Người Khmer Krom tại Campuchia biểu t́nh phản đối VN

 

Quốc Việt, thông tín viên RFA
25-6-2013
 

Một cuộc biểu t́nh của cộng đồng Khmer gốc Nam bộ để phản đối chính phủ Việt Nam vi phạm nhân quyền đă diễn ra vào sáng  ngày 25/6.

Tại thủ đô Phnom Penh của Campuchia, ít nhất gần 200 nhà sư và người dân Khmer Krom gốc miền Nam của Việt Nam tập trung tại Quảng trường Tự do để phản đối t́nh trạng chính phủ Việt Nam vi phạm quyền tự do tín ngưỡng và nhân quyền của người dân bản địa.

Yêu cầu không hăm dọa sư săi

Những người tham gia biểu t́nh mang theo biểu ngữ, băng rôn chống chính phủ Việt Nam như “Chính quyền Việt Nam phải dừng lại các hành động hăm dọa sư săi và người dân Khmer Krom bằng mọi h́nh thức. Chính phủ Việt Nam phải tôn trọng quyền tự do cơ bản của Khmer Krom giống người bản địa. Việt Nam phải chấm dứt các họat động can thiệp vào công việc nội bộ của Phật giáo Nam tông Khmer…”

Đoàn biểu t́nh cũng mang biểu ngữ kêu gọi chính phủ Campuchia can thiệp và thúc giục Việt Nam tôn trọng quyền người Khmer Krom và không được buộc xuất tu sư săi hoặc ngược đăi tùy tiện.

Cuộc biểu t́nh vừa nêu được tiến hành, sau khi công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Hội Đoàn kết sư săi yêu nước liên tiếp buộc xuất tu đối với vị sư Lư Chanh Đa, hồi ngày 16/5, là tu sĩ chùa Preay Chóp, xă Lai Ḥa, huyện Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Hai vị sư khác là đại đức Liêu Ny, Phó đại đức Thạch Thươl là tu sĩ chùa Ta Sết, thuộc xă Vĩnh Hải, huyện Vĩnh Châu, Sóc Trăng bị bắt giam từ ngày 20/5 đến nay vẫn chưa có tin tức.

Giám đốc của tổ chức Nhân quyền và Phát triển Khmer Krom tại Campuchia là ông Sơn Chum Chuôn cho biết: “Cuộc biểu t́nh đ̣i chính phủ Việt Nam thả sư Liêu Ny và sư Thạch Thươl. Thứ hai, yêu cầu chính phủ Việt Nam tu lại sư Lư Chanh Đa và thứ ba, yêu cầu chính phủ Việt Nam chấm dứt t́nh trạng vi phạm nhân quyền người Khmer Krom.

Khi nào chính phủ Việt Nam không đáp lại thư kiến nghị của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục biểu t́nh.”

Chị Duyên, từ tỉnh Sóc Trăng đă phản đối mạnh mẽ việc chính phủ Việt Nam đứng sau vụ Hội trưởng Hội đoàn kết sư săi yêu tỉnh buộc xuất tu đối với sư săi Khmer Krom. Theo Chị, trong những năm qua, nhà cầm quyền Việt Nam tiếp tục tấn công những tiếng nói chỉ trích nhà nước, theo dơi, trừng phạt, bắt bớ và cấm đoán đối với quyền tự do tôn giáo và xuất nhập cảnh.

Chị nói: “Sư săi ở Sóc Trăng bị chính quyền làm khó, đánh. Thấy tội nghiệp quá, không biết giúp ǵ được nên tham giam biểu t́nh đ̣i thả nhà sư, để tu trở lại. Làm biểu t́nh cũng sợ nhưng cũng phải làm.”

Cuộc biểu này được Ṭa đô chính phủ Phnom Penh cho phép huy động không quá 200 người. Phnom Penh cũng không cho phép đoàn biểu t́nh tuần hành đến Đại sứ quán Việt Nam để kiến nghị thư có nội dung như trên, v́ lư do không thể đảm bảo an toàn.

Song, Trưởng Văn pḥng đại diện của Ṭa đô chính Phnom Penh là ông Keout Chhe có mặt tại Quảng trường Tự do để nhận thư kiến nghị của người biểu t́nh. Ông cho biết Ṭa đô chính Phnom Penh không thể trực tiếp chuyển thư kiến nghị này cho Đại sứ quán Việt Nam, nhưng họ sẽ gửi lên Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao có nhiệm vụ gửi kiến nghị thư cho chính phủ Việt Nam thông qua Đại sứ Việt Nam.

dân tộc thiểu số

Yêu cầu chấm dứt đàn áp

Nhà sư Thạch Văn B́nh, một trong những vị sư tham gia biểu t́nh cho rằng hoạt động của chính quyền Việt Nam đă đe dọa nghiêm trọng đến tinh thần theo đạo của người Khmer và dân tộc thiểu số khác. Chính phủ nên chấm dứt đàn áp những người hoạt động v́ quyền lợi đất đai, hành đạo cũng như những người lên tiếng phê phán chính phủ một cách ôn ḥa.

Sư Thạch Văn B́nh: “Tổ chức biểu t́nh thế này để đ̣i chính phủ Việt Nam một cách ôn ḥa, bởi v́ người Khmer Krom là người bản xứ th́ lúc nào họ cũng muốn hưởng được quyền lợi như các dân tộc khác đang sống tại Việt Nam. Do chính phủ đă bắt giữ hai vị sư, đem đi, không biết khống chế hay đàn áp thế nào đến bây giờ vẫn c̣n mất tích nên các nhà sư hồi họp ở đây đề nghị chính phủ Việt Nam phải tôn trọng tự do nhân quyền của người bản xứ Khmer Krom.”

Chính quyền tỉnh Sóc Trăng th́ cho chúng tôi biết rằng chính phủ không bắt sư săi nhưng bắt công dân vi phạm pháp luật Việt Nam.

Ông Hứa Sĩ Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Vĩnh Châu, phụ trách các lĩnh vực văn hóa, xă hội và tôn giáo khẳng định: “Tôi chỉ biết Hội đoàn kết sư săi buộc ba sư này xuất tu thôi, c̣n bị bắt bớ hay có vi phạm ǵ không th́ tôi không nắm vụ này.

Vấn đề Lư Chanh Đa cũng do Hội đoàn kết sư săi buộc xuất tu thôi, c̣n tu lại hay không là thuộc về Hội đoàn kết sư săi, bên tôn giáo Nam tông Khmer.”

Ḥa thượng Dương Nhơn, Trưởng Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo, Hội trưởng Hội Đoàn kết sư săi yêu nước tỉnh Sóc Trăng, người ra quyết định buộc xuất tu đối với 3 vị sư nói trên hôm 14/5 từ chối giải thích.

Theo thông báo quyết định buộc xuất tu mà chúng tôi có được, Hội không thừa nhận 3 vị sư trên là tu sĩ và phải ra khỏi chùa do các vị sư nhiều lần điện thoại, lên mạng để trả lời phỏng vấn, xuyên tạc, vu cáo Đảng, Nhà nước phân biệt đối xử đồng bào và sư săi Khmer.

Tuy nhiên, nhà sư Thạch Văn B́nh nhận xét rằng: “Từ xưa đến nay, sư chưa thấy các dân tộc sống b́nh đẳng tại Việt Nam. Chính dân tộc của họ, đôi khi họ c̣n đàn áp về quyền tự do tôn giáo, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hồi họp. Do đó, chưa thấy cái mà Việt Nam tham gia kư kết với quốc tế rồi họ tôn trọng luật quốc tế nhân quyền.”

Trong khi đó, ông Hứa Sĩ Hùng khẳng định chính sách của chính phủ Cộng sản Việt Nam luôn tôn trọng tất cả các dân tộc. Mọi dân tộc đều b́nh đẳng trước pháp luật và được đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng. Ông Hứa Sĩ Hùng: “Đối với đồng bào dân tộc, tín ngưỡng tôn giáo th́ ḿnh thực hiện đúng theo pháp luật. Đồng bào Khmer ở đây vẫn sống b́nh thường đâu có ǵ đâu. Tín ngưỡng tôn giáo vẫn đảm bảo đúng theo pháp luật.”

Mặc dù chính phủ Việt Nam luôn khẳng định thực thi đầy đủ các công ước họ kư, đặc biệt đảm bảo các quyền con người cơ bản nhưng thực tế cụ thể vẫn bị người dân trong và ngoài nước phản ánh. Theo họ, cộng đồng Khmer Krom sẽ tiếp tục biểu t́nh nếu chính phủ không thả nhà sư và người dân đang bị giam cầm.

 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]