Dưới 10% khiếu nại qua báo VN có kết quả

 

 

BBC  - 6 tháng 12, 2013

 

Một khảo sát cho thấy chưa tới 10% khiếu nại, tố cáo hay phê b́nh qua báo chí được phản hồi đúng luật và đúng mức.

 

Khảo sát do Trung tâm Truyền thông Giáo dục cộng đồng thực hiện với gần 280 nhà báo làm việc trong các lĩnh vực xử lư đơn thư, điều tra, kinh tế... tại 19 tỉnh và thành phố trên toàn Việt nam trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 11/2013.

 

Trung tâm cũng phỏng vấn lănh đạo báo chí tại một số nơi có nhiều khiếu nại, tố cáo.

Khảo sát cho thấy chỉ có 25% các phản ánh của báo chí được trả lời đúng thời hạn.

 

Và cũng chỉ có 25% các phản hồi đúng thời hạn đó giải tỏa được thắc mắc của người dân.

Như vậy số phản hồi vừa đúng thời hạn vừa đúng vấn đề chỉ chiếm trên 6% tổng số khiếu nại, tố cáo hay phê b́nh mà báo chí chuyển tới cơ quan công quyền.

 

Nhóm thực hiện khảo sát viết: "Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến mức độ phản hồi thấp thể hiện ở cả hai phía báo chí và cơ quan nhà nước, từ khâu nhận thức, tổ chức thực hiện đến việc thiếu hụt các kiến thức, kỹ năng cụ thể.

 

"Nhiều yếu tố khác tác động mạnh mẽ đến mức độ phản hồi, có cả tác động tích cực và tác động tiêu cực, như sự thamgia của các cơ quan quản lư, chỉ đạo báo chí; vấn đề đạo đức nghề nghiệp của báo chí trong xử lư đơn thư khiếu nại, tố cáo và vai tṛ cạnh tranh, tương tác của mạng xă hội, blog cá nhân."

 

'Tự giác và gương mẫu'

 

Các tác giả báo cáo, các nhà báo kỳ cựu Mai Phan Lợi, Nguyễn Minh Lộc, Nguyễn Văn Bá, Hoàng Nghĩa Nhân, cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm cải thiện t́nh h́nh.

 

Họ viết: "Đối với hành lang pháp lư cần có sự b́nh đẳng và nhất quán, trước mắt bổ sung ngay các chế tài đối với việc tổ chức, cơ quan nhà nước phản hồi chậm, tiến tới xây dựngmột Nghị định về Bảo vệ quyền tác nghiệp báo chí ở tầm Chính phủ nhằm hướng dẫn thực hiện Điều 2 Luật Báo chí.

 

"Về lâu dài cần sửa toàn diện Luật Báo chí theo hướng tiếp cận các chuẩn mực quốc tế.

 

"Đối với các nhà báo, cơ quan báo chí cần tăng cường năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp nhằm tiếp nhận, khai thác tốt hơn nguồn thông tin vô tận từ bạn đọc/khán, thính giả, chú trọng đúng mức vai tṛ, chức năng từ mạng xă hội và những kênh thông tin phi truyền thống."

 

Đối với lănh đạo các tổ chức, cơ quan nhà nước, nhóm tác giả cho rằng các lănh đạo này "cần thay đổi nhận thức, coi việc phản hồi công dân thông qua báo chí là "cơ hội" hơn là "nghĩa vụ", từ đó có các cách thức ứng xử mang tính tự giác và gương mẫu; đồng thời cải thiện nhanh chóng những thiếu hụt về quy tŕnh, kỹ năng xử lư thông tin, phản hồi báo chí."

 

Báo cáo khảo sát cũng nói: "Đối với các cơ quan chỉ đạo, quản lư báo chí cần tôn trọng sự thật khách quan, tiến tŕnh vận động của sự phát triển, tăng tính tự chủ, tính trách nhiệm của các bên, thực sự đóng vai tṛ cầu nối, thúc đẩy giải tŕnh một cách tích cực, kiểm soát mọi can thiệp mang tính cá nhân hay "nhóm lợi ích" để mọi mâu thuẫn xă hội không phải tích tụ và phải được giải tỏa theo đúng quy luật."

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]