Những nữ nhi không biết sợ hãi là gì

 

Bùi Tín

 

Bài viết gửi Ban Tổ chức lễ trao giải Nhân Quyền 2012

 

 

Các bạn sinh viên, học sinh, thanh niên hãy tự đặt ra và tự trả lời câu hỏi: Ta không dấn thấn cứu nước, cứu dân thì ai đây? Ta không dấn thân lúc này thì lúc nào? Điều then chốt cấp bách hiện nay, theo kinh nghiệm những cuộc xuống đường ở Tunisia, Ai Cập và Lybia, các lực lượng dân chủ nổi dậy xuống đường, ôn hoà nhưng vô cùng quyết liệt, phải vừa đẩy mạnh đấu tranh vừa tìm ra một ẩn số trung tâm, đó là con số "x" qua đó lượng biến thành chất. Trước con số "x", tình hình còn tiệm tiến, theo dạng giằng co, khi đạt con số "x" của số người và khí thế đấu tranh thì tình hình ngả ngũ cực nhanh...


Trong buổi nói chuyện ở trường Đại Học Rangoon - Miến Điện ngày tháng 10 năm 2012, Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama đã có đoạn nói: "Quyền tự do cuối cùng tôi muốn nói đến là quyền mọi người được sống thoát khỏi sự sợ hãi."

 

Nhà hùng biện nổi tiếng, có tầm nghĩ, có tâm huyết lớn, được tuổi trẻ khắp nơi ngưỡng mộ đã sang Đông Nam Á trong cuộc xuất hành quan trọng đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống thứ hai để nhắn nhủ những tâm tình sâu xa mà cháy bỏng. Ông mong muốn sinh viên, thanh niên, trí thức hãy dũng cảm, khắc phục triệt để tệ sợ hãi cường quyền, dấn thân cho tự do, dân chủ là chìa khóa thần kỳ mở ra cho phát triển và thịnh vượng mà mọi người phải được chung hưởng. 

 

Bà Aung San Syu Kyi đã có cả một luận văn, một cuốn sách nhan đề "Khắc phục sự sợ hãi". Bà phân tích rõ tệ sợ hãi của người dân bị cai trị bởi các chính quyền phát xít, quân phiệt, cộng sản, những chính quyền ngồi trên luật pháp, đầy bất công và tham nhũng, coi người dân như cỏ rác, giam hãm người yêu nước, đòi nhân quyền và dân quyền cho nhân dân vào nhà tù. Bà cũng chỉ ra sự sợ hãi của các nhà cầm quyền quân phiệt và cộng sản sợ hãi bị mất quyền, mất ghế, mất đặc quyền, đặc lợi, sợ hãi sự nổi dậy và trừng phạt của nhân dân khi nhân dân thức tỉnh đổ ra đường phố đông đảo, làm tê liệt lực lượng đàn áp.

 

Hai nhà tư tưởng lớn gặp nhau ở trung tâm Đông Nam Á đang chuyển mình. Obama và Syu Kyi đều thống nhất chính kiến cao độ khi cổ vũ cuộc đấu tranh mạnh mẽ không khoan nhượng giành dân chủ tự do, coi khắc phục sự sợ hãi là động lực cơ bản mầu nhiệm nhất.

 

Đọc kỹ bài diễn văn tuyệt diệu đầy cảm hứng trí tuệ và tình cảm, người Việt yêu nước cảm thấy trong nhiều đoạn Tổng thống B. Obama như có ý nhắn nhủ riêng cho sinh viên Việt, thanh niên Việt, trí thức Việt chúng ta.

 

Có cảm giác như Tổng thống Mỹ gốc người da mầu, gốc một dân tộc thuộc đia của Anh quốc, hiểu thấu tâm tư của nhân dân Miến Điện, Việt Nam và Đông Nam châu Á, như đứng trên đất nước láng giềng Miến Điện để thổ lộ với người Việt chúng ta. 

 

Đúng vào lúc này, 3 nữ nhi bất khuất: Phạm Thanh Nghiên, Tạ Phong Tần, Huỳnh Thục Vy được Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam trao giải Nhân quyền 2012, lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới tại Montréal – Canada.

 

Qua biểu dương 3 nữ nhi kiệt xuất trên đây tiêu biểu cho cả giới trẻ yêu nước, cho cả một lớp đông đảo nữ nhi kiên cường không còn biết nỗi sợ hãi là gì, đây là dịp động viên thanh niên cả nước, phụ nữ cả nước nhận thức rõ trách nhiệm trước nhân dân mình, tổ quốc mình, vươn mạnh dậy, dấn thân quả đoán, khắc phục những lưỡng lự, phân vân, e ngại. 

 

Nhân dịp này, các bạn sinh viên, học sinh, thanh niên hãy tự đặt ra và tự trả lời câu hỏi: 

 

- Ta không dấn thấn cứu nước, cứu dân thì ai đây? 

- Ta không dấn thân lúc này thì lúc nào?

 

Điều then chốt cấp bách hiện nay, theo kinh nghiệm những cuộc xuống đường ở Tunisia, Ai Cập và Lybia, các lực lượng dân chủ nổi dậy xuống đường, ôn hoà nhưng vô cùng quyết liệt, phải vừa đẩy mạnh đấu tranh vừa tìm ra một ẩn số trung tâm, đó là con số "x" qua đó lượng biến thành chất. Trước con số "x", tình hình còn tiệm tiến, theo dạng giằng co, khi đạt con số "x" của số người và khí thế đấu tranh thì tình hình ngả ngũ cực nhanh.

 

Ở Tunisia, cuộc đấu tranh khởi đầu ngày 17/12/2010 khi anh sinh viên nghèo khổ Mohamed Buazzi tự thiêu khai mào cho cuộc xuống đường ngày 3/1/2011 với 600 bà con thủ đô, ngày 5/1 tăng lên thành 2.000 và 3 thành phố, ngày 6/1 tăng vọt lên gấp 3, thành hơn 6.000 trong 5 thành phố, đến 12/1 lại vọt lên 9 ngàn là ngả ngũ, tổng thống Ben Ali và vợ con bỏ chạy sang A-rập Xê-au-đi. Thời gian đấu tranh kéo dài chừng trong 9 ngày đêm. Ẩn số "x" nhiệm mầu là 9.000 người xuống đường với hàng chục vạn dân 2 bên đường phố cổ vũ hoan nghênh.

 

Tunisia có số dân 10 triệu.

 

Ở Ai Cập cuộc đấu tranh nổ ra ngày 23 tháng 1 năm 2011 để kết thúc thứ sáu 11/2/2011 sau lễ cầu nguyện Hồi giáo, khi tổng thống Moubarak từ chức, giao quyền cho Quân đội, và Quân đội cam kết 3 điều: không bắn vào dân, có nghĩa vụ bảo vệ dân và ủng hộ yêu cầu dân chủ hóa của nhân dân. Cuộc xuống đường khi nổ ra đã có 3 ngàn người tham gia, sau một tuần lên gần 5 ngàn, để 10/2 lên đến 18 ngàn ở thủ đô Cairo cùng với 2 cảng Alexandria và Suez. Ở đây ẩn số "x" là con số 18 ngàn dân trong 18 ngày đêm xuống đường, được sự ủng hộ của hàng chục vạn nhân dân cả nước. Ai Cập có số dân hơn 80 triệu.

 

Ở Libya cuộc tranh đấu và chiến đấu khởi đầu từ đầu năm 2011, kết hợp đấu tranh chính trị với đấu tranh vũ trang, với bước nhảy vọt vào tháng 2/2011 khi Liên Hợp Quốc ra quyết định lập "vùng cấm bay" và kết thúc vào ngày 20 tháng 10/2011 khi bắt sống tổng thống "kẻ điên bên bờ Địa Trung Hải" Khađaphi trong ống cống.

 

Cuộc đấu tranh kéo dài hơn 10 tháng.

 

Có 2 nữ nhi kiệt xuất nổi lên ở Ai Cập. Đó là cô Mona Seif, 21 tuổi tốt nghiệp điện toán Đại học Cairo và cô Gigi Ibrahim 24 tuổi nhà báo học từ đại học California – Hoa Kỳ về, đã trở thành những người lãnh đạo sát sao gan góc và thông minh cuộc đấu tranh, chỉ đạo cao trào xuống đường qua máy điện thoại cầm tay và internet.

 

Xin gửi bài báo ngắn này đến 3 nữ nhi Việt không còn biết sợ hãi là gì và tất cả các cô gái Việt Nam đang chuẩn bị cùng nhau xuống đường để cùng chung sức tìm ra ẩn số "x" trên đường phố thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành lớn trong thời gian tới.

 

Trước khi đạt con số mầu nhiệm ấy, mỗi người tham gia đấu tranh có khi có cảm giác mình chỉ là con số không - 0 -, nhưng khi đạt được con số "x" thì bỗng nhiên con số ấy trở thành tuyệt đối, thành vô tận, và mỗi con người chúng ta sẽ đều là một phần của vô tận vậy. 

 

 

Trở lại trang chính


Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam

[Trang nhà] [Về MLNQ] [Luật Nhân Quyềnn] [Tài liệu] [Tin nhân quyền] [Diễn đàn] [Tham gia] [Tải xuống] [Liên kết]