Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm thứ 20

Thanh Trúc, phóng viên RFA
10.5.2014

 Để đánh dấu 20 năm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam, thường rơi vào ngày 11 tháng Năm mỗi năm, Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được tổ chức tại Russel Senate Building của thượng viện Hoa Kỳ ngày thứ Sáu 9 tháng Năm vừa qua.

Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam  lần thứ 20 do cộng  đồng người Mỹ gốc Việt ở Washington DC, Virginia, Maryland và đồng hương  từ các tiểu bang xa như California, Texas, Connecticut, Pensylvania , phối hợp tổ chức cùng Ủy  Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, Tập Hợp V́ Nền Dân Chủ, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam..

Bác Sĩ Nguyễn Quốc Quân, chủ tịch Ủy Ban Quốc Tế Yểm Trợ Cao Trào Nhân Bản, tổ chức đă đứng ra vận động hành pháp và lập pháp để Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam trở thành sự kiện chính thức 20 năm trước, cho biết:

Kỷ niệm Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam trong đó nghị quyết SJ-168 được thông qua bởi quốc hội Hoa Kỳ một cách tuyệt đối, sau đó được tổng thống Bill Clinton ban hành thành Công luật 103-258, xác nhận sự ủng hộ của chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ đối  với công cuộc tranh đấu của dân tộc Việt Nam đ̣i hỏi dân chủ tự do và nhân quyền.

 Thành ra trong lúc này chúng ta cần nhắc nhở cho người Mỹ biết những cam kết không phải về phía hành pháp không hay lập pháp không mà của cả hai. Các ông hứa sẽ tranh đấu cho nhân quyền của Việt Nam. Ngày này quan trọng là v́ có những tranh chấp về lănh hải mà trong nước th́ nhà cầm quyền hết sức là yếu đuối, chỉ biết đàn áp dân. Chúng ta cần trong ngoài hợp lực để vận động cho dân Việt Nam sớm có tự do dân chủ.

Đến từ Canada, cũng là lần đầu tiên tham dự Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam tại quốc hội Hoa Kỳ, thượng nghị sĩ Canada gốc Việt Ngô Thanh Hải bày tỏ cảm tưởng:

Không riêng cộng đồng ở Hoa Kỳ và Canada mà người Việt Nam ḿnh trên thế giới đấu tranh ba bốn mưới năm rồi mà vẫn tiếp tục như vậy th́ tôi thấy công cuộc tranh đấu của chúng ta sẽ thành công mà thôi. Hy vọng một ngày gần đây đảng cộng sản Việt Nam và chế độ cộng sản Việt Nam sẽ được thay thế bằng một chế độ tự do dân chủ và nhân quyền.

Một trong những diễn giả của Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam lần thứ 20, bà Leslie Byrne, cựu dân biểu Virginia,  từng cùng một vài đồng viện giới thiệu Nghị Quyết SJ-168 của Quốc Hội Hoa Kỳ về Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam 20 năm trước:

Bà nói bà tin tưởng mănh liệt Nghị Quyết tập trung sự chú ư vào việc cải thiện nhân quyền cho Việt Nam, qua đó người Việt Nam có được tự do tôn giáo, tự do di chuyển, tự do tư tưởng vân vân….Bao năm qua, tuy không tuyệt đối, người ta cũng đă thấy một vài tia sáng le lói của sự thay đổi về quyền con người  ở Việt Nam hay các nước có chung t́nh trạng như Trung Quốc, Bắc Hàn chẳng hạn. Dù sao, bà nói tiếp, th́ nỗ lực trong 20 năm qua cũng đă  phần nào tạo ra kết quả nhưng trong ṿng 20 năm tới chắc chắn mọi người càng phải cố gắng nhiều hơn nữa.

 Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay diễn ra trước ṿng đối thoại nhân quyền Mỹ Việt ngày 12 tới đây ở Washington. Được hỏi sự kiện này ảnh hưởng ra sao đến ṿng đối thoại nhân quyền Mỹ Việt lần thứ 18 mà một phái đoàn từ Việt Nam sẽ có mặt tại Washington đề bàn thảo, trợ lư ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách Dân Chủ, Nhân Quyền Và Lao Động, ông Scott Busby, trả lời:

Chừng nào người Việt Nam ở đây c̣n tham gia tranh đấu cho nhân quyền ở Việt Nam, chừng nào công dân Hoa Kỳ c̣n quan tâm và lên tiếng về những vấn đề về quyền con người ở Việt Nam, không những chính phủ Mỹ hiểu ra mà cả  Việt Nam cũng phải nhận thức ra rằng nhân quyền là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quan hệ song phương Mỹ Việt. Chính v́ thế, sự kiện đang diễn ra hôm nay ở quốc hội mà ông vinh dự là một trong các diễn giả, sẽ chứng tỏ cho nhà cầm quyền Việt Nam thấy nhân quyền không phải là chuyện một vài chính trị gia hay một vài viên chức Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ quan tâm mà đây là vấn đề người Mỹ và cả cộng đồng quốc tế đều tập trung sự chú ư vào.

Đến từ California, bác sĩ Vơ Đ́nh Hữu, chủ tịch Hội Đồng Đại Biểu Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Liên Bang Hoa Kỳ, phát biểu rằng Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay không chỉ ghi dấu 20 năm vận động mà c̣n đánh dấu một sự kiện nóng là nhà cầm quyền Việt Nam đă không cho người dân phản đối hay bày tỏ chính kiến trước việc Trung Quốc ngang nhiên mang giàn khoan dàu vào hải phận thuộc chủ quyền của Việt Nam:

 Đă 20 năm đi tham dự Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam ở quốc hội Mỹ hàng năm, bà Phan Bội Hằng:

Tôi đến từ Richmond tức là cách hai tiếng, tôi không ngại đường xa mà tôi muốn có sự hiện diện của tôi cũng như đại diện người Việt Nam để lúc nào cũng là động lực giúp cho mọi người ở Việt Nam biết là chúng tôi không bao giờ quên người ở Việt Nam v́ chúng tôi là người Việt Nam.

Tưởng cần rơ Ngày Nhân Quyền Cho Việt Nam năm nay được sự bảo trợ của Thương Nghị Sĩ Mark Warner tiểu bang Virginia, bên cạnh sự đồng bảo trợ của một số dân biểu, thượng nghị sĩ lưỡng viện trong quốc hội Hoa Kỳ.

Buổi lễ cũng được đặt dưới sự bảo trợ của Tổng Liên Đoàn Lao Công Hoa Kỳ AFL-CIO, Ân Xá Quốc Tế Amnesty International, Giám Sát Nhân Quyền Human Rights Watch, Trung Tâm Nhân Quyền Công Lư Xă Hội Robert F Kennedy, Hội Y Sĩ Bảo Vệ Nhân Quyền, Ủy Ban Nhân Quyền Các Hàn Lâm Viện Quốc Gia Hoa Kỳ, tổ chức Freedom Now Liên Minh Nhân Quyền Á Châu Coalition For Human Rights In Asia. Ngoài ra c̣n có phái đoàn các quốc gia bạn ở Hoa Kỳ như Trung Hoa, Tây Tạng, Miến Điện, Lào, Mông Cổ.

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]