Hội thánh Tin lành Đấng Christ ở Cao nguyên bị đàn áp

Ḥa Ái, phóng viên RFA
11-9-2013

Pháp luật VN cam kết về tự do tôn giáo, thế nhưng trên thực tế t́nh trạng những người theo đuổi tín ngưỡng vẫn bị đàn áp và sách nhiễu.

Mục sư A Ga, người quản nhiệm 12 hội thánh thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ do Mục sư Nguyễn Công Chính sáng lập, tại các tỉnh ở Cao nguyên gồm Gia Lai, Kontum và Đắk lắk nói với đài ACTD:

“Họ liên tục đến sách nhiễu, đàn áp, liên tục như vậy. Nói chung họ đến nhà 1 ngày đến 2,3 lần. Mục sư rất là khó chịu. Cả gia đ́nh lo sợ, hoang mang v́ ngày nào cũng thấy công an, biên pḥng, PA 38 của tỉnh Kontum đến nhà, hù dọa bắt Mục sư. Chính v́ thế, Mục sư sợ quá và phải trốn qua Thái Lan”.

Trao đổi với Ḥa Ái, Mục sư A Ga cho biết kể từ khi chính quyền địa phương yêu cầu không được liên lạc với Mục sư YHinniê ở Hoa Kỳ và phải đăng kư danh sách các tín đồ trong hội thánh mà Mục sư không hợp tác nên liên tiếp bị sách nhiễu. Mục sư A Ga không khai báo danh tánh các tín đồ trong hội thánh là v́ thấy nhiều anh em khi lập danh sách th́ những tín đồ bị chính quyền địa phương đến nhà hăm dọa đến mức họ quá sợ mà bỏ đạo, không dám theo Tin lành nữa.

Vụ việc mới nhất diễn ra vào sáng 31/5/2013, trưởng Công an tỉnh Kontum cùng an ninh huyện và 2 công an biên pḥng đến nhà Mục sư A Ga vào khoảng 3-4 giờ chiều, tự tiện quay phim chụp h́nh căn nhà cũng như những thành viên trong gia đ́nh. Mục sư A Ga chụp lại vài bức ảnh việc làm của chính quyền địa phương và đăng tải lên trang Facebook cá nhân. 1 ngày sau đó, mùng 1/6, an ninh huyện đến yêu cầu Mục sư A Ga phải xóa các tấm h́nh nếu không sẽ bị bắt. 1 ngày sau nữa, mùng 2/6, 7-8 giờ tối, khoảng 15 an ninh huyện, công an xă và công an biên pḥng ập vào nhà bắt Mục sư A Ga. Tuy nhiên, Mục sư A Ga đă không có mặt tại nhà trong thời gian này. Và khi hay tin, Mục sư A Ga đă trốn chạy mà chưa kịp từ giă những người thân trong gia đ́nh. Mục sư A Ga đến Thái Lan vào mùng 6/6/2013.

Trong thời gian Mục sư A Ga bỏ trốn, tại địa phương, làng Rờ Koi, huyện Sa Thầy, vợ con bị chính quyền liên tục làm khó dễ, tra hỏi Mục sư A Ga đă làm ǵ và đi đâu.

Cùng trong làng, Thầy YJon bị bắt đi làm việc trong 2 ngày, mùng 10 và 11/6. Số tiền 19 triệu đồng của gia đ́nh bị lấy đi mà không có biên bản. Thầy YJon bị c̣ng tay và bị đánh trong thời gian 2 ngày này. Thầy YJon kể lại:

“Từ sáng sớm đến nhà bắt ḿnh đi luôn. Họ nói hệ phái Đấng Christ th́ Nhà nước chưa công nhận, nói rằng hệ phái này là Fulro lưu vong tại Mỹ. Họ đánh 2 ngày rồi thả về. Số tiền họ lấy, họ giữ 10 ngày sau trả lại”.

Các buổi nhóm tư gia thờ phượng Chúa vào Chủ Nhật hàng tuần vẫn diễn ra b́nh thường, không gặp trở ngại nào. Tuy nhiên, công an vẫn luôn miệng yêu cầu các tín đồ từ bỏ tham gia Hội thánh Tin lành Đấng Christ. Khi tín đồ muốn có văn bản về yêu cầu này th́ phía công an không có văn bản để đưa ra.

Đời sống của những người tin kính Chúa ở 12 hội thánh thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ luôn đối diện với sự sách nhiễu, qua lời hăm dọa của chính quyền địa phương. Trường hợp gia đ́nh ông A Ro sau khi đăng kư tên trong danh sách tại địa phương đă bị công an đến nhà hăm dọa phải bỏ đạo th́ được sống b́nh yên. C̣n trái lại, chính quyền địa phương sẽ vận động người dân trong làng đuổi gia đ́nh ông ra khơi làng, t́m nơi nào có Tin lành để sinh sống.

Mục sư YNoen cho biết hiện tại chính quyền địa phương vẫn tiếp tục yêu cầu tín đồ bỏ đạo tại 3 tỉnh Gia Lai, Kontum và Đắk lắk:

“Họ ép bỏ Tin lành Đấng Christ nhưng ḿnh nói là cho phép hay không th́ do chính quyền c̣n chúng tôi theo Chúa từ lâu rồi, sống theo lẽ thật của Chúa th́ không làm ǵ sai, cứ thờ phượng Chúa thôi. Vẫn nhóm b́nh thường, không sợ hăi. Ḿnh tin Chúa, đâu phải tin con người. C̣n những người xung quanh th́ họ không dám, họ sợ hăi. Họ thấy công an lúc nào cũng vào nhà. Hôm nay cũng vô. Họ không mặc sắc phục công an mà mặc đồ dân thường nhưng người dân biết nên sợ lắm”.

12 hội thánh thuộc Hội thánh Tin lành Đấng Christ có 800 tín đồ người thiểu số sắc tộc Ha-lăng, Gia-rai và Ê-đê. Các tín đồ gần như bỏ đạo v́ đời sống tâm linh tín ngưỡng của họ bị sách nhiễu, bắt bớ hằng ngày. Hiện chỉ c̣n gia đ́nh của Mục sư YNoen và Thầy YJon nhóm lại tại làng Rờ-Koi mà thôi.

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]