khi sức khoẻ hồi phục, Đoàn Huy Chương lại kết nối với những người đă cùng tham gia tranh đấu trước đây, tiếp tục dấn thân v́ quyền lợi của người lao động. Ngày 11/02/2010, công an tỉnh Trà Vinh bắt em vợ của Đoàn Huy Chương, kết tội tham gia rải truyền đơn tranh đấu cho nhân quyền, bảo vệ môi sinh và toàn vẹn lănh thổ, đồng thời yêu cầu Đoàn Huy Chương đến tŕnh diện v́ vi phạm lệnh quản chế nếu không sẽ bỏ tù em vợ.

Ngày 13/2/2010 Đoàn Huy Chương bắt buộc phải ra tŕnh diện để cứu em, nhưng công an cộng sản đă bắt và  biệt giam Đoàn Huy Chương từ ngày đó. Công an cũng khám nhà và tịch thu một số tài sản trong đó có chiếc xe máy là phương tiện đi lại của người vợ làm việc để nuôi con.

Ngày 23/02/2010, Công an cộng sản cũng bắt Đỗ Thị Minh Hạnh tại Di Linh khi Hạnh về quê làm chứng minh nhân dân. Ngày 24/02 Công an bắt Nguyễn Hoàng Quốc Hùng khi đang di chuyển trên đường tại Đồng Nai v́ nghi có liên quan đến nhóm Đoàn Huy Chương.

Trong tù Đoàn Huy Chương cùng các bạn vẫn rất kiên cường, không khai báo, không nhận tội.

Ngày 26/10/2010 trong một phiên toà chớp nhoáng, toà án tỉnh Trà Vinh đă tuyên án Đoàn Huy Chương  và Đỗ Thị Minh Hạnh mỗi người 7 năm tù, riêng Nguyễn Hoàng Quốc Hùng 9 năm tù.

Trước toà án CS với lực lượng công an dày đặc, Đoàn Huy Chương và Hai người bạn là Đỗ Thị Minh Hạnh và Nguyễn Hoàng Quốc Hùng đă rất hiên ngang, không thuê luật sư, tự bào chữa, tỏ khí phách can trường, không nhận tội.

 

 

Kư Giả Trương Minh Đức

Kư giả Trương Minh Đức sinh năm 1960, là thành viên Đảng V́ Dân và Khối 8406. Ông từng tham gia nhiều công tác xă hội từ khi ông mới 20 tuổi.

Kể từ năm 1994, ông là tác giả của nhiều bài viết chống cường hào, tham nhũng, bất công, ức hiếp, bóc lột trên các tờ báo Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Kiên Giang, Pháp Luật, Thanh Niên ở Việt Nam, qua các bút hiệu Lưu Quốc Thắng, Hạnh Chi, Minh Hà, PV, Đức Minh, CTV, TMĐ, Trương Minh Đức, v.v…

Kể từ năm 2002, ông cũng đă gửi nhiều bài viết tố giác tham nhũng và đấu tranh cho dân oan qua các bút hiệu Hoàng Hà, Hoàng Thành, Phương Nam, Quốc Thắng, Nam Phương, v.v… Bài của ông hiện được đăng tải trên nhiều mạng điện tử ở nước ngoài.

Trong suốt thời gian hoạt động cho nhân quyền và  dân quyền, kư giả Trương Minh Đức đă liên tục thể hiện ḷng nhân ái qua quá tŕnh trợ giúp thiết thực cho nhiều gia đ́nh đồng bào lâm cảnh ngặt nghèo, khốn khổ.

Vào ngày 5 tháng 5 năm 2007, ông bị bắt tại tư gia ở Thị trấn Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. Sau 10 tháng giam giữ điều tra, ông bị tuyên án 5 năm tù giam trong một phiên toà sơ thẩm xử cấp tốc vào ngày 28-3-2008, bởi Toà án Nhân dân huyện Vĩnh Thuận. Kư giả Trương Minh Đức đă lập tức kháng án.

Đến ngày 18-7-2008, Toà án Nhân dân tỉnh Kiên Giang xử y án sơ thẩm đối với Kư giả Trương Minh Đức, mặc dầu Luật sư Lê Trần Luật đă tŕnh bày một biện minh trạng một cách thật xúc tích và đầy tính thuyết phục.

Đặc biệt, trước ngày bị đưa ra xử phúc thẩm, Kư giả Trương Minh Đức đă có lời phát biểu chuyển qua thân nhân rất đáng chú ư là: “Tôi sẽ tiếp tục kháng án, v́ tin rằng việc đấu tranh cho dân chủ tự do, công bằng xă hội và quyền lợi của dân nghèo KHÔNG phải là một cái tội. Tôi sẽ tiếp tục bênh vực, đấu tranh cho công lư, cho lẽ phải và cho quyền sống chính đáng của con người, ngay cả trong thời gian bị giam cầm ở trong nhà tù”.

Khi Chánh án Toà án Nhân dân tỉnh Kiên Giang đọc xong quyết định tuyên án, Kư giả Trương Minh Đức đă phản đối kịch liệt với lời phát biểu: “Tôi hoàn toàn phản đối bản án phi lư này của đảng Cộng sản Việt Nam!; đồng thời hô to “Đả Đảo Cộng sản tham nhũng cướp đất của người dân”.

Cho đến nay, qua 3 năm rưỡi trong lao tù với muôn vàn ngược đăi và hành hạ, Kư giả Trương Minh Đức  vẫn giữ vững chí khí, không chịu khuất phục, luôn luôn chứng tơ phẩm chất của của một người tù lương tâm.  

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]