Từ hiệp định "Hợp Tác Nghề Cá" đến việc chiến thuyền Trung Quốc giết hại ngư dân Việt Nam

Trần Đức Tường
 

Vụ chiến thuyền Trung Cộng nổ súng bắn chết 9 ngư dân Việt Nam, bắt đi 1 tàu đánh cá và 8 người khác trong Vịnh Bắc Bộ đêm ngày 8/1/2005 vừa qua là chuyện có thật vì cả phía cộng sản Hà Nội và Bộ Ngoại Giao Bắc Kinh đã xác nhận. Trung Cộng thì nói rằng họ đã bắn vào hải tặc Việt Nam đang tấn công tàu đánh cá của họ. Hà Nội thì sau nhiều ngày im lặng đã chỉ lên tiếng sau khi Báo Thanh Niên phanh phui vụ này trong số báo điện tử ngày 12/01/2005 thì ngày 13/01, sau khi bị hạch hỏi bởi phóng viên báo này, Lê Dũng, người phát ngôn bộ ngoại giao cộng sản Hà Nội mới lên tiếng rằng: "Chúng tôi coi việc tàu Trung Quốc bắn chết 9 ngư dân Việt Nam và làm bị thương nhiều người khác, gây thiệt hại đến tài sản và ngư cụ của ngư dân Việt Nam là nghiêm trọng. Việt Nam đã yêu cầu phía Trung Quốc có các biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn và chấm dứt ngay những hành động sai trái trên, cho điều tra và xử lý nghiêm những kẻ bắn chết người". Ngày 15/01 vừa qua, tờ Thanh Niên đã công bố danh tánh 9 ngư dân bị tầu chiến Trung Cộng bắn chết và 8 ngư dân bị chúng bắt mang đi cùng một thuyền đánh cá. Tất cả ngư dân bị nạn đều thuộc hai huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa thuộc tỉnh Thanh Hóa. Trong lúc đó, Thông Tấn Xã Việt Nam cũng như những tờ báo lớn của chế độ cộng sản Hà Nội như tờ Nhân Dân, Lao Động vv... đều không hề loan tin về vụ được chính Hà Nội gọi là "nghiêm trọng" này.

Trong lúc 9 gia đình đang khóc thương thân nhân của họ bị bọn Trung Cộng sát hại và 8 gia đình đang lo âu trong nước mắt về số phận của người thân bị Trung Cộng bắt cóc mang đi thì tại Hà Nội, quan chức lãnh đạo Đảng và Nhà Nước đang tưng bừng tổ chức lễ lạc mừng 55 năm bang giao với Bắc Kinh và kính cẩn tiếp đón nữ dân biểu Cố Tú Liên, phó chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc. Nguyễn Di Niên, bộ trưởng ngoại giao Hà Nội đã uốn lưỡi ca tụng rằng : "chúng tôi vẫn luôn hết sức coi trọng phát triển quan hệ với các nước láng giềng và bạn bè truyền thống". Ông ta còn nhấn mạnh tới "truyền thống thủy chung và đạo lý uống nước nhớ nguồn" để tỏ lòng trung thành khuyển mã với Trung Quốc. Theo báo chí trong nước thì "Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 55 ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc (18/1/1950 - 18/1/2005), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Trần Đức Lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Thủ tướng Phan Văn Khải đã trao đổi điện mừng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo". Nội dung đều nói lên sự thần phục chính quyền Bắc Kinh : "Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ với lòng biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và hỗ trợ quý báu của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc". Ân sâu nghĩa nặng của Bắc Kinh đối với Hà Nội là "Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc đã tăng cường sự ủng hộ về tinh thần, sự giúp đỡ về sức người, sức của cho cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam". Nói cách khác là Hà Nội cảm ơn Bắc Kinh đã giúp súng đạn để tiến hành cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn thôn tính miền Nam Việt Nam khiến hàng triệu người phải chết trong khỏi lửa.

Cũng vì muốn đền ơn đáp nghĩa theo yêu sách của Trung Quốc mà Đảng và Nhà Nước CSVN đã cam tâm cắt hơn 700 kilômét vuông đất liền và dâng hơn 10 ngàn kilômét vuông lãnh hải cho Bắc Kinh qua hai hiệp định bán nước hồi năm 1999 và năm 2000. Để có thêm quyền thao túng trong Vịnh Bắc Bộ Bắc Kinh còn đòi cộng sản Hà Nội phải ký thêm Hiệp định "Hợp tác nghề cá". Chính vì Hà Nội ký hiệp định này mà Trung Cộng đã có cơ hội xâm phạm lãnh hải và giết hại ngư dân Việt Nam trong 4 năm qua. Vụ nổ súng ngày 8/1/2005 là vụ lớn nhất, nhưng trước đó đã xẩy ra nhiều vụ có ngư dân nước ta bị thiệt hại mà bị chế độ Hà Nội bưng bít. Theo ông Trần Khuê, nhà trí thức đối kháng thì sự kiện Trung Quốc lấn lướt, hoành hành này là do "sự bạc nhược" của cộng sản Hà Nội. Từ ngày ký kết hiệp định "hợp tác nghề cá", Bắc Kinh đã mấy lần tập trận bằng đạn thật trong vịnh Bắc Bộ, ngay trên lãnh hải của ta. Chỉ trong năm 2004 vừa qua đã có trên 1000 lượt thuyền bè của Trung Cộng xâm phạm lãnh hải Việt Nam làm chế và mất tích hơn 20 đồng bào ta. Hồi tháng 11/2004 vừa qua, Trung Cộng còn kéo dàn khoan vào lãnh hải Việt Nam thăm dò dầu khí. Có thể nói, Bắc Kinh đã gia tăng các hành động xâm lấn, khiêu khích trong vịnh Bắc Bộ trong năm 2004 vừa qua.

Đảng CSVN đang cố tìm cách lấp liếm tội ác và thái độ nhu nhược hèn mạt của họ khi đưa ra lý luận : "đảng ta không hèn yếu, nhưng vì muốn tránh những hy sinh của nhân dân khi phải tham gia vào một cuộc chiến với nước lớn". Nhưng Giáo Sư Trần Khuê đã phát biểu trong một cuộc phỏng vấn mới đây của Mạng Lưới Dân Chủ : "ta không thể ngồi yên được, và không thể bình tâm được". Đồng bào ta phải đoàn kết cùng nhân dân hai huyện Hậu Lộc và Hoằng Hóa, chứ không thể đoàn kết với tập đoàn lãnh đạo cộng sản Hà Nội. Phải tranh đấu đòi Hà Nội phải bảo vệ ngư dân ta trong lãnh hải Việt Nam; phải đòi lại người và thuyền đang bị Trung Cộng bắt giữ trái phép và nhất là phản đối những hiệp định bán nước do Hà Nội ký kết với Bắc Kinh liên quan đến biên giới trên đất liền và Vịnh Bắc Bộ.

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]