Tuổi Trẻ và Nhân Quyền

 

 

 Nguyễn Thanh Trang

Diễn Văn Nhân Lễ Kỷ Niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2005

 

 

 

 

Lời Giới Thiệu: Nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền năm 2005, Ngày 11-12-2005, Câu Lạc Bộ Tuổi Trẻ, một tổ chức thành viên của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam tại Bắc California đã cùng với Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Đại Học UC-Davis và Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng cùng nhiều tổ chức trong công đồng người Việt tại thành phố Sacramento, thủ phủ của tiểu bang California, tổ chức ngày “Tuổi Trẻ và Nhân Quyền” để mở đầu chiến dịch kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại bắt tay tuổi trẻ quốc nội trong công cuộc đấu tranh giải trừ cộng sản độc tài phản dân, hại nước để đem lại nhân quyền và dân chủ cho toàn dân Việt Nam. Trong dịp nầy, GS Nguyễn Thanh Trang, sáng lập viên và con chim đầu đàn của Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trong 8 năm qua đã được mời làm diễn giả chính trong ngày “Tuổi Trẻ và Nhân Quyền”. Dưới đây là nguyên văn bài nói chuyện của GS Trang.

Viên-Dung

 

***

 

Sau hai lần thế giới đại chiến với hàng triệu binh sĩ và thường dân vô tội phải bị thương vong hoặc tàn phế, nhân loại đã bừng tĩnh và ý thức rằng chính các chế độ độc tài, phi nhân, chà đạp nhân quyền đã là một trong những nguyên nhân chính đưa đến thảm họa chiến tranh và những đại bất hạnh cho loài người. Vì thế, một trong những nỗ lực quan trọng đầu tiên mà Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã bắt tay ngay từ những ngày mới thành lập năm 1945 là soạn thảo một văn kiện quốc tế để minh xác và đề cao các quyền làm người căn bản và phổ quát, không phân biệt quốc gia, chủng tộc, tôn giáo và giới tính. Sau hơn 3 năm bàn thảo ráo riết  và biên soạn công phu của một ủy ban đặc nhiệm với hơn 50 giáo sư, luật gia và chính khách lỗi lạc từ nhiều nơi trên thế giới, ngày 10-12-1948, Đại Hội Đồng LHQ đã thông qua bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền (Universal Declaration of Human Rights), đánh dấu một bước tiến lớn lao của cộng đồng nhân loại. Và 18 năm sau, năm 1966, LHQ còn thông qua Công Ước Quốc Tế về Những Quyền Dân Sự và Chính Trị và Công ƯơÙc Quốc Tế về Những Quyền Kinh Tế, Xã Hội và Văn Hóa. Hai công ước nầy kết hợp với bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền đã chính thức trở thành bộ Luật Quốc Tế Nhân Quyền của LHQ (The International Bill of Human Rights).

 

Từ ngày đó đến nay, khắp nơi, nhất là tại những quốc gia dân chủ, nhân quyền càng ngày càng được đề cao và tôn trọng. Đặc biệt vào thiên niên kỷ mới, với khuynh hướng toàn cầu hóa trên mọi phương diện, từ chính trị đến kinh tế, thương mãi, khắp nơi cổ võ nhân quyền, dân chủ và hợp tác trong hòa bình để cùng nhau phát triển nhằm xây dựng an ninh và thịnh vượng chung. Nhưng bất hạnh thay cho dân tộc Việt Nam, nhà cầm quyền Hà Nội vẫn theo đuổi chính sách độc tài, chà đạp nhân quyền một cách thô bạo và có hệ thống. Tuy hiến pháp Việt Nam công nhận tất cả các quyền tự do như tự do báo chí, tự do tôn giáo, tự do lập hội, tự do bầu cử, v.v. nhưng trên thực tế, tất cả chỉ là bánh vẽ. Người dân chỉ có một quyền duy nhất, theo lờøi của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn tại Sài Gòn, đó là quyền “xin”, còn cho hay không, đó là quyền của nhà nước!

 

CSVN luôn luôn viện cớ an ninh quốc gia để đe dọa, đàn áp, quản chế và bỏ tù bất cứ ai dám lên tiếng chỉ trích nhà nước bất công, tham nhũng hoặc đòi hỏi tự do, dân chủ. Họ dùng thủ đoạn khủng bố và cai trị dân bằng nổi sợ củøa người dân, nhưng càng ngày dân chúng càng thấy rõ đảng CSVN chỉ là một tập đoàn mafia độc tài, tham quyền cố vị và phản dân, hại nước. Nhất là trong mấy năm gần đây, trước sự kiện Hà Nội cam tâm cắt đất và dâng biển cho Trung Quốc vì quyền lợi cá nhân và phe đảng, dân chúng vô cùng căm phẩn. 

 

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ trừ một thiểu số cán bộ, viên chức cao cấp đã trở thành tư bản đỏ nhờ hối mại quyền thế và số thương gia làm giàu nhờ đục nước thả câu, còn hầu hết quãng đại quần chúng, nhất là những người lương thiện, thợ thuyền và nông dân nghèo khó đều rất chán ghét chế độ. Nhưng tại sao trong một nước có trên 80 triệu dân mà chỉ có trên dưới 100 người dám đứng lên đấu tranh đòi hỏi nhân quyền và dân chủ ?

 

Có rất nhiều lý do phức tạp, nhưng có lẽ lý do quan trọng nhất là sự đàn áp thô bạo và thâm độc của CSVN. Họ cai trị bằng hộ khẩu và khủng bố còn khắt nghiệt hơn thực dân Pháp ngày xưa rất nhiều! Bất cứ ai cả can đứng lên đòi hỏi nhân quyền và dân chủ đều bị đàn áp khốc liệt với tù đày, quản chế và bao vây kinh tế. Không những chính cá nhân họ phải bị trừng trị nặïng nề, mà vợ con, cha mẹ, anh em, bà con, bạn bè thân thích đều trở thành nạn nhân của chế độ! Họ rất cô đơn và quãng đại quần chúng rất ít người biết đến họ, vì nhà nước bưng bít thông tin một cách tuyệt đối. Vì thế, họ rất cần đến sự bênh vực và giúp đỡ từ vật chất đến tinh thần của thế giới, đặc biệt là cộng đồng người Việt hải ngoại.

 

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 21-11-2005 do đài phát thanh Little Saigon Radio tại Nam California thực hiện, GS Trần Khuê từ  Saigon đã tâm sự: “Những sự yễm trợ tinh thần và vật chất của đồng bào hải ngoại mang một ý nghĩa lớn lao và rất có hiệu quả đối với anh em trong nước trong mục tiêu dân chủ hóa Việt Nam”.

 

Chính vì thế, trong hơn 8 năm qua, từ ngày thành lập đến nay, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam (MLNQ), một tập hợp của nhiều cá nhân và tổ chức nhân quyền của người Việt tại nhiều nơi trên thế giới, đã kiên trì và liên tục thực hiện nhiều công tác vận động Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Aâu Châu và nhiều quốc gia dân chủ trên thế giới như Hoa Kỳ, Gia Nã Đại, Uùc, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Hòa Lan, v.v. và các tổ chức nhân quyền quốc tế hỗ trợ công cuộc đấu tranh đòi tự do, dân chủ của đồng bào tại quê nhà.

 

Song song với các nỗ lực đó, MLNQ đã tìm mọi cách phá vỡ sự bưng bít thông tin của nhà cầm quyền Hà Nội, kín đáo giúp đỡ thuốc men, tiền bạc cho nhiều chiến sĩ nhân quyền tại quốc nội và đề cử một số vị cho các giải nhân quyền do các tổ chức quốc tế trao tặng. Ngoài ra, kể từ năm 2002, MLNQ đã thành lập Giải Nhân Quyền Việt Nam để hàng năm vinh danh và công khai yễm trợ tài chánh cho một số nhân vật lẫy lừng đã dấn thân tranh đấu bất bạo động vì lý tưởng nhân quyền và dân chủ. Năm 2002, Hòa Thượng Thích Quảng Độ và Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã được vinh danh và trao tặng Giải Nhân Quyền Việt Nam. Năm 2003, Giải Nhân Quyền đã về tay bốn bạn trẻ, đó là Luật Sư Lê Chí Quang, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, Ký Giả Nguyễn Vũ Bình và nhà giáo Nguyễn Khắc Toàn. Năm 2004, Giải Nhân Quyền được trao tặng Bác Sĩ Nguyễn Đan Quế và cựu Đại Tá Phạm Quế Dương. Và năm nay, mới hôm qua, ngày 10-12-2005, tại Tòa Đô Sảnh thành phố Westminster, Nam California, MLNQ đã tổ chức một buổi lễ rất long trọng để vinh danh và trao tặng Giải Nhân Quyền Việt Nam cho Cụ Lê Quang Liêm, Linh Mục Phan Văn Lợi và Thượng Tọa Thích Tuệ Sỹ vì sự hy sinh cao cả, ý chí sắt đá và lòng can đảm phi thường của quý vị nầy trong công cuộc đấu tranh đòi Dân Chủ và Nhân Quyền, đặc biệt là quyền Tự Do Tôn Giáo.

 

Trước đây, hàng năm tổng trị giá hiện kim của Giải Nhân Quyền Việt Nam là 4 ngàn Mỹ Kim, nhưng kể từ năm nay, 2005, trong nỗ lực nâng cao tầm vóc và ý nghĩa của Giải Nhân Quyền Việt Nam, giải thưởng được tăng lên 6 ngàn Mỹ Kim. MLNQ rất mong sẽ được đồng hương khắp nơi tích cực ủng hộ, đặc biệt quý vị sẽ rộng tay yễm trợ tài chánh giúp Giải Nhân Quyền Việt Nam và thuốc men, phương tiện cho các chiến sĩ Dân Chủ tại quê nhà.

 

Hôm nay, chúng tôi rất hân hạnh và sung sướng được cùng với toàn thể quý vị

tham dự  sinh hoạt “Tuổi Trẻ và Nhân Quyền” nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc Tế Nhân Quyền. Chủ đề nầy mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt. Thật vậy, theo kinh nghiệm lịch sử của nước ta cũng như của bất cứ quốc gia nào khác, thanh niên là sức mạnh và tương lai của đất nước. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng. Qua chiều dài lịch sử Việt Nam, tuổi trẻ đã biết bao lần đánh tan giặc ngoại xâm và làm nên những trang sử vẻ vang cho dân tộc. Những nhân vật tiêu biểu như Phù Đổng Thiên Vương, hai Bà Trưng, Bà Triệu, Đinh Bộ Lĩnh, Trần Quốc Toản, Quang Trung Nguyễn Huệ, v.v. đềụ là những người trên dưới 40 tuổi. Họ là tuổi trẻ Việt Nam. Họ là những anh hùng của dân tộc.

 

Vì phúc lợi của đồng bào và tương lai của đất nước, tuổi trẻ quốc nội đã lên đường. Họ là những thanh niên yêu nước như Lê Chí Quang, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình, Nguyễn Khắc Toàn, Phương Nam Đỗ Nam Hải, v.v. và tuổi trẻ hải ngoại cũng đã dấn thân nhập cuộc như Đàn Chim Việt, Đoàn Thanh Niên Phan Bội Châu, Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường, v.v.

 

Chúng tôi nhiệt liệt hoan nghênh Câu Lạc Bộ Tuổi Trẻ, Hội Sinh Viên Đại Học UC Davis, Trung Tâm Việt Ngữ Lạc Hồng và nhiều tổ chức của người Việt tại thành phố Sacramento nầy đã tổ chức buổi sinh hoạt “Tuổi Trẻ và Nhân Quyền” để vận động tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại khắp nơi tích cực yễm trợ công cuộc đấu tranh đòi Nhân Quyền và Dân Chủ của đồng bào, đặc biệt là giới trẻ tại quê nhà.

 

Chúng tôi tin chắc rằng, một lần nữa, tuổi trẻ Việt Nam sẽ sớm thành công trong sứ mệnh cứu nguy đất nước, giải trừ chế độ cộng sản độc tài, phản dân hại nước để đem lại Tự Do, Dân Chủ, và Thịnh Vượng cho toàn dân.

 

Nguyễn Thanh Trang

(11-12-2005)

 

 


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]