Quản đốc Trung Quốc bị tố đánh công nhân Việt Nam

 

BBC - 27 tháng 3, 2013

Một quản đốc người Trung Quốc bị cáo buộc là đã ‘miệt thị’ và dùng thanh sắt ‘đuổi đánh’ công nhân Việt Nam đình công, báo chí trong nước đưa tin.

Vụ việc xảy ra tại khu công nghiệp Tân Đức ở xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Công nhân tố cáo

Vụ việc vỡ lỡ khi các công nhân tại công ty nhựa Ngũ Kim Zhan Yi hoàn toàn thuộc sở hữu của người Trung Quốc đến Ủy ban nhân dân xã này vào chiều thứ Ba ngày 26/3 tố rằng họ bị một quản đốc người Trung Quốc xỉ vả và đuổi đánh.

Báo chí trong nước chỉ biết người quản đốc có tên là ‘Thuận’ do công nhân thuật lại.

Báo Dân Trí dẫn lời công nhân cho biết họ đã đình công khi bắt đầu ca làm việc buổi sáng ngày 26/3 để phản đối việc thường xuyên tăng ca đến 12 tiếng mỗi ngày, trừ thời gian ăn trưa vào giờ làm việc và chế độ bảo hiểm không minh bạch.

Trong khi số công nhân đình công này vẫn đang chờ phản hồi từ giám đốc thì vị quản đốc tên Thuận kia đã ‘có những lời lẽ miệt thị và dùng tuưp sắt đuổi đánh công nhân’, cũng theo tờ báo này.

Tờ báo này và trang mạng Dân Việt đều cho biết trưởng công an xã Đức Hòa Hạ là Trung tá Bùi Văn Chương đã xác nhận với họ là có xảy ra hành vi đánh công nhân này.

BBC đã liên lạc Trung tá Chương nhưng ông từ chối xác nhận vụ việc vì ‘không có thẩm quyền phát ngôn’.

Dân Việt cũng tường thuật giống như Dân Trí rằng hung khí dùng để đánh công nhân là ‘tuýp sắt’.

“Trong lúc công nhân ngồi chờ trước cổng th́ một ca trưởng người Trung Quốc tên Thuận bước ra chửi bới rồi dùng tuưp sắt xông vào đánh nhóm công nhân,” báo này tường thuật.

Cũng theo báo này thì một người gác cổng tới can ngăn thì bị ‘phang vào đầu’. Sau đó, người quản đốc này còn ‘quật gậy tới tấp làm 4 công nhân khác bị thương’.

‘Xử lý theo pháp luật’

Dân Việt dẫn lời Thượng tá Hồ Văn Phước, trưởng công an huyện Đức Hòa, cho biết công an huyện đang xem xét thương tích của công nhân để củng cố hồ sơ và đưa ra ‘xử lý theo pháp luật’.

Phóng viên Dân Việt đã xin vào gặp lãnh đạo công ty để hỏi thêm về vụ việc thì đã bị từ chối không cho vào với lý do ‘chuyện nội bộ của công ty, không có ǵ để cung cấp’, tờ báo này cho biết.

Phóng viên Ngọc Thụ của báo Dân Trí cũng nói với BBC rằng công ty này cũng cự tuyệt không cho anh vào tìm hiểu vụ việc cũng với lý do ‘chuyện nội bộ’.

Trao đổi với BBC với điều kiện giấu tên, một vị đại diện của khu công nghiệp Tân Đức, xác nhận đã xảy ra vụ đình công tại công ty Ngũ Kim Zhan Yi hôm 26/3.

Vị đại diện này cho biết nguyên nhân đình công là ‘một vài lợi ích lao động’ và vụ việc hiện đã được giải quyết xong’ và ‘ngày mai (28/3) công nhân sẽ đi làm trở lại’.

“Do công ty này mới sang Việt Nam nên có nhiều cái còn nắm chưa rõ ràng. Mai mốt sẽ các cơ quan ban ngành hướng dẫn làm cho đúng,” vị đại diện này nói nhưng từ chối xác nhận có xảy ra hành vi đánh người hay không.

BBC đã liên lạc ông Phan Văn Liêm, chủ tịch huyện Đức Hòa, thì ông cho biết huyện vừa có cuộc họp để ‘nghe trình bày chi tiết về vụ việc’ ngoài ra ông không nói gì thêm.

Điều này chứng tỏ chính quyền huyện Đức Hòa không xem nhẹ vụ việc đình công và hành hung này.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]