Mạng lưới blogger VN gặp phái đoàn EU

 

BBC - 11 tháng 9, 2013

Đại diện Mạng lưới blogger Việt Nam vừa có cuộc gặp và trao Tuyên bố 258 của họ cho đại diện Phái đoàn Liên hiệp châu Âu ở Hà Nội. 

Cuộc gặp kéo dài một tiếng đồng hồ, diễn ra tại Khách sạn Movenpick Hà Nội chiều thứ Ba 10/9.

Thứ Tư 11/9, Việt Nam và EU có vòng đối thoại thường niên về nhân quyền tại Hà Nội.

Cũng vì vậy, bà Veronique Arnault, Giám đốc phụ trách nhân quyền và dân chủ của Cơ quan Hành động Đối ngoại châu Âu (EEAS), hiện đang có mặt ở Hà Nội để dự đối thoại, cũng có mặt trong cuộc gặp với nhóm blogger.

Ông Nguyễn Chí Tuyến, tức blogger Anh Chí - một trong 5 blogger Việt Nam tham gia cuộc gặp, cho BBC hay rằng hai bên đã trao đổi về tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

"Bà Arnault có nói là Liên hiệp châu Âu và 20 đại sứ quán các nước thành viên tại Việt Nam rất quan tâm đến quyền bày tỏ quan điểm trên internet, coi trọng việc tự do ngôn luận," blogger này cho biết.

Tự do ngôn luận và internet sẽ là chủ đề "được mang ra bàn tại phiên đối thoại nhân quyền với chính phủ Việt Nam ngày 11/9", theo blogger Anh Chí.

Tại cuộc gặp, được biết bà Veronique Arnault đã cho biết phái đoàn EU sẽ "đề nghị Việt Nam đưa ra cam kết và thực hiện cam kết đó khi muốn trở thành thành viên của Ủy ban Nhân quyền LHQ".

Việt Nam đang ứng cử để vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2014-2016.

'Mặt kia của đồng xu'

Blogger Anh Chí nói khi được hỏi mục đích của các blogger khi đề nghị được gặp đại diện Phái đoàn EU là gì, ông đã chia sẻ: "Đối với tôi, cuộc gặp gỡ hôm nay là cơ hội để phái đoàn được nghe thấy tiếng nói của chúng tôi và nhìn thấy mặt bên kia của đồng xu".

Trong khi đó một người khác, blogger Nguyễn Tường Thụy, nói "sau sự gặp gỡ và trao đổi này, hy vọng phái đoàn và các nước thành viên Liên hiệp châu Âu có tiếng nói với chính quyền Việt Nam để cải thiện vấn đề nhân quyền".

Hai bên cũng đã trao đổi về Nghị định 72 mới có hiệu lực từ 1/9/2013 và ảnh hưởng của nó tới người sử dụng internet cũng như sự bày tỏ quan điểm trên internet của người Việt Nam.

Bà Veronique Arnault được dẫn lời nói bà "hy vọng mọi điều sẽ tốt đẹp và cũng không muốn thấy các blogger sau buổi gặp mặt sẽ bị phía an ninh sách nhiễu".

Bà cũng nói "mọi thay đổi phải bắt nguồn từ bên trong".

Có 5 blogger Việt Nam đã tham gia cuộc gặp, là Nguyễn Tường Thụy, Nguyễn Chí Tuyến (Hà Nội), Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (tức blogger Mẹ Nấm, ở Nha Trang), Châu Văn Thi (blogger Yêu Nước Việt, ở TP HCM) và một blogger đề nghị giấu tên.

Trước đó, thành viên của Mạng lưới blogger Việt Nam cũng đã có các cuộc gặp và trao Tuyên bố phản đối Điều 258 Bộ Luật Hình sự Việt Nam tới đại diện các sứ quán nước ngoài ở Hà Nội như Hoa Kỳ, Thụy Điển và tới văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ cùng nhiều tổ chức quốc tế.

Điều 258

Mạng lưới blogger Việt Nam là một tập hợp những người khởi xướng và ký tên vào văn bản được gọi là Tuyên bố 258, yêu cầu Chính phủ Hà Nội phải sửa đổi pháp luật để chứng minh cam kết về nhân quyền.

Tuyên bố 258 được đặt tên theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự, nói về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.

Đây là tội danh mà Nhà nước Việt Nam đã dùng để điều tra và xét xử nhiều blogger viết bài chống đối chính quyền trong thời gian qua.

Nhóm này trong tuyên bố hôm 18/7 viết với tư cách ứng cử viên, "Việt Nam phải chứng minh các cam kết của mình nhằm hợp tác với Hội đồng Nhân quyền và duy trì những chuẩn mực cao nhất trong việc xúc tiến và bảo vệ nhân quyền”.

Họ nói rằng các nghĩa vụ về nhân quyền của Việt Nam phải được thực hiện ngay trong nội bộ đất nước và "nhân dân Việt Nam phải có quyền tự do tư tưởng và biểu đạt".

Tuyên bố của các blogger "kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền xem xét lại Điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009".

Cho tới nay đã có khoảng 200 người ký tên vào Tuyên bố 258.

Đối thoại nhân quyền là cơ chế thường niên giữa Việt Nam và EU, được tiến hành từ 2011.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]