Hàng ngàn người dân Quăng Ngăi biểu t́nh trước UBND xă Tư Nghĩa

 

 

CTV Danlambao

28-10-2013

 

 Sáng 27/10/2013, 3.000 người dân xă Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngăi đă đến trước UBND huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngăi để biểu t́nh phản đối việc chính quyền địa phương cho phép khai thác cát trái phép mà không xử lư. Người dân đă chặn tất cả xe tải lại, căng biểu ngữ thề giữ đất Nghĩa An đến cùng v.v...

 

Người dân huyện Tư Nghĩa bức xúc biểu t́nh v́ mấy năm nay chính quyền cấp trung ương triển khai dự án nạo vét thông nguồn, cho phép doanh nghiệp nước khoài hút cát, khai thác cát khu vực cửa biển và lân cận gây sạt lở, sụp lún nghiêm trọng. Sóng biển, triều cường dâng cao, nước biển ăn sâu vào khu vực sinh sống của người dân, nhà cửa người sống lẫn người chết đều có nguy cơ bị nước biển cuốn trôi. Bờ biển bị xói ṃn, ngư dân không thể neo đậu tàu thuyền, ảnh hưởng nhiều đến việc đánh bắt gần bờ. Những hộ nuôi trồng thủy sản gần đó đều trắng tay v́ bị biển xâm thực.

 

T́nh trạng người dân bức xúc đă lâu nhưng không được chính quyền giải quyết triệt để, bồi thường thậm chí tiếp diễn t́nh trạng khai thác. Xă Nghĩa An vốn có diện tích nhỏ, nếu cứ thế này th́ chẳng mấy năm nữa trên bản đồ hành chính sẽ chỉ c̣n là màu xanh của nước biển.

 

Lúc 15h00, khu vực quốc lộ 1A đoạn từ cầu Bàu Giang, thành phố Quảng Ngăi đến Ủy ban nhân dân huyện Tư Nghĩa đang kẹt xe nghiêm trọng, không phương tiện nào di chuyển được qua cầu. Nguyên nhân là người dân xă Nghĩa An đang tập trung biểu t́nh rất đông, kẹt xe kéo dài hơn 3km.

 

Việc càng ngày càng xuất hiện nhiều các cuộc biểu tỉnh của người dân phản ứng lại cách hành xử của chính quyền từ địa phương cho đến trung ương cho thấy một bộ mặt xám xịt của nhân quyền Việt Nam. Nó c̣n cho thấy nhiều người dân đă ư thức được quyền con người của ḿnh và đứng lên để đấu tranh giành lại những quyền cơ bản mà ḿnh đáng được hưởng.

 

Nhà nước cần phải thay đổi mạnh mẽ nếu không muốn thấy sự phẫn nộ của người dân!

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]